เปรียบเทียบ Huawei P10 vs Huawei P9 สองมือถือเรือธงกล้องคู่แห่งยุค แตกต่างกันแค่ไหน มีอะไรเปลี่ยนไป

เปรียบเทียบ Huawei P10 vs Huawei P9 สองมือถือเรือธงกล้องคู่แห่งยุค แตกต่างกันแค่ไหน มีอะไรเปลี่ยนไป

เปรียบเทียบ Huawei P10 vs Huawei P9 สองมือถือเรือธงกล้องคู่แห่งยุค แตกต่างกันแค่ไหน มีอะไรเปลี่ยนไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปรียบเทียบ Huawei P10 vs Huawei P9 สองมือถือเรือธงกล้องคู่แห่งยุค แตกต่างกันแค่ไหน มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง มาดูกัน!

หลังจากที่เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา แบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่อย่าง Huawei ได้ส่ง Huawei P9 สมาร์ทโฟนระดับเรือธงที่มาพร้อมกับจุดเด่นอย่างกล้องหลังคู่ที่ได้ร่วมมือพัฒนากับ Leica พร้อมการออกแบบดีไซน์ตัวเครื่องแบบเรียบหรู และประสิทธิภาพแบบจัดเต็มรอบด้าน ซึ่งเมื่องาน MWC ที่ผ่านมา ทาง Huawei ได้สานต่อความสำเร็จของซีรีส์เรือธงกล้องคู่อีกครั้ง ด้วยการเผยโฉม Huawei P10 มือถือกล้องคู่ Leica รุ่นล่าสุดที่จัดเต็มในเรื่องของสเปก และการถ่ายภาพให้ล้ำหน้ายิ่งกว่าเดิม

โดย Huawei P10 ได้กำหนดช่วงเวลาวางจำหน่ายในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งประเทศไทยนับว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรกที่จะได้จับจองก่อนด้วย แต่ก่อนที่ Huawei P10 จะเริ่มบุกตลาดบ้านเรา เราลองไปดูกันก่อนดีกว่าว่า Huawei P10 นั้นแตกต่างกับรุ่นพี่อย่าง P9 อย่างไร มีจุดไหนได้รับการปรับปรุงบ้าง และคุ้มค่าที่จะเปลี่ยนหรือไม่ ถ้าพร้อมแล้วเราลองไปรับชมพร้อมๆ กันดีกว่าครับ

ดีไซน์ และการออกแบบ

1

Huawei P10 ในปีนี้ มาพร้อมกับการออกแบบตัวเครื่องที่คล้ายคลึงกับรุ่น P9 แต่ได้ปรับดีไซน์ให้มีความโค้งมนมากยิ่งขึน พร้อมเปลี่ยนตำแหน่งเส้นเสารับสัญญาณให้โอบล้อมไปกับบริเวณขอบตัวเครื่อง ด้านวัสดุมาพร้อมกับบอดี้ที่ผลิตด้วยวัสดุประเภทโลหะผสมผสานกับกระจก และขึ้นรูปแบบ Unibody โดยที่ด้านหลังยังคงวางตำแหน่งกล้องคู่, ไฟแฟลช และ Laser Autofocus เหมือนรุ่น P9 ทุกประการ 

2

โดย Huawei P10 ทุกสีนั้นจะมาพร้อมกับผิวสัมผัสที่เรียบเนียนเหมือนกันทั้งหมด ยกเว้นสีน้ำเงิน Dazzling Blue ที่จะมีการขัดลายพื้นผิวโลหะด้านหลังเพื่อช่วยให้หยิบจับถนัดมือได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ทางผู้ทดสอบเปิดเผยว่า พื้นผิวสัมผัสยังให้ความรู้สึกถึงความลื่นไหลขณะหยิบถือเหมือนรุ่น P9 อยู่เช่นเดิม ซึ่งผู้ใช้อาจต้องระมัดระวังในจุดนี้เป็นพิเศษ

สำหรับ Huawei P10 นั้น มาพร้อมกับขนาดตัวเครื่องที่หยิบจับถนัดมือ เนื่องจากเลือกใช้งานหน้าจอขนาดเล็กกว่ารุ่นเดิมที่ 5.1 นิ้ว นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งจุดที่แตกต่างกันแบบเห็นได้ชัดนั่นก็คือ การย้ายเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือจากเดิมที่เคยอยู่ด้านหลัง ให้ไปฝังไว้ใต้ปุ่มโฮมด้านหน้าตัวเครื่องแทน โดยปุ่มโฮมของ Huawei P10 จะมีรูปแบบการทำงานแบบ taptic feedback ที่คล้ายคลึงกับ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus

หน้าจอแสดงผล

3

Huawei P10 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 5.1 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD พร้อมความหนาแน่นพิกเซล 431ppi ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 5 ส่วน Huawei P9 มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่กว่าที่ 5.2 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 3 ซึ่งในจุดนี้ Huawei P10 ได้ปรับปรุงกระจกหน้าจอให้มีความแข็งแกร่งขึ้นกว่ารุ่นก่อนนั่นเอง

ฮาร์ดแวร์ และประสิทธิภาพการทำงาน

4

ด้านสเปกภายในตัวเครื่องของ Huawei P10 ถือว่าได้รับการอัปเกรดมาจาก P9 พอสมควร ด้วยการเลือกใช้งานชิปเซ็ตประมวลผล HiSilicon Kirin 960 ตัวเดียวกับที่ใช้บน Mate 9 จับคู่การทำงานกับหน่วยความจำ RAM ขนาด 4GB ในขณะที่ Huawei P9 มาพร้อมกับชิปเซ็ต Kirin 955 พร้อม RAM 3GB เท่านั้น แต่พูดอย่างเดียวอาจจะยังไม่เห็นภาพว่าประสิทธิภาพของทั้ง 2 รุ่นแตกต่างกันเพียงใด เราลองไปดูผลทดสอบ Bencmark กันดีกว่าครับ

5

โดยจะเห็นได้ว่า Huawei P10 สามารถกวาดคะแนนทดสอบได้สูงกว่า Huawei P9 อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นผลมาจากชิปเซ็ต Kirin 960 นั่นเอง โดยชิปเซ็ตรุ่นนี้ใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับ 16nm FinFET โครงสร้างแบบ 8 แกนประมวลผล พร้อมทำงานควบคู่กับหน่วยประมวลผลกราฟฟิก Mali-G71 MP8 ที่สามารถประมวลผลได้เร็วกว่า Mali-T880 ที่มีอยู่บน Huawei P9 ถึง 180% เลยทีเดียว

ด้านแบตเตอรี่ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ได้รับการปรับปรุงเช่นเดียวกัน โดย Huawei P10 มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 3,200mAh ซึ่งต่างกับ Huawei P9 ที่มีแบตเพียง 3,000mAh เท่านั้น นอกจากนี้ Huawei P10 ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีชาร์จเร็วรูปแบบใหม่ในชื่อ SuperCharge เหมือนกับ Mate 9 ที่ช่วยให้ชาร์จแบตได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม

 

กล้องถ่ายภาพ

6

สำหรับ Huawei P10 มาพร้อมกับระบบกล้องคู่ Dual-Camera ที่ได้รับการร่วมมือพัฒนากับทาง Leica เหมือน P9 เช่นเดิม โดยกล้องหลังยังคงแบ่งเซ็นเซอร์รับภาพออกเป็น 2 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ เซ็นเซอร์รับภาพสี RGB รูรับแสงกว้าง f/2.2 และเซ็นเซอร์รับภาพขาวดำ monochrome รูรับแสงกว้าง f/2.2 แต่ Huawei P10 มาพร้อมกับเทคโนโลยีกล้องที่ใหม่กว่าที่มีชื่อเรียกว่า Dual Camera 2.0 พร้อมทั้งอัปเกรดความละเอียดของกล้องขาว-ดำให้มากขึ้นเป็น 20 ล้านพิกเซล ส่วนกล้อง RGB ยังคงมีความละเอียด 12 ล้านพิกเซลเท่าเดิม

7

ในส่วนของซอฟท์แวร์ก็ได้รับการพัฒนาให้มีฟีเจอร์มากขึ้นด้วย โดย Huaei P10 มาพร้อมกับโหมดถ่ายภาพ Portrait แบบใหม่ที่ปรับเปลี่ยนอัลกอริซึ่งจะช่วยปรับสีผิวมีความเป็นธรรมชาติ แม้จะอยู่ในสภาวะแสงที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ Huawei P10 ยังปรับปรุงการถ่ายวิดีโอ ด้วยการรองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียดระดับ 4K ต่างจาก P9 ที่ถ่ายได้เพียง Full HD อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกล้องหน้าของ Huawei P10 ยังมีความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเช่นเดิม แต่ล้ำหน้ากว่าด้วยการเลือกใช้กล้องหน้าที่ได้รับการพัฒนากับ Leica  รูรับแสงกว้างกว่าที่ f/1.9 ซึ่งทาง Huawei ระบุว่า กล้องหน้าแบบใหม่นี้จะเก็บแสงได้ดีกว่าเดิม 200% พร้อมให้ภาพเซลฟี่ตามแบบฉบับของกล้อง Leica

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังของ Huawei P10 และ Huawei P9 (คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดเต็ม)

 

8

9

img_1488361950_641186362bf1

11

12

 

บทสรุป

จะเห็นได้ว่า Huawei P10 ได้รับการปรับปรุงแบบรอบด้านให้เหนือกว่า P9 พอสมควร ทั้งการใช้งานชิปเซ็ตตัวใหม่ Kirin 960, เพิ่มหน่วยความจำ RAM เริ่มต้นที่ 4GB, ระบบกล้องคู่ Leica เจเนเรชัน 2 และแบตเตอรี่ความจุที่มากกว่าเดิมพร้อมรองรับเทคโนโลยีชาร์จจเร็ว SuperCharge นอกจากนี้ Huawei P10 ยังร่วมมือกับ Pantone ด้วยการปล่อยตัวเลือกสีใหม่อย่าง Dazzling Blue และสีเขียว Greenery ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการประกาศราคาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ คงต้องติดตามข่าวสารจาก Huawei กันต่อไป

สำหรับ Huawei P9 ถึงแม้ว่าจะมีสเปกบางจุดที่ด้อยกว่ารุ่นน้องไปบ้าง แต่ก็ยังนับว่าสามารถตอบโจทย์การใช้งานรอบด้านได้แบบลื่นไหล รวมทั้งเมื่อเร็วๆ นี้ ก็ยังได้รับการอัปเดตซอฟท์แวร์เป็น Android 7.0 Nougat พร้อม EMUI 5.0 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้มีฟีเจอร์การทำงานต่างๆ ไม่น้อยหน้า Huawei P10 เลยทีเดียว แต่สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นไหนจะดีกว่ากันนั้น ทางทีมงานคงไม่สามารถฟันธงได้ เพราะขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของผู้ใช้งาน ซึ่งหากได้ทดลองเล่นแล้วถูกใจ ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดว่ามือถือรุ่นไหนเหมาะสมที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook