ประชันภาพถ่ายจาก Huawei P10 และ iPhone 7 Plus กับการถ่ายแบบ หน้าชัด-หลังเบลอ

ประชันภาพถ่ายจาก Huawei P10 และ iPhone 7 Plus กับการถ่ายแบบ หน้าชัด-หลังเบลอ

ประชันภาพถ่ายจาก Huawei P10 และ iPhone 7 Plus กับการถ่ายแบบ หน้าชัด-หลังเบลอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชันภาพถ่ายจาก Huawei P10 และ iPhone 7 Plus กับการถ่ายแบบ หน้าชัด-หลังเบลอ รุ่นไหนถ่ายได้สวยงามกว่า มาดูกัน! 

หลังจากการมาของกล้องบนมือถือที่ได้ปฏิวัติวงการถ่ายภาพให้เปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง เพราะผู้ใช้สมาร์ทโฟนทุกคนสามารถถ่ายภาพได้ตามต้องการทันทีไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เวลาใดก็ตาม อีกทั้งสมาร์ทโฟนยังเป็นอุปกรณ์ที่พกพาง่าย และติดตัวผู้ใช้แทบจะตลอดเวลา ทำให้กล้องมือถือกลายเป็นคุณสมบัติลำดับแรกๆ ที่ผู้ใช้ยึดเป็นปัจจัยหลักในการเลือกสมาร์ทโฟนสักหนึ่งเครื่องเลยทีเดียว

และในปัจจุบันก็มีการพัฒนาให้กล้องบนสมาร์ทโฟนมีประสิทธิภาพที่ก้าวล้ำขึ้นไปอย่างมาก โดยเฉพาะการมาของเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพแบบคู่ (Dual-Camera) ที่สามารถเก็บรายละเอียดของวัตถุ หรือการเบลอฉากหลังได้เป็นอย่างดี ซึ่งสมาร์ทโฟนยอดฮิตที่มีเทคโนโลยีกล้องคู่ที่อยู่ในระดับท็อปของตลาดคงหนีไม่พ้น Huawei P10 ที่มาพร้อมกล้อง Leica และ iPhone 7 Plus ที่พลิกโฉมกล้องถ่ายภาพบน iPhone เป็นรุ่นแรก โดยล่าสุดก็มีผู้ใช้ได้นำสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นมาทดสอบถ่ายภาพแบบ หน้าชัด-หลังเบลอ ให้ชมกันแล้ว รุ่นใดจะถ่ายภาพได้สวยกว่า ติดตามชมไปพร้อมกันได้เลยครับ

คุณสมบัติกล้องถ่ายภาพของ Huawei P10 และ iPhone 7 Plus

Huawei P10

- กล้องด้านหลังแบบคู่ (Dual-Camera) จาก Leica โดยกล้องตัวแรกความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องตัวที่สองความละเอียด 20 ล้านพิกเซล, ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.2 และระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS)​

iPhone 7 Plus

- กล้องดิจิทัล iSight แบบคู่ (Dual-Camera) ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ที่ใช้งานเลนส์สองแบบ คือ เลนส์มุมกว้าง (Wide) ที่มีขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.8 และเลนส์ถ่ายภาพระยะไกล (Telephoto) ที่มีขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.8 สามารถซูมภาพแบบ Optical Zoom ได้ถึง 2 เท่าแบบปกติ และสามารถซูมได้ถึง 10 เท่าจากซอฟต์แวร์ พร้อมเซ็นเซอร์รับภาพอัจฉริยะใหม่ล่าสุด, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS), ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุด F/1.8, ใช้โครงสร้าง 6 ชิ้นเลนส์ และไฟแฟลชสี่ดวง (Quad-LED)

1

2

3

4

5


จากภาพถ่ายทั้งหมดข้างต้น จะเห็นได้ว่าสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นมีการเบลอฉากหลัง และรายละเอียดของภาพที่ค่อนข้างแตกต่างกันอยู่ไม่น้อย โดย iPhone 7 Plus สามารถเบลอรายละเอียดด้านหลังตัวแบบได้มากกว่า และทำให้ตัวแบบดูลอยออกมาก็จริง แต่ถ้ามองในภาพรวมก็อาจดูไม่เป็นธรรมชาติมากเท่าใดนัก อีกทั้งรายละเอียดบางส่วนของตัวแบบยังถูกซอฟต์แวร์ประมวลผลว่าเป็นฉากหลัง ทำให้มีการเบลอรายละเอียดส่วนนั้นไปบ้าง และภาพถ่ายของ iPhone 7 Plus จะเห็นได้ชัดว่ามีการวัดแสงตามธรรมชาติ ซึ่งจะให้ผลลัพธ์คือภาพที่มืดกว่า และถ้าหากถ่ายในสภาวะแสงน้อย ภาพจาก iPhone 7 Plus จะเกิด Noise ที่มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่เลนส์คู่ของ iPhone 7 Plus นั้นสามารถให้ระยะภาพที่ถือว่าดีทีเดียว เพราะตัวแบบแทบจะไม่เกิดเอฟเฟกต์การ Distortion ของเลนส์เลยแม้แต่น้อย

มาดูกันที่ Huawei P10 เห็นได้ชัดว่าสมาร์ทโฟนกล้องคู่ Leica รุ่นนี้จะให้ภาพที่ค่อนข้างมีสีสันสดใส และสว่างกว่า iPhone 7 Plus พอสมควร รวมถึงการเบลอฉากหลังที่ส่วนตัวแล้วผู้เขียนคิดว่าดูเป็นธรรมชาติกว่า iPhone 7 Plus อยู่มาก แม้ว่าจะเบลอได้ไม่มากเท่าก็ตาม แต่ภาพที่ได้จะมีความบวมตรงกลางเล็กน้อย เพราะ Huawei P10 ใช้เลนส์ Wide จึงเกิดเอฟเฟกต์การ Distortion กับวัตถุที่อยู่ตรงหน้าได้ง่าย และ Huawei P10 Plus สามารถถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยได้ดีกว่าอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ความสวยงามของภาพถ่ายนั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล ผู้ใช้แต่ละท่านอาจรู้สึกว่า iPhone 7 Plus หรือ Huawei P10 สามารถถ่ายภาพได้ตรงใจมากกว่าก็เป็นไปได้ เพราะแนวทางการใช้งาน และความชอบส่วนบุคคลย่อมแตกต่างกัน แต่การเปรียบเทียบภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นในเบื้องต้นนี้ก็น่าจะช่วยให้ผู้ใช้ได้ทราบถึงความแตกต่างของภาพที่ได้จาก Huawei P10 และ iPhone 7 Plus กันในระดับหนึ่งแล้วนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook