ชำแหละ Samsung Galaxy S8 เผยชิ้นส่วนภายในแบบหมดเปลือกโดย iFixit จะแกะซ่อมยากแค่ไหน

ชำแหละ Samsung Galaxy S8 เผยชิ้นส่วนภายในแบบหมดเปลือกโดย iFixit จะแกะซ่อมยากแค่ไหน

ชำแหละ Samsung Galaxy S8 เผยชิ้นส่วนภายในแบบหมดเปลือกโดย iFixit จะแกะซ่อมยากแค่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชำแหละ Samsung Galaxy S8 เผยชิ้นส่วนภายในแบบหมดเปลือกโดย iFixit จะแกะซ่อมยากแค่ไหน และจะมีอะไรซ่อนอยู่บ้าง?

เปิดตัวมาได้สักพักแล้วกับ Samsung Galaxy S8 และ Galaxy S8+ สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นล่าสุดที่มาพร้อมกับดีไซน์เกือบไร้ขอบแบบ Infinity Display ด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นนี้เองทำให้ Samsung Galaxy S8 กลายเป็นสมาร์ทโฟนที่ถูกจับตามองมากที่สุดในเวลานี้เลยก็ว่าได้ สำหรับดีไซน์ภายนอก สเปกเบื้องต้น และฟีเจอร์เด่นๆ หลายคนคงจะทราบกันไปแล้ว แต่ในวันนี้เราจะพาไปดู "ภายใน" ของเรือธงรุ่นนี้กันบ้าง เพื่อให้เห็นการจัดวางชิ้นส่วนต่างๆ และความยาก-ง่ายในการแกะซ่อม ผ่านการชำแหละส่วนประกอบโดยเว็บไซต์ iFixit ครับ

iFixit เป็นเว็บไซต์ที่ขึ้นชื่อด้านการถอดประกอบสมาร์ทโฟนและแก็ดเจ็ตต่างๆ พร้อมกับให้คะแนนความ "ซ่อมได้" เพื่อระบุความเป็นไปได้ในการแกะซ่อมของอุปกรณ์นั้นๆ ที่ผ่านมา iFixit เคยนำสมาร์ทโฟนทั้งรุ่นที่ดังและไม่ดังมาชำแหละให้ดูกันไปแล้วหลายรุ่นแล้ว และในครั้งนี้ก็ถึงตาของ Samsung Galaxy S8 เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปมากกว่านี้เราตามไปดูการชำแหละแยกส่วนกันเลยครับ

1

อุปสรรคอย่างแรกที่เจอในการแกะ Samsung Galaxy S8 คือดีไซน์แบบโลหะผสานกระจกที่มีการใช้กาวแรงยึดสูงเสริมเข้าไปด้วย ทำให้ถอดฝาหลังยากมากๆ โดยต้องใช้ความร้อนละลายกาวก่อนแล้วจึงใช้เครื่องมือค่อยๆ แงะฝาหลังออก ที่ยุ่งยากก็คือเวลาประกอบคืนเราต้องหยอดกาวเข้าไปใหม่อีกครั้งเช่นกัน

2

อุปกรณ์ภายในของทั้ง Galaxy S8 และ Galaxy S8+ เหมือนกันทุกประการ ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะดีไซน์ภายนอกและสเปกของทั้ง 2 รุ่นนั้นเหมือนกันเป๊ะ ต่างกันแค่ขนาดหน้าจอและความจุแบตเตอรีเท่านั้น

3

หลังจากถอดฝาหลังออกแล้ว พบว่าเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือติดอยู่กับฝาหลังโดยยึดไว้ด้วยกาว ซึ่งสามารถถอดเปลี่ยนได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนแล้วจะมีปัญหากับซอฟต์แวร์หรือไม่

4

ตัวลำโพง และอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณต่างๆ ทำหน้าที่เป็นเฟรมเสริมอีกชั้นหนึ่งไปด้วยในตัว นี่อาจจะเป็นความลับที่ทำให้ Samsung Galaxy S8 เครื่องนี้ทนทานต่อการหักงอมากๆ ก็เป็นได้

5

เมื่อถอดเฟรมเสริมออกจะเห็นแผงวงจรและแบตเตอรี ก้อนแบตเตอรีถูกยึดไว้อย่างแน่นหนาด้วยกาวทำให้การเปลี่ยนแบตเตอรีไม่ง่ายอย่างที่คิด

6

ในขณะเดียวกันตัวเมนบอร์ดสามารถถอดเปลี่ยนได้อย่างง่ายดาย สำหรับโมดูลต่างๆ ที่ติดอยู่บนเมนบอร์ดมีดังนี้ :

78

สรุปความยาก-ง่ายในการแกะซ่อม

ข้อดี

  • ชิ้นส่วนภายในหลายอย่างสามารถถอดเปลี่ยนได้ไม่ยาก
  • แบตเตอรี่สามารถเปลี่ยนได้ แต่ค่อนข้างลำบากเพราะถูกยึดด้วยกาว

ข้อเสีย

  • การแกะฝาเครื่องต้องทำอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะวัสดูทั้งด้านหน้าและด้านหลังเป็นกระจก และมีการใช้กาวที่เหนียวมากๆ มายึดฝาหลังไว้อีก การออกแรงดึงหรืองัดมีโอกาสที่จะทำให้กระจกแตกร้าวได้
  • ดีไซน์ขอบโค้งทำให้การเปลี่ยนกระจกหน้าอาจทำให้หน้าจอเสียหายไปด้วย

คะแนนความ "ซ่อมได้" = 4/10 [ซ่อมยากเอาการ]

9

ความยากในการซ่อมระดับนี้จริงๆ แล้วก็ไม่ถือว่าเหนือความคาดหมายเท่าไหร่ เพราะดูจากดีไซน์ภายนอกที่ประกอบอย่างแนบสนิทจนแทบจะหาร่องแงะไม่ได้แล้วก็พอจะเดาได้ว่ามันคงไม่เอื้อต่อการแกะซ่อมเท่าไหร่ แม้จะทำได้แต่ก็ต้องใช้วิธีที่ซับซ้อนหลายขั้นตอนและต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง เป็นไปได้ว่าทาง Samsung ไม่อยากให้ผู้ใช้ซ่อมเครื่องเองหรือเอาไปให้ร้านตู้ซ่อม จึงออกแบบให้แกะยากๆ เข้าไว้เพื่อให้ผู้ใช้ส่งเครื่องมาซ่อมที่ศูนย์อย่างเดียว

สำหรับผู้ที่สนใจ Samsung Galaxy S8 และ Galaxy S8+ สามารถดูรายละเอียดการสั่งจองและโปรโมชั่นต่างๆ ได้ตามลิงค์นี้ครับ : Samsung Galaxy S8

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook