19 เครื่องมือวิเคราะห์โซเชียล “ฟรี” (ตอนที่ 1)

19 เครื่องมือวิเคราะห์โซเชียล “ฟรี” (ตอนที่ 1)

19 เครื่องมือวิเคราะห์โซเชียล “ฟรี” (ตอนที่ 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักการตลาดวันนี้รู้ดีว่าสถิติที่สรุปได้จากสื่อโซเชียลถือเป็นข้อมูลมีค่าที่สามารถนำไปวิเคราะห์และต่อยอดทางธุรกิจได้ สถิติเหล่านี้สะท้อนได้ว่ากิจกรรมบนโซเชียลในอนาคตควรเดินไปทางไหน ดังนั้นหลายคนจึงมองหาเครื่องมือวิเคราะห์สถิติโซเชียลที่ใช้งานได้ดี และจะดียิ่งขึ้นอีกหากเป็นเครื่องมือฟรีที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้แบบสบายกระเป๋า

 1. Buffer

ด้วยบริการพื้นฐานฟรีของ Buffer เราจะได้รับสถิติการมีส่วนร่วมหรือ engagement stat หลักของทุกโพสต์บน Facebook, Twitter, Google+ และ LinkedIn หนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนปลื้มคือสัญลักษณ์ Top Tweet/Top Post ที่จะปรากฏเป็น pops up เมื่อโพสต์อัปเดทนั้นได่เสียงตอบรับดีกว่าค่ามาตรฐานของทุกโพสต์

2. Followerwonk

หนึ่งในเครื่องมือสำหรับ Twitter ที่หลายคนชื่นชอบคือ Followerwonk ซึ่งจะแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ติดตามและกิจกรรม นอกจากนี้ เราสามารถคลิกที่แท็บ Analytics เพื่อป้อนชื่อผู้ใช้ Twitter (ของตัวเองหรือของคนอื่นก็ได้) เพียงเท่านี้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ติดตามก็จะแสดงให้เห็น เช่น เวลาออนไลน์ประจำวันของผู้ติดตาม เวลาส่วนใหญ่ที่เรานิยมโพสต์ รวมถึงข้อมูลการรับข่าวสารของผู้ติดตาม ซึ่งสามารถแบ่งเป็นประเภท กิจกรรม ข้อความทวีตโดยรวม และจำนวนการติดตาม

3. ViralWoot

นี่คือเครื่องมือสำหรับ Pinterest ที่เป็นตัวช่วยที่ทำงานได้มากกว่าการวิเคราะห์ เราสามารถตั้งเวลา pin หรือโปรโมต pin ได้ บริการฟรีของ Viralwoot จะแสดงตัวชี้วัดขั้นพื้นฐานเช่นในแง่ความต่อเนื่อง การเข้าถึง กิจกรรม และคะแนนการมีส่วนร่วม แถมยังมีเคล็ดบอกวิธีเพิ่มสถิติเหล่านั้นด้วย โดยผู้ที่ยอมเสียค่าใช้จ่ายเป็นสมาชิกจะได้รับข้อมูลวิเคราะห์ที่ครอบคลุมมากขึ้น

4. Google Analytics

เป้าหมายอันดับ 1 ของการใช้ Google Analytics คือเพื่อวิเคราะห์ทราฟิกเว็บไซต์ สำหรับในมุมการวิเคราะห์ เราสามารถมองสถิตินี้เป็นส่วนอ้างอิงในนโยบายโซเชียลมีเดียของเราได้ เพียงคลิกที่ Acquisition > Social > Overview เราจะสามารถดูจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์จากเครือข่ายสังคมหลักแต่ละแห่ง ซึ่งหากมีการติดตามข้อมูลนี้อย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้ทุกคนเห็นผลกระทบจากโซเชียลได้ชัดเจน

5. Quintly

บริการฟรีใน Quintly จะเปิดให้เราสามารถเข้าถึง Analytics ได้สูงสุด 3 เพจ Facebook โดยนำเสนอสถิติ engagement metric เช่น ยอด like, comment, share รวมทั้งสถิติการเติบโตของผู้ติดตาม จุดนี้ตัวระบบเปิดให้เราสามารถเพิ่มหลายหน้า ซึ่งจะทำให้ดูง่ายขึ้นและสามารถเปรียบเทียบในรูปกราฟได้

6. Cyfe

ความสามารถเด่นของ Cyfe คือการเปิดให้เราสามารถสร้างแดชบอร์ดของตัวเองเพื่อวางสถิติจากเครื่องมือทางการตลาดแห่งอื่น เมื่อเชื่อมเครื่องมือค่ายอื่นเข้าด้วยกันแล้วก็จะนำมาสร้างรายงานภาพรวมหรือรายงานเฉพาะส่วนได้อย่างครอบคลุม

นี่เป็นเพียงจานเรียกน้ำย่อย พรุ่งนี้มาติดตามอีกสองตอนกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook