รีวิว Huawei P10 มือถือกล้องเทพที่มี Leica เป็นเครื่องรับประกันทั้งหน้าและหลัง

รีวิว Huawei P10 มือถือกล้องเทพที่มี Leica เป็นเครื่องรับประกันทั้งหน้าและหลัง

รีวิว Huawei P10 มือถือกล้องเทพที่มี Leica เป็นเครื่องรับประกันทั้งหน้าและหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากปีก่อนหลายคนได้เห็นความสำเร็จของ Huawei P9 ซึ่งเป็นมือถือที่มีการพัฒนาจนเรียกได้ว่ามีกล้องที่ดีระดับต้น ๆ ของวงการมือถือ ณ เวลานั้นเลยก็ว่าได้ มาครบปีเรียบร้อย ทำให้ต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติมจนเป็น Huawei P10 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ที่ต้องพูดเลยว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจในหลาย ๆ เรื่อง จนต้องหยิบมารีวิวให้ได้อ่านกันในครั้งนี้

รายละเอียดของ Huawei P10

  • ขนาดตัวเครื่อง 145.3 x 69.3 x 7 มิลลิเมตร
  • สีตัวเครื่อง Mystic Silver, Rose Gold, Graphite Black, Dazzling Gold, Dazzling Blue, Greenery
  • น้ำหนัก 145 กรัม
  • CPU Hisilicon Kirin 960 Octa-core (4x2.4 GHz Cortex-A73 & 4x1.8 GHz Cortex-A53)
  • GPU Mail G71 MP8
  • RAM 4GB
  • ความจุในตัว 64GB
  • ความจำภายนอก : Micro SD รองรับสูงสุด 256GB
  • รองรับสัญญาณเครือข่าย : 2G/3G/4G Cat 12 600/150 Mbps (Dual SIM)
  • WiFi 11 b/g/n/ac, Bluetooth V4.2
  • หน้าจอ 5.1 นิ้ว AMOLED ความละเอียด 1920x1080
  • กล้องหลัง Leica SUMMARIT - H 20+12 ล้านพิกเซล รูรับแสง F2.2 พร้อมกับระบบ Hybrid Auto Focus + Laser Focus + LED Flash True Tone
  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล เลนส์ Leica
  • แบตเตอรี่(ประมาณ) 3000 mAh + Super Charge
  • ระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat + EMUI 5.1

รูปร่างของ Huawei P10

ด้านหน้า มีการเปลี่ยนแปลงจาก Huawei P9 พอสมควร ถ้าใครถืออยู่จะเห็นได้ชัดเจน แต่หน้าจอนั้นมีการเพิ่มขนาดเล็กน้อยให้เป็น 5.1 แบบ IPS LCD รองรับมัลติทัช 10 จุด ให้การตอบสนองกับแสงได้ดีพอสมควร

 

ส่วนบนมีกล้องหน้าขนาด 8 ล้านพิกเซล ใช้เลนส์พัฒนาร่วมกับ Leica พร้อมกับหูฟังที่สามารถแสดงผลเป็นลำโพงได้ และมีไฟสถานะของเรื่อง

 

ส่วนล่าง ปุ่มกดสั่งงานจะอยู่ข้างในระบบปฏิบัติการ แต่จะมีระบบสแกนลายนิ้วมืออยู่ด้านหน้า จุดประสงค์ของปุ่มข้างหน้านอกจากสแกนลายนิ้วมือ ยังสามารถเปิดสั่งการแทนปุ่มข้างบนด้วการ Swipe ได้อีกด้วย

 

ด้านข้าง เป็นอะลูมิเนียมแบบด้านโค้งมนกว่า P9 ไม่โค้งรับมือเท่ากับ Mate 9 พร้อมกับฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมแบบ Nano SIM พร้อมกับเปลี่ยนไปใส่ Micro SD Card ได้

 p1060338

p1060347

ฝั่งขวามีปุ่มปรับระดับเสียง พร้อมกับปุ่ม Power สังเกตว่าจะมีคลิปสีแดงให้โดดเด่น

 

ด้านบนมีแค่ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนเท่านั้น

 

ด้านล่าง มีไมโครโฟนอยู่ฝั่งซ้าย พร้อมกับช่องเสียบหูฟัง  ฝั่งขวาเป็นลำโพง ตรงกลางช่องเสียบ USB-C

 

ด้านหลังการจัดวางกล้องเหมือนกับ Huawei P9 แต่มีความแตกต่างที่กล้องหลังจะมีความละเอียด 20 ล้านพิกเซลสำหรับสีขาวดำ และ 12 ล้านพิกเซลสำหรับสี โดยมี LED Flash คู่ พร้อมกับ Laser Focus ให้เช่นเคย ด้านหลังมีโลโก้ Huawei และที่เหลือจะดูเรียบเนียนไปกับผิวเครื่อง

 

ภาพรวมจะสังเกตได้ชัดเจนว่าการออกแบบโค้งมนขึ้นจนเรียกได้ว่า ความเป็นมือถือราคาแพงอย่าง iPhone 7 แต่ก็ยังไม่ทิ้งความเป็นตัวเองไปทั้งหมด แต่ที่ไม่ชอบคือปุ่ม Home ด้านหน้า ทำให้รู้สึกไม่สามารถใช้งานอะไรได้เต็มที่

ประสิทธิภาพของ Huawei P10

จะคะแนน Benchmark ที่ทำได้โดย Antutu นั้นทำได้ที่คะแนน 114,276 คะแนน ถือว่าใกล้เคียงกับ Huawei Mate 9 รุ่นปกติ ก็ถือว่าเป็นตัวแรงระดับต้น ๆ ของมือถือเรือธง ณ เวลานี้ความลื่นไหลและการใช้งานภาพรวมไม่ต้องห่วง ตอบโจทย์ และลงตัวได้ดี

ส่วนแบตเตอรี่ให้มาที่ขนาด 3000 mAh แม้จะไม่ได้เยอะแต่ก็ใช้งานจริงได้ทั้งวันและเอาตัวรอดได้ แต่เมื่อทดสอบผ่านโปรแกรมกลับให้ผลอยู่ที่ 6 ชั่วโมง 35 นาที ถือว่าทำได้พอใช้ และมีระบบ Super Charge ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องชาร์จไฟนาน หากใช่อุปกรณ์เฉพาะที่ติดกล่องมาให้

ลูกเล่นเด็ดของ Huawei P10

Huawei P10 ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat รุ่นล่าสุดสำหรับมือถือใหม่ แต่ครอบด้วย EMUI 5.1 พัฒนาใหม่ล่าสุด ที่มีการปรับปรุงให้ระบบ Machine Learning ทำงานได้รวดเร็วและฉลาดมากขึ้น นอกจากนี้ยังลดอาการ Hang ในบางส่วนลงทำให้การตอบสนองเครื่องถือว่าราบรื่น

จุดเด่นนั้นมีมากมายไม่ว่าจะเป็น

  • ระบบสแกนลายนิ้วมืออยู่ด้านหน้าและทำงานได้ไวเหมือนเท่ากับ Huawei Mate 9 รองรับการสแกนแม้นิ้วมือจะเปียกก็ตาม และยังสามารถสั่งงานมากมายทั้งการรับสาย ปิดนาฬิกาปลุก, สแกนเข้า Apps หรือจะเป็นปลดล็อคเครื่อง เป็นต้น
  • Smart Assistance เครื่องมือช่วยเหลือมากมายไม่ว่าจะเป็นการสั่งงานด้วยท่าทาง, ตั้งเวลาเปิดปิด หรือเปิด Floating dock ปุ่มสั่งงานเหมือนกับ iPhone
  • Eye Comfort ช่วยให้อ่านหน้าจอในเวลากลางคืนถนอบสายตามากขึ้น
  • Huawei Share รองรับการรับส่งข้อมูลผ่าน WiFi Direct ที่เร็วกว่าเดิม
  • Phone Manager ที่ออกแบบให้จัดการข้อมูลรวมถึงสแกนไวรัสได้ และช่วยเรื่องการจัดการพลังงาน

 

ระบบเสียงของ Huawei P10 ยังคงให้ระบบ DTS Sound มาให้เหมือนเดิม ความแตกต่างของรุ่นนี้กับ Mate 9 แทบจะไม่มีให้คุณภาพเสียงที่เหมือนกันและสามารถรองรับกับ File เสียงความละเอียดสูงหรือ Hi Res ได้เหมือนเดิม

 

นอกจากนี้เครื่องมืออื่น ๆ ของเครื่องให้มาครบทั้ง Smart WiFi+ จะรู้ว่าสถานที่เราอยู่มี WiFi ดีพร้อมต่อหรือไม่ และสลับ Mode 4G อัตโนมัติ, Mirror Share แชร์ภาพหน้าจอให้กับเครื่องอื่น, Screen Record บันทึกภาพหน้าจอแบบภาพวีดีโอได้ และยังบันทึกภาพหน้าจอแบบ Screen ลงมาได้ด้วย, เครื่องอัดเสียงที่สามารถเลือกรูปแบบการอัดได้ 3 แบบ (ปกติ, ประชุม, สัมภาษณ์) สมุดบันทึก, เครื่องคิดเลข, ไฟฉาย และ เครื่องมือดูแลภาพ

 

กล้องของ Huawei P10 มีการเปลี่ยนแปลงมากพอสมควร แม้จะวางตำแหน่งเดียวกับ P9 แต่นำเลนส์พัฒนารวมกับ Leica และเซนเซอร์ขนาด ขาวดำ 20 ล้านพิกเซล, สีขนาด 12 ล้านพิกเซล เท่ากับ Mate 9 แต่มีการปรับเรื่องของรูรับแสงให้สว่างขึ้นทำให้การถ่ายภาพนั้นดูดีขึ้นมาก นอกจากนี้กล้องหลังมีการแยกระหว่างการถ่ายภาพบุคคลและเลือกละลายหลังได้ทำให้ภาพนั้นจะให้อารมณ์ที่แตกต่างกัน เมื่อเทียบกับของเดิมทำผลงานได้ดีขึ้น และยังรองรับการถ่ายวีดีโอแบบ 4K พร้อมกับ ระบบกันสั่งที่ภาพวีดีโอและภาพนิ่งอีกด้วย

 

ส่วนกล้องหน้าความละเอียดกล้องหน้าอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล รองรับรูรับแสง F1.9  และมี beauty mode ที่สามารถปรับได้หลากหลายทั้งเลือกเฉพาะคน หรือ ปรับปกติก็ได้เช่นเดียวกัน ที่พิเศษกว่าคือ กล้องหน้าใช้เลนส์ที่พัฒนาร่วมกับ Leica แถมยังมีการยืดขยายภาพออกเมื่อมีคนเข้าร่วมเฟรมเยอะขึ้นเอง ถือว่าฉลาดมากขึ้นกว่าเดิม

 

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Huawei P10)

สรุปหลังจากที่ได้ลอง Huawei P10

เป็นอีกมือถือที่ Huawei ตั้งใจจัดฟีเจอร์มาครบและดูลงตัวเพิ่มขึ้นกว่ารุ่นเดิมในเรื่องของฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่พูดเลยว่า ลงตัวขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีข้อได้เปรียบในเรื่องของกล้องหลังที่ที่แม้จะเป็นตัวเดียวกับ Mate 9 แต่มีการปรับ Software ให้หลากหลายมากขึ้น และกล้องหน้าเก็บภาพได้คมชัดและฟีเจอร์เยอะกว่าเดิม จนเรียกไดว่านี่เป็นมือถือ Studio เคลื่อนที่เลยว่าได้ แต่รู้สึกว่าปุ่ม Home ข้างหน้าจะไม่ค่อยมีประโยชน์การใช้งานสักเท่าไหร่เมื่อเทียบกับ P9

ส่วนราคานั้นเคาะไว้ที่ 17,900 บาท แน่นอนว่ามันแพงกว่ารุ่นเดิมอยู่ไม่น้อย และเมื่อเทียบกับคู่แข่งนั้น ถ้ามองถึง Samsung Galaxy S7 ก็จะได้เปรียบที่ความสดใหม่ แต่สเปคนั้นต้องยอมรับว่า S7 มีอะไรดีกว่าพอสมควร และอีกรุ่นที่น่าจะชนได้คือ Sony Xperia XZ ที่ลดราคาลงมาพอ ๆ กันมีดีที่ CPU แรงและกล้องมีกันสั่น แต่ก็ยังเก่าไปพอสมควร และเมื่อนำมาเปรียบเทียบแล้ว P10 ถือว่าน่าเล่นสุด สำหรับมือถือเรือธง ณ ตอนนี้ จนกว่าเรือธงของ Samsung จะเปิดตัวแล้วเราค่อยมาว่ากันอีกทีดีกว่า แต่ถ้าให้คำนิยามก่อนจบรีวิว Huawei P10 นี้คงให้ว่า “เล็กกะทัดรัด ถ่ายภาพดี เครื่องแรง และ งบไม่บานปลาย”

ข้อดี

  • บอดี้ออกแบบลงตัวกว่า P9
  • สเปคแรงเทียบเท่าตัวใหญ่
  • ใช้เลนส์ทั้งหน้าหลังเป็น Leica คุณภาพไม่ผิดหวัง
  • วีดีโอของกล้องหลังเนียนมาก

ข้อควรปรับปรุง

  • ปุ่มสแกนลายนิ้วมือด้านหน้ายังไม่ลงตัวเรื่องฟังก์ชั่นเท่าไหร่
  • ฟีเจอร์กันน้ำสู้คู่แข่งยังไม่ได้
  • แบตเตอรี่ยังคงน่าเป็นห่วงต่อไป

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ รีวิว Huawei P10 มือถือกล้องเทพที่มี Leica เป็นเครื่องรับประกันทั้งหน้าและหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook