พรีวิว Garmin Fenix 5 นาฬิกา Smart Watch จัดเต็มทุกฟังก์ชั่นและขนาด

พรีวิว Garmin Fenix 5 นาฬิกา Smart Watch จัดเต็มทุกฟังก์ชั่นและขนาด

พรีวิว Garmin Fenix 5 นาฬิกา Smart Watch จัดเต็มทุกฟังก์ชั่นและขนาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคืนนี้ทีมงาน Sanook! Hitech ได้มีโอกาสัมผัสกับ Smart Watch รุ่นใหม่ล่าสุดที่จัดเต็มนอกเหนือจากการบอกข้อมูล แต่สามารถทำได้ทุกอย่างตั้งแต่การบอกข้อมูลออกกำลังกายและความแข็ง อย่างรุ่น Fenix 5 ที่สายออกกำลังกายรอคอย แน่นอนว่าไปครั้งนี้ต้องมีพรีวิวให้ได้ดูทั้ง 3 ขนาดด้วยกันได้แก่ Fenix 5s, Fenix 5 และ Fenix 5x

รูปร่างของ Fenix 5 ทั้ง 3 รุ่นนี้จะมีหน้าตาเหมือนกันคือกระจกของตัวเครื่องมีให้เลือกแบบธรรมดา ซึ่งใน Gorilla Glass SR+ และ Sapphire ให้เลือก แต่สิ่งที่แตกต่างกันจริง ๆ อยู่ที่ขนาด โดย Fenix 5s จะมีหน้าปัดขนาด 42 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับ Apple Watch รุ่นนี้จะมีขนาดใกล้กัน

ส่วน Fenix 5 รุ่นมาตรฐานจะมี แต่หน้าปัดขนาด 47 มิลลิเมตร ซึ่งใหญ่ขึ้น และพี่ใหญ่สุด Fenix 5x ที่จะมีสายข้อมือขนาด

แต่ Fenix 5x จะมีขนาดใหญ่สุดที่ 51 มิลลิเมตร แต่ทั้งหมดนั้นจะมีปุ่มสั่งงานทั้งหมด 5 ปุ่ม ฝั่งซ้ายมีปุ่มควบคุมเลื่อนลง พร้อมเปิดปิดเครื่องและปิดไฟได้, ปุ่มฝั่งขวาเป็นปุ่มกดตกลงและย้อนกลับ ความพิเศษของ Fenix 5x นั้นอยู่ที่จะมีแค่กระจก Sapphire ให้เลือกเท่านั้น

ด้านใต้ของทั้ง 3 รุ่นออกแบบให้บางลงกว่า Fenix 3 HR แต่ยังคงมีฟีเจอร์ระบบวัดชีพจรแบบ 3 เซนเซอร์ให้เหมือนเดิม และยังได้ระบบเปลี่ยนสายที่ง่ายเหมือนกันที่มีชื่อว่า QuickFit แค่กดปลดสายออกแล้วก็หาสายใหม่มาใส่ก็แทนกันได้ทันที

ส่วนฟีเจอร์เด่น ๆ นั้นมีเยอะมากมายดังต่อไปนี้

img_2109
img_2125
img_2129

  • Multi-sport Training ฟังก์ชั่นสำหรับกีฬาหลากหลายประเภท เช่น วิ่ง วิ่งเทรล จักรยาน ว่ายน้ำ ไตรกีฬา สกี เดินเขา ปีนเขา พายเรือ ฟิตเนต และกอล์ฟ พร้อมเก็บข้อมูล และแสดงกราฟข้อมูลอย่างละเอียดผ่านGarmin Connect
  • Wrist-Based Heart Rate Monitor วัดอัตราการเต้นของหัวใจจากข้อมือได้โดยตรงด้วยเทคโนโลยีElevate™ จาก Garmin พร้อมแสดงค่า Heart Rate Zoneในรูปแบบกราฟสีเข้าใจง่าย
  • แบตเตอรี่มาพร้อมการใช้งานอย่างยาวนาน สามารถใช้งานในกิจกรรมต่างๆ ในโหมดGPS สูงสุดถึง 24ชั่วโมง และ 75 ชั่วโมงในโหมด UltraTrac
  • QuickFit™ สะดวกต่อการเปลี่ยนสายนาฬิกาให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ และกิจกรรมในแต่ละวันของคุณ โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือให้ยุ่งยาก ทั้งสายซิลิโคนหลากสี สายหนัง และสายเตนเลส สตีล ให้เลือกใส่ได้เหมาะกับลุคของคุณในทุกๆวัน
  • Advance Workouts พัฒนาได้มากกว่า ด้วยฟีเจอร์สำหรับออกกำลังกายที่ช่วยรายงานสถานะและความพร้อมของร่างกาย เช่นVO2 Max Estimator (ระดับการใช้ออกซิเจนขณะออกกำลังกาย), Recovery Advisor (ระยะเวลาที่ควรพักหลังออกกำลังกาย), Lactate Threshold(ค่าระดับกรดแลคติก) และ Stress Score (ค่าความเครียด)
  • Running Dynamics เมื่อใช้ร่วมกับสายคาดหน้าอกHRM-Run หรือ HRM-Tri ก็จะสามารถอ่านค่า Vertical Oscillation and Ratio(ระดับของการโยกตัว ในขณะวิ่ง และอัตราส่วนของช่วงก้าวขา), Ground Contact Time and Balance (ระยะเวลาที่เท้าสัมผัสพื้นและความสมดุลในการวิ่งของเท้าทั้งสองข้าง), Stride length (ความยาวช่วงก้าวขาขณะวิ่ง) และCadence (จำนวนก้าวต่อนาที)
  • Navigation +ABC เข็มทิศแบบ 3 แกน (3-axis Compass), เครื่องวัดความสูง (Altimeter) และเครื่องวัดความกดอากาศ (Barometer) พร้อมคุณสมบัติการนำทาง ด้วย Sight ‘N Go, Coordinates และ TracBack®
  • Thai Smart Notifications แจ้งเตือน สายเรียกเข้า อีเมล์ ข้อความ และข้อความLine จากSmartphone ที่เชื่อมต่อ (ได้ทั้ง iOS และAndroid) มาแสดงบนหน้าจอเป็นภาษาไทย
  • Activity Tracking นับจำนวนก้าว, วัดคุณภาพการนอนหลับ, แจ้งเตือนด้วยการสั่น และแสดงแถบสีแดงเมื่ออยู่นิ่งนานเกินไป พร้อมใช้อัตราการเต้นหัวใจที่วัดตลอดทั้งวันมาแสดงข้อมูลการเผาผลาญแคลอรี่ที่แม่นยำขึ้น
  • Rugged Design ดีไซน์แข็งแรงทนทาน เหมาะกับทุกการผจญภัย ด้วยขอบเรือน ปุ่มกด และฝาหลังที่ทำจากแสตนเลส, หน้าจอกระจกแบบทนทานพิเศษ หรือแบบSapphire กันรอยขีดข่วน ที่มองชัดแม้อยู่กลางแดดจ้า พร้อมกันน้ำลึกถึง 100 เมตร (10 ATM)
  • Preload Map (เฉพาะfenix 5Xมาพร้อมแผนที่ในตัว และระบบนำทาง สำหรับทุกการผจญภัย
  • รองรับการทำงานผ่าน Apps ทั้ง Garmin Connect สามารถจัดเก็บข้อมูล วิเคราะห์ค่าสถิติอย่างละเอียด และแชร์ผลกิจกรรมทั้งหมดของคุณง่ายๆผ่านออนไลน์ และมี Garmin Connect IQ App Store ของGarmin สำหรับโหลด App, Widget, Data Field และ Watch Face เพื่อปรับแต่งหน้าจอ และรูปแบบการใช้งานในรูปแบบของคุณได้ฟรี

จากที่ได้ลองใส่มาทั้ง 3 รุ่นต้องบอกว่าสายที่ให้มากับเครื่องแม้จะเป็นสีดำแต่ก็กระชับแล้วดูดีใช้ได้พอสมควรเลยล่ะ และฟังก์ชั่นก็ถือว่าครบถ้วนสำหรับคนที่ออกกำลังกายหนัก ๆ และออกแบบหลายแบบ แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้งานเยอะ รุ่นอื่นไม่ว่าจะเป็น Vivo Smart หรือ Forrunner ก็เหมาะสมกว่า แต่ถ้าต้องการแผนที่มี Smart Watch Garmin Fenix 5x เป็นรุ่นเดียวที่มีและเหมาะกับคุณ

ส่วนราคาของ Garmin Fenix 5 มีดังนี้

  • Fenix 5S                      ราคา 23,500 บาท
  • Fenix 5S Sapphire      ราคา 25,900 บาท
  • Fenix 5                        ราคา23,500 THB
  • Fenix 5 Sapphire        ราคา25,900 THB
  • Fenix 5X                     ราคา 27,900 THB

ถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับรุ่นเดิมแต่เชื่อว่าแฟนบอยของ Garmin ไม่ควรพลาดทั้งปวง นอกจากนี้ยังเปิด Pre Ordger ได้ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม รับของได้วันที่ 31 มีนาคม โดยจะมีรุ่น Fenix 5 และ Fenix 5s ได้รับก่อน แต่ Fenix 5x นั้นรับของประมาณช่วงเดือนเมษายนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook