“F8 Conference” งานสัมมนาของ Facebook ที่คนไทยไม่รู้ไม่ได้ (2)

“F8 Conference” งานสัมมนาของ Facebook ที่คนไทยไม่รู้ไม่ได้ (2)

“F8 Conference” งานสัมมนาของ Facebook ที่คนไทยไม่รู้ไม่ได้ (2)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านไปแล้วกับ 4 คุณสมบัติใหม่ของ Facebook ซึ่งไม่รอช้า เรามาเริ่มกันที่คุณสมบัติที่ 5 ของ Facebook กันเลย ณ บัดนี้

 5. Messenger Bot Discovery 

Facebook ได้เพิ่มแท็บ Discovery ขึ้นมาด้านล่างอีกหนึ่งตัว (สีฟ้า ๆ) ซึ่งในแท็บนี้จะแสดงรายชื่อบ็อทที่เราเคยใช้งานมา รวมถึงแสดงบ็อทต่าง ๆ แยกตาม Category หรือจะใช้ในการเสิร์ชหาบ็อทก็ได้เช่นกัน โดยเมื่อเลือกได้แล้วก็จะโชว์ให้ทราบด้วยว่า บ็อทตัวนั้นทำอะไรได้บ้าง

ความน่าสนใจของแท็บ Discovery ก็คือ Facebook ได้จัดให้มี “อันดับ” ขึ้นมา บ็อทที่ได้รับความนิยมก็จะถูกจัดไว้ที่อันดับต้น ๆ เช่นในภาพจะเห็นบ็อทของ CNN อยู่ในหมวด Popular หรือจะกด “See More” เพื่อเลือกดูบ็อทตัวอื่น ๆ ก็ได้

การจัดอันดับแบบนี้นอกจากจะท้าทายความสามารถของนักพัฒนาแล้ว ในอนาคต มันอาจกลายเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับ Facebook ได้อีกทางหนึ่ง

6. Messenger Parametric QR Codes

ในส่วนของ QR Codes เองก็ถูกนำมาปรับปรุงใหม่ แทนที่จะเป็น QR Codes ที่เชื่อมโยงกับเพจ หรือบุคคล หรือบ็อท มาคราวนี้ Facebook ออกแบบให้ QR Codes สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น เช่นที่มีการใช้งานในทีมบาสเก็ตบอลอย่าง Golden State Warriors ที่มีปรินท์ QR Codes ออกมาแปะอยู่เต็มไปหมด และ QR Code แต่ละตัวก็ทำหน้าที่ไม่เหมือนกัน เช่น QR Code ตัวขวาอาจหมายถึงการสั่งอาหารแล้วให้เขามาส่งให้ถึงที่นั่งบนอัฒจรรย์ หรือ QR Code ฝั่งซ้ายอาจแสดงแคตตาล็อกออนไลน์ขึ้นมา เป็นต้น

ในจุดนี้ ธุรกิจสามารถนำ QR Code ของ Facebook ไปต่อยอดได้อีกมากเลยทีเดียว

7. Messenger Games Tab

ตัวเลขล่าสุดที่ Facebook เปิดเผยก็คือ มีเกมมากกว่า 1.5 พันล้านเกมถูกเล่นบน Messenger ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา ซึ่งการจะเข้าถึงเกมต่าง ๆ บน Facebook ก็สามารถทำงานร่วมกับ QR Code ในข้อ 6 ได้อีกด้วย เช่น เปิดกล้องส่อง QR Code ตัวนี้ก็จะดึงเข้าสู่เกม XYZ เป็นต้น ส่วนในเกมเองก็สามารถ “ผลัดกันเล่น” ได้แล้ว จึงเป็นอีกหนึ่งอัปเดทที่คาดว่าจะสามารถดึงผู้ใช้งานเข้าสู่แพลตฟอร์มได้มากเลยทีเดียว

8.React VR และ React Fiber

สองเครื่องมือนี้เป็นสิ่งที่เอาไว้ดึงดูดนักพัฒนาให้อยู่กับแพลตฟอร์มของ Facebook ซึ่ง React VR พัฒนาขึ้นมาสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างคอนเทนต์ Virtual Reality ส่วน React Fiber สร้างขึ้นสำหรับช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอปพลิเคชันคุณภาพเยี่ยมได้ในเวลาที่รวดเร็ว และเมื่อนักพัฒนาอยู่กับ Facebook แล้วสะดวกสบาย พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะติดใจ และสร้างคอนเทนต์ให้กับ Oculus, Messenger Bot ไปจนถึง Camera Effects Platform มากขึ้นด้วย

9. AI-Powered Analytics Suggestions 

จะเห็นได้ว่า เมื่อมีการนำ AI เข้ามาช่วยงานด้าน Insights แล้ว ระบบจะสามารถให้ข้อมูลได้ละเอียดกว่าเดิม รวมถึงสามารถไฮไลท์ในส่วนสำคัญ ๆ ให้ผู้ใช้งานได้เห็นอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ซึ่ง Dashboard ตัวใหม่นี้จะกลายเป็นเครื่องมือชั้นดีในการติดตามความเป็นไปที่เกิดขึ้นในหน้าเพจ ฯลฯ ได้ในหน้าจอเดียว

10. Facebook Spaces

ข้อนี้เป็นความฝันของใครสักคนใน Facebook แน่ ๆ กับการจำลองโลกแบบเวอร์ชวลให้เป็นที่รวมตัวสังสรรค์ของเพื่อนฝูง โดยในภาพ ผู้ใช้งานสามารถแชท วาดภาพ ถ่ายรูป 360 องศา ทำวิดีโอคอลล์ ถ่าย VR Selfie กันได้ในรูปของ Avatar โดยตอนนี้รองรับได้เฉพาะบน Oculus Rift VR Headset กับ Oculus Touch Controllers เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook