3 วิธีเพิ่มความปลอดภัย Apple ID ให้ปลอดภัยมากที่สุด

3 วิธีเพิ่มความปลอดภัย Apple ID ให้ปลอดภัยมากที่สุด

3 วิธีเพิ่มความปลอดภัย Apple ID ให้ปลอดภัยมากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Apple ID เป็นหัวใจหลักของคนที่ใช้งาน iOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการใน iPhone, iPad และ iPod Touch ล้วนแต่พัฒนามาเพื่อความปลอดภัยและการใช้งานที่สะดวก แต่ก็มีบางคนยังใช้งานไม่ถูกก็อาจจะเสี่ยงต่อภัยอันตราย รวมไปถึงการถูกขโมย Account ได้ วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech มี 3 เคล็ตลับในการทำให้ Apple ID นั้นปลอดภัยมากขึ้น

เปลี่ยนวิธีการตั้งรหัส

การตั้งรหัสของคนส่วนใหญ่มักจะเอาความง่ายและสะดวกเป็นหลัก เช่นการตั้งตัวเลขอย่างเดียว, หรือตัวอักษรอย่างเดียว รวมไปถึงการปนกันของตัวเลขและอักษร

แต่วิธีการตั้งรหัสที่ถูกต้องควรจะต้องนำตัวเลข, ตัวอักษรภาษาอังกฤษพิมพ์เล็ก, ตัวอักษรภาษาอังกฤษพิมพ์ใหญ่มาผสมกันทำให้สามารถตั้งค่ารหัสผ่านได้ลงตัวมากขึ้น แต่ความยาวและความยากก็ควรมีระดับหนึ่งไม่ใช่ยากจนจำไม่ได้

ใช้ระบบการเข้ารหัส 2 ชั้น

อีกระบบหนึ่งที่หลายคนสงสัยว่านักพัฒนาจะทำออกมาทำไมนั่นคือการเข้ารหัส 2 ชั้นหรือ Two Factor Authentication ซึ่งความจริงระบบนี้มีดีที่คุณสามารถรู้ได้ว่า Account คุณถูกเข้าจากที่ผ่านมา ซึ่งการปลดล็อคนั้นจะต้องทำผ่านมือถือเครื่องที่คุณเลือกอยู่เท่านั้นเช่น กรณีที่คุณใช้ Account เดียวกันทั้งบ้าน อาจจะต้องหาเครื่องปลดล็อคเครื่องเดียวก็อาจจะลำบากสักหน่อย แต่ถ้ามองถึงความปลอดภัย นี่ก็ถือว่าเป็นระบบที่มีความน่าสนสำหรับคนที่อยากได้ความเป็นส่วนตัวมากขึ้นส

ลองใช้โปรแกรมตรวจรหัสหรือ Password Manager

ปัญหาของคนส่วนใหญ่ในการตั้งรหัสคือไม่รู้ว่ารหัสเหล่านั้นแข็งแรงและป้องกันได้ดีแค่ไหน การใช้โปรแกรมเช่น Last Password ที่จะมีการตรวจสอบรหัสว่ามีความยากแค่ไหน และที่จริงมี Apps ลักษณะแบบนี้ออกมาเยอะมากแต่การเลือกใช้ต้องดูความน่าเชื่อถือด้วยเช่นกัน

สุดท้ายนี้ไม่ว่าการตั้งรหัสหรือการใช้เทคโนโลยีความปลอดภัยเพื่อมาแค่ไหน ควรเลือกใช้ตามความเหมาะสม ไม่ควรมากหรือน้อยเกินไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook