เปรียบเทียบ Facebook Messenger VS Messenger Lite โหลดตัวไหนดี

เปรียบเทียบ Facebook Messenger VS Messenger Lite โหลดตัวไหนดี

เปรียบเทียบ Facebook Messenger VS Messenger Lite โหลดตัวไหนดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้ Facebook Messenger ได้ออกเวอร์ชั่น Lite ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นไม่กินแรงเครื่องออกมาทำให้หลายคนเริ่มสนใจว่า ถ้าเทียบกับเวอร์ชั่นปกตินั้นจะแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech ได้ลองแล้วมาบอกเล่ากันให้ฟัง พร้อมคำแนะนำว่า ควรติดเวอร์ชั่นไหนดีกว่ากัน

พื้นที่ในการติดตั้ง 

Facebook Messenger เวอร์ชั่นปกติ บางเครื่องจะมี Pre load กับเครื่องก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้หลายคนไม่รู้ว่าขนาดที่แท้จริงนั้นเท่าไหร่ แต่คำตอบนั้นหาไม่ยากเมื่อได้ขุดค้นไปก็พบว่า 108 MB แต่ว่าเมื่อใช้งานไปเรื่อย ๆ หากใครไม่ได้กดลบข้อมูลก็อาจจะทำให้แตะถึง 2.15GB เลยก็เป็นได้

ส่วน Facebook Messenger Lite นั้นจะต้องติดตั้งเอง โดยค้นหาจากใน Google Play Store เวอร์ชั่น Android และ Apps Store ใน iOS ซึ่งใช้พื้นที่แค่ 9.51 MB เท่านั้น

ฟีเจอร์ที่หายไป

สำหรับ Facebook Messenger เวอร์ชั่นปกตินั้นจะมีลูกเล่นมากมายที่น่าสนใจ แต่สำหรับเวอร์ชั่นเบา ๆ อย่าง Facebook Messenger Lite นั้นสิ่งที่คุณต้องทำใจว่าฟีเจอร์ต่อไปนี้จะหายไปได้แก่

  • การโทรออกหาเพื่อนทั้งเสียงและวีดีโอ Call 
  • ไม่สามารถส่ง File นอกจากรูปภาพได้
  • ไม่มีการแสดง Popup หน้าคนให้รำคาญ โดยจะแสดงใน Notification เท่านั้น
  • หน้าตาจะดูเรียบง่ายขึ้น

ข้อดี/ข้อเสียของ Facebook Messenger Lite

นอกจากสิ่งที่หายไปอาจจะทำให้หลายคนบอกว่ามันใช้งานไม่เต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้ามองในข้อดีของ Facebook Messenger Lite นั้นคือคุณจะประหยัด RAM และทำให้เครื่องลื่นไหลขึ้นมากกว่าเวอร์ชั่นปกติ และเหลือเพียงฟีเจอร์ที่ต้องการใช้งานจริงมากกว่า เรียกได้ว่ามันก็ครบตามจุดประสงค์ของมัน

และถ้าเป็นมือถือ Android รุ่นเก่า ๆ แนะนำให้ติดเวอร์ชั่นนี้จะดีกว่า ตัวเต็ม เพราะไม่กินแรงเครื่องจนเกินไป แต่จะไม่สามารถใช้งานโทรออกหรือโทรแบบเห็นหน้ากันได้ ฉะนั้นต้องทำใจ 

ข้อดี/ข้อเสียของ Facebook Messenger เวอร์ชั่นปกติ

สิ่งที่หายไปทั้ง 4 ข้อที่ได้กล่าวไปขั้นต้นนั้นจะกลับมาและทำให้คุณพบว่าหน้าจอการทำงานแบบ Popup มันสะดวกและสามารถเปิดปิดได้ตลอดเวลา แต่ข้อเสียคือใข้ทรัพยากรมากกว่าเวอร์ชั่นปกตินั่นเอง ซึ่งเหมาะสมกับคนที่ต้องการใช้ฟังก์ชั่นเต็มและเดรื่องที่มีสเปคเหลือ ๆ แต่ถ้ามือถือรุ่นเก่าสักหน่อย มันจะไม่เหมาะสม เพราะจะหน่วงเครื่องมหาศาล

สุดท้ายความแตกต่างนั้นง่าย ๆ คือรุ่น Lite จะเน้นเรื่องประหยัดทรัพยากรเครื่องและมีสิ่งที่จำเป็นพอใช้งานเท่านั้น แต่สำหัรบรุ่ปกติจะมีลูกเล่นครบ Facebook Messenger แต่หลายคนบอกว่ากินทรัพยากรเครื่องกว่า แต่จะเลือกเวอร์ชั่นไหน ดูการใช้งานเป็นหลัก ถ้าไม่ได้โทรหาเพื่อน หรือรำคาญเพื่อไม่อยากให้โทรเข้า Lite พอ แต่ถ้าต้องการ Full Function จัดตัวเต็มได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook