“Digital for Thais” ก้าวใหญ่ของ AIS กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

“Digital for Thais” ก้าวใหญ่ของ AIS กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

“Digital for Thais” ก้าวใหญ่ของ AIS กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     จากนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” ของรัฐบาล ที่มุ่งนำประเทศไทยเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ AIS ในฐานะ Digital Life Service Provider จึงตอบสนองนโยบายนี้ โดยการร่วมมือกับภาครัฐในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปสนับสนุน เสริมความแข็งแกร่ง สร้างโอกาสการเข้าถึงและความเท่าเทียมกันของประชาชน ผ่านแนวคิด Digital for Thais ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย ทั้งภารกิจด้านการพัฒนาเกษตรกรรม สาธารณสุข และการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ได้แก่

 

     1. For Thais เทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาด้านเกษตรกรรม ร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน นำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในเชิงพาณิชย์ โดยการสร้างแอปพลิเคชั่น “ฟาร์มสุขช้อป” ที่เพิ่มช่องทางการซื้อขายสินค้าเกษตรและหัตถกรรมท้องถิ่นผ่านแอปพลิเคชั่น ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถติดต่อซื้อขายสินค้ากับผู้ซื้อได้โดยตรงและสะดวกสบาย พร้อมชำระเงินได้ง่ายๆ ด้วยแอปพลิเคชั่น mPAY นอกจากนี้ แอปพลิเคชั่น “ฟาร์มสุขช็อป” ยังเป็นเหมือน Marketplace ที่เชื่อมผู้ซื้อและเกษตรกร รวมถึงผู้ผลิตสินค้า OTOP เข้าด้วยกันเพื่อให้ผู้ผลิตได้ส่งมอบสินค้าคุณภาพถึงผู้ซื้อได้อย่างสะดวกมากขึ้น

 

     2. For Wellness เทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาด้านสาธารณสุข โดยการสร้างแอปพลิเคชั่น “อสม. ออนไลน์” เพื่อเป็นเครื่องมือสื่อสารสำหรับการปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขชุมชนเชิงรุกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และเครือข่ายอาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในพื้นที่ พร้อมทั้งแผนการพัฒนานวัตกรรมให้คนไทยสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพส่วนบุคคลด้วย Wearable Technology ที่ช่วยดูแลและตรวจสอบสภาพร่างกายของผู้ที่สวมใส่อุปกรณ์ รวมทั้งการขอคำปรึกษาด้านสุขภาพจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญผ่าน VDO Call

 

     3. For Education เทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาด้านการศึกษา AIS ให้ความสำคัญต่อการศึกษาเป็นภารกิจหลัก จึงได้ต่อยอดโครงการสานรักคนเก่งหัวใจแกร่ง ซึ่งเป็นโครงการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ จัดทำ “โครงการสานรัก สานความรู้” ที่มุ่งจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีอย่างเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและ AIS Playbox รุ่นพิเศษที่มาพร้อมกับคอนเทนต์เกี่ยวกับการศึกษา สาระความรู้ และสารคดี เช่น DLTV National Geographic ให้แก่โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศกว่า 200 โรงเรียน เพื่อเปิดโอกาสการเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้ของเยาวชน โดยในเบื้องต้นได้ริเริ่มโครงการที่โรงเรียนพระตำหนักและโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านคีรีล้อม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเตรียมขยายเพิ่มอีก 26 โรงเรียน

     เรียกว่าเป็นการก้าวกระโดดที่น่าจับตามองมากทีเดียวสำหรับ AIS ในปีนี้ และเชื่อแน่ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ ที่ AIS นำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยจะสามารถนำพาประเทศไทยเข้าสู่การเป็น “ประเทศไทย 4.0” ตามนโยบายของรัฐบาลได้อย่างแน่นอน

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook