Android 10 เรื่องง่าย ๆ ที่มือใหม่เข้าใจผิด

Android 10 เรื่องง่าย ๆ ที่มือใหม่เข้าใจผิด

Android 10 เรื่องง่าย ๆ ที่มือใหม่เข้าใจผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากบอกเล่าข่าวมือถือกันไปเยอะพอสมควร ครั้งนี้เราหันมาดูกลุ่มผู้ใช้ที่หันมาใช้ Android เป็นครั้งแรกกันดูบ้าง โดยเรามาดูซิว่า 10 เรื่องง่าย ๆ ที่มือใหม่เข้าใจผิดนั้นมีอะไรบ้าง

untitled-1

 1. อย่าคาดหวังว่าจะทำได้เหมือน iPhone

หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า Android ก็เหมือน ๆ iOS แม้ว่าบางทีหน้าตาอินเทอร์เฟซอาจจะคล้าย ๆ โทรศัพท์ แต่ยังไงมันก็ไม่ใช่ iOS อย่ามโนว่าหน้าคล้ายแล้วจะใช้ได้นะครับ ระบบการทำงานจริง ๆ มันคนละเรื่องเลย แต่ถ้าลองศึกษาดี ๆ ก็จะพบข้อดี และฟีเจอร์บางอย่างที่ทำได้คล้าย ๆ iOS บางทีอาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ

2. ปลอดภัยไว้ก่อน

มือใหม่ทั้งหลายพึงระลึกไว้เสมอว่า ความปลอดภัยมาเป็นที่หนึ่ง ตั้งพาสส์เวิร์ด สแกนนิ้ว หรือทำอะไรก็ได้จากฟีเจอร์การรักษาความปลอดภัยที่มี เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยมือถือของคุณ หากเป็นการใช้งาน Google Account ก็เลือกระบบการยืนยันตัวตนสองขั้นตอน เรียกว่าทำให้มือถือของคุณปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

3. ใช้เมล์ได้ แต่ไม่ POP

หากต้องการซิงก์ระบบอีเมลจากแอ็กเคานต์ของคุณเองลงในมือถือ พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ POP Mail ถ้าคุณไม่เข้าใจระบบดีพอ เพราะไม่อย่างนั้นคุณจะเจอปัญหาไฟล์หรือจดหมายไปจากเครื่องที่ทำงานหรือที่บ้าน ใช้แบบ SMTP จะดีกว่า

4. Widgets มีไว้ก็ดี แต่ไม่มีดีกว่า

ในมือถือรุ่นใหม่ ๆ จะมีการแถม Widgets มาให้อย่างมากมาย จนบางครั้งไม่รู้จะใช้อะไร Widgets เองก็มีประโยชน์ในตัวของมันอยู่ที่สามารถเรียกข้อมูลต่าง ๆ มาดูได้โดยไม่ต้องเปิดแอพฯ ให้วุ่นวาย แต่ตัว Widgets เองก็เป็นหนึ่งในต้นเหตุของแบตฯ มือถือหมดเร็ว โดยเฉพาะ Widgets ที่มีการเรียกดูข้อมูลจากออนไลน์ ทางที่ดีเลือก Widgets ที่จำเป็นสักสองสามอันก็น่าจะเพียงพอแล้ว

5. อย่ามองข้าม Gmail

มือถือ Android กับ Google เป็นการจับคู่ที่ลงตัว การใช้งานมือถือจะต้องผูกกับแอ็กเคานต์อีเมล ถ้าคุณใช้อีเมลที่ไม่ใช่ Gmail ให้ลองสมัครและเปลี่ยนมาลงทะเบียนที่มือถือด้วย Gmail แล้วคุณจะพบว่ามีฟีเจอร์ดี ๆ จาก Google รอคุณอยู่

6. Permission อ่านบ้างก็ได้

เวลาติดตั้งแอพพลิเคชันใหม่ ๆ ลงไป มันจะมีหน้า Permission แสดงขึ้นมาเพื่อบอกว่า แอพฯ ตัวนี้จะเข้าถึงระบบในส่วนไหนของเครื่องบ้าง เช่น รูป ข้อมูลส่วนตัว หรืออื่น ๆ บางคนไม่อ่าน Permission ให้ดี ข้อมูลเหล่านี้ก็จะถูกส่งออกไปโดยที่เราไม่ยินยอม อ่าน Permission สักนิดเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล

7. Bluetooth ไม่ใช้ให้ปิด

หากคุณไม่ได้มีการเชื่อมต่อมือถือกับอุปกรณ์ Bluetooth ใด ๆ เลย ให้ปิดการใช้งาน Bluetooth ซะ เพราะมันจะเปลืองแบตเตอรี่โดยไม่จำเป็น เช่นเดียวกับการใช้งาน WiFi ถ้าไม่ใช้ก็ปิดซะ เพื่อประหยัดแบตฯ

8. แอพฯ ไม่ใช้ก็เอาออกไป

ลองสำรวจเครื่องตัวเองอีกที ว่ามีแอพฯ อะไรที่ไม่ได้ใช้งานบ้างไหม หรือใช้งานน้อยจนคิดว่าไม่มีก็ได้ Uninstall แอพฯ เหล่านี้ออกไป เพื่อประหยัดแบตฯ และเพิ่มพื้นที่ในการเก็บข้อมูล

9. เข้าใจ แล้วจะใช้เป็น

ข้อแตกต่างระหว่าง Android กับ iOS คือความซับซ้อนของระบบและการควบคุม ในมือถือ Android จะมีระบบควบคุมค่อนข้างเยอะและซับซ้อน มือใหม่อาจจะใช้ได้แค่ปรับเสียงริงโทนและลดความดังของลำโพง หลังจากใช้ไปสักพักเมื่อเริ่มมีความชำนาญ คุณจะพบฟีเจอร์ดี ๆ มากมาย เลือกใช้เท่าที่จำเป็น แล้วคุณจะพบว่ามือถือของคุณทำอะไรได้มากกว่าที่คิด

10. อย่าลืมอัพเดต

แม้ว่าจะเสียเวลาสักหน่อย แต่คอยหมั่นอัพเดตทั้งตัวระบบปฏิบัติการและแอพฯ อยู่เสมอ ๆ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของคุณ และถ้าไม่จำเป็นอย่าเห็นแก่ของฟรีด้วยการ Root เครื่อง เพราะนอกจากจะทำให้หมดประกันแล้ว ยังเสี่ยงต่อการถูกแฮกเครื่องอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook