ช่างซ่อมเผยสาเหตุ ทำไม "แมลงสาบ" ถึงชอบเข้าไปอยู่ในเครื่อง PlayStation 4 ?

ช่างซ่อมเผยสาเหตุ ทำไม "แมลงสาบ" ถึงชอบเข้าไปอยู่ในเครื่อง PlayStation 4 ?

ช่างซ่อมเผยสาเหตุ ทำไม "แมลงสาบ" ถึงชอบเข้าไปอยู่ในเครื่อง PlayStation 4 ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาสิ่งแปลกปลอมเล็ดลอดเข้าไปในเครื่องคอนโซล ไม่ว่าจะเป็น ฝุ่น หรือวัตถุเล็กๆ นับว่าหนึ่งในปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ตัวเครื่องได้ โดยร้านซ่อมแซมเครื่องคอนโซลในสหรัฐ ก็ได้เปิดเผยว่า มีลูกค้าบางส่วนที่มักนำเครื่องคอนโซล มาให้ทางร้านซ่อมแซมด้วยอาการผิดปกติอยู่บ่อยครั้ง

แต่เมื่อแกะเครื่องดูก็พบกับสิ่งที่น่าตกใจคือ มีไข่ของแมลงสาบได้วางทิ้งไว้ภายในเครื่อง ซึ่งหากไข่แตกตัวออกมาคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ โดยปัญหาแมลงสาบแอบเข้าไปในเครื่องนั้น เกิดกับคอนโซลหลายรุ่น หลายยี่ห้อ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ เครื่อง PlayStation 4 จาก Sony กลับเป็นคอนโซลที่มีโอกาสพบปัญหาแมลงสาบเข้าไปตัวเครื่องมากที่สุด แต่เรื่องนี้เกิดจากอะไรกันแน่?

untitled-2

เรื่องนี้ทางเว็บไซต์ Kotaku เปิดเผยว่า เครื่องคอนโซลส่วนมากมักจะถูกวางในลักษณะแนวนอน ราบขนานไปกับพื้น ซึ่งผู้ใช้มักจะนำตัวเครื่องไปวางไว้ในสถานที่อับแสง หรือพื้นที่ที่ถูกปิดกั้นโดยรอบ ซึ่งการกระทำดังกล่าวนับว่าเป็นการเปิดพื้นที่ต้อนรับพวกสัตว์ตัวเล็กๆ เป็นอย่างดี โดยปัจจัยที่ทำให้ PlayStation 4 กลายเป็นจุดแวะเวียนของเหล่าแมลงสาบมากกว่าเครื่องคอนโซลอื่นๆ นั้น เป็นเพราะว่าดีไซน์ของตัวเครื่องที่มีช่องระบายอากาศที่กว้างกว่าเครื่องอื่นๆ โดยช่องเหล่านี้ก็อยู่ด้านล่างของเครื่องด้วย ทำให้แมลงสาบเข้าไปได้ง่ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ทางผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมแซมระบุว่า ภายในตัวเครื่อง PlayStation 4 มีอุณภูมิที่สูงกว่าคู่แข่งอย่าง Xbox One ซึ่งเมื่อ PlayStation 4 มีทั้งความอบอุ่น และถูกวางในสถานที่มืดๆ ยิ่งทำให้กลายเป็นสถานที่ที่เหล่าแมลงสาบชื่นชอบนั่นเอง

untitled-3

เมื่อแมลงสาบเข้าไปในเครื่องแล้ว ก็อาจส่งผลให้ตัวเครื่อง PlayStation 4 เสียหายได้เร็วยิ่งขึ้น โดยทาง IFixit ผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมแซม และการงัดแงะอุปกรณ์ต่างๆ ระบุว่า ผู้ใช้บางส่วนไม่รู้ตัวว่า เครื่อง PlayStation 4 ของตัวเองกำลังถูกคุกคามจากแมลงสาบ นอกเหนือจากประสบปัญหาตัวเครื่อง ที่ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติอย่างไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งเมื่อลองแกะตัวเครื่องดูก็พบว่า มีซากของแมลงสาบติดอยู่ตรงบริเวณ Power Supply ภายใน ซึ่งหากแมลงสาบทำรังอยู่ด้านใน และให้กำเนิดลูกหลานออกมา ก็มีโอกาสที่จะพบซากแมลงสาบละลายติดอยู่กับฮาร์ดแวร์ภายในตัวเครื่องเช่นเดียวกัน ส่งผลให้เกิดความเสียหายในภายหลัง

สำหรับแนวทางการป้องกันนี้ ทางเว็บไซต์ Kotaku แนะนำว่า ควรวาง PlayStation 4 ในพื้นที่โล่ง ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก รวมทั้งควรวางตัวเครื่องให้สูงซักหน่อย เพื่อให้แมลงสาบเข้าถึงตัวเครื่องได้ยากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผู้ใช้ควรหมั่นทำความสะอาดบ้านอยู่เป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็ช่วยปกป้องเครื่อง PlayStation 4 ได้แล้วครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook