แนะนำวิธีซื้อของบน Facebook อย่างไรให้ได้ของดี ไม่โดนโกง

แนะนำวิธีซื้อของบน Facebook อย่างไรให้ได้ของดี ไม่โดนโกง

แนะนำวิธีซื้อของบน Facebook อย่างไรให้ได้ของดี ไม่โดนโกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ Facebook มักจะมีการเปิดท้ายขายของกันอยู่สำหรับในกลุ่มซื้อขายกันเอง ต่อให้ตอนนี้มีกฏหมายออกมาแล้วว่าจะต้องกำหนดราคาบน Social แต่ก็อาจจะยังไม่แน่ใจอยู่ดี วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech จะมาแนะนำว่า ซื้อของผ่าน Facebook อย่างไรให้ไม่โดนหลอก

ดูรุ่นสินค้าหลาย ๆ ที่

ก่อนที่จะมาจบลงที่ Facebook นั้น เราควรจะดูข้อมูลที่อื่นมาก่อนเช่นเว็บไซต์ของสินค้าจริง ๆ นั้นว่ามีราคาเท่าไหร่ สเปคเป็นอย่างไร และเมื่อเทียบกับร้านค้าอื่น ๆ ที่เป็นมือ 1 นั้น ราคาเท่าไหร่ก่อน และเปรียบเทียบกับหลาย ๆ ร้านเพื่อให้ได้ความมั่นใจที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มของกล้องดิจิทัลและมือถือที่มีการประกาศขายใน Facebook มากที่สุด

ดูรูปและให้ถ่ายสภาพมาให้ครบ

แน่นอนว่าของมือ 2 นั้นต้องยอมรับว่าบางอย่างอาจจะไม่ใหม่มากนักและบางอย่างอาจจะมีรอย ฉะนั้นการตรวจดูให้ดีควรจากภาพที่ประกาศขายว่า สภาพนั้นจริงหรือโฆษณา

ข้อนี้มีคำแนะนำ ถ้าเป็นรูปถ่ายมันจะต้องมีฉากหลังประกอบจะสวยหรือไม่สวยแล้วแต่คนถ่าย แต่ถ้าพื้นหลังขาวและดูเหมือนการวางแบบโฆษณาให้แนะนำว่ารูปอาจจะนำมาจากเว็บไซต์ของผู้ผลิต

ดูราคาของสินค้าให้ถูกต้อง

จุดนี้ต้องดูและประมาณให้ดีเพราะบางชิ้นได้รับความนิยมสูงอาจจะลดไม่ได้เยอะ หรือบางชิ้นต่อให้ได้รับความนิยมแต่ถูกเกินไปก็ใช่ว่าจะดี ฉะนั้นการซื้อของมือ 2 ส่วนใหญ่โดยเฉพาะของไอที จะต้องมีการดูอายุการใช้งานเป็นหลัก หากไม่ได้มากและมีประกันเหลืออยู่จะแพง แต่ถ้าถูกเกินไป Inbox คุยกับคนขายดีที่สุด แต่ถ้าร้านหรือคนไหนไม่แสดงราคาให้ชัดเจน ไม่ควรซื้อเด็ดขาด!!

ดูวิธีการขนส่ง / รับของด้วยตนเอง

จุดนี้บางคนอาจจะไม่ได้ระบุมา อาจจะทำให้เราเกิดการลังเลใจ ฉะนั้นหากมีข้อมูลทุกอย่างครบแต่ไม่ได้บอกว่าขนส่งทางไหนควรถามให้เรียบร้อย และหากเป็นช่องทางไปรษณีย์ ต้องถามเลขส่งในกรณีที่เราซื้อเพื่อให้ติดตามของได้นั่นเอง

แต่หากเลือกไปรับของด้วยตนเองแล้ว ควรนัดสถานที่ ๆ เป็นจุดศูนย์กลางและหากันง่าย ๆ ไม่ใช่ตามใจคนขายไปหมด เพื่อความปลอดภัยของเราเอง และเราควรดูของก่อนจ่ายเงินทุกครั้งเพื่อให้ได้ของดีและตามที่เราได้ดูจากหน้า Facebook ทุกประการ ส่วนวิธีการจ่ายเงินหากเราต้องพกเงินสดไปอาจจะลำบาก เดี๋ยวลองใช้บริการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร ง่ายและเร็วกว่า และไม่ต้องห่วงว่าเงินจะหายด้วยเช่นกัน

ง่าย ๆ แค่นี้ก็ได้ของถูกใจและไม่ต้องกังวลอีกต่อไปแล้วล่ะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook