11 สิ่งที่ต้องหยุดกระทำต่อไอโฟน ที่คุณอาจไม่รู้

11 สิ่งที่ต้องหยุดกระทำต่อไอโฟน ที่คุณอาจไม่รู้

11 สิ่งที่ต้องหยุดกระทำต่อไอโฟน ที่คุณอาจไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รักและทะนุถนอมไอโฟน คุณอาจจะยังไม่รู้ว่า การกระทำบางอย่างไม่เป็นผลดีต่อไอโฟนของคุณเลย โดยเฉพาะ 11 สิ่งต่อไปนี้

คุณไม่เคยปิดเครื่อง : คุณควรจะปิดเครื่องโทรศัพท์บาง อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งก็ยังดี เพราะการเปิดเครื่องทิ้งไว้ตลอด ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าที่ควร และการเปิดทิ้งเอาไว้อย่างนั้น ก็ทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนัก ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า สำหรับคนที่ใช้ไอโฟนเป็นนาฬิกาปลุก ดูเหมือนว่ามันจะเป็นนาฬิกาปลุกที่แพงเกินไป ลองหานาฬิกาปลุกถูก ๆ มาใช้จะดีกว่า ส่วนไอโฟน ก็ให้มันพักผ่อนบ้าง

เปิด WiFi และ Bluetooth เอาไว้ตลอดเวลา : การเปิดอย่างใด อย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่างไว้ตลอดเวลานั้น ทำให้เสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะในชีวิตประจำวันของเรา เราไม่ได้ใช้ WiFi และ Bluetooth กันตลอดเวลา ควรปิดและเปิดใช้งานเฉพาะในเวลาที่ต้องการใช้

ใช้โทรศัพท์ในสภาพอากาศที่ไม่ดี : สภาพอากาศที่ไม่ดีแบบสุดขั้ว เช่น ร้อนมากเกินไป หรือหนาวจัดเกินไป ไม่เป็นผลดีทั้งนั้น สภาพอากาศที่เหมาะสำหรับการใช้งานโทรศัพท์ คือ 32 ถึง 95 องศาฟาเรนไฮต์ ถ้ามาก หรือน้อยไปกว่านี้ ก็ไม่ควรใช้แล้ว เพราะมันจะกินแบตเตอรี่มาก บางทีอาจจะทำให้เครื่องปิดตัวเองลงไปอย่างกะทันหันได้ หากคุณจำเป็นที่จะต้องเข้าไปในสภาพอากาศที่สุดขั้ว ก็ควรปิดไอโฟนเสียก่อน หรืออย่างน้อยก็ใส่ไว้ในกระเป๋า

เสียบปลั๊กทิ้งไว้ทั้งคืน : การชาร์จในขณะที่เรานอนหลับในตอนกลางคืนนั้นก็สะดวกดี แต่ไม่ใช่วิธีที่ถูก เพราะการปล่อยชาร์จไว้เป็นเวลานานบ่อยๆ จะสร้างความเสียหายให้กับแบตเตอรี่ได้ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า เราควรจะดึงสายชาร์จออก ก่อนที่แบตเตอรี่จะเต็ม 100 เปอร์เซนต์ด้วยซ้ำ ลองเปลี่ยนมาชาร์จตอนกลางวัน หรือตั้งเวลาการชาร์จ จะเป็นการดีกว่า

การชาร์จจนเต็ม และการใช้จนหมดเกลี้ยง : ทั้งสองอย่างนี้ ไม่ดีต่อแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนด้วยกันทั้งนั้น สำหรับไอโฟนแล้ว จุดที่เหมาะสมคือระหว่าง 50 ถึง 80 เปอร์เซนต์ เพราะการชาร์จจนเต็มเกินไป จะทำให้แบตเตอรี่เข้าสู่จุดที่เรียกว่า Deep discharge state ซึ่งทำให้ไอออน เสื่อมประสิทธิภาพ แอปเปิลบอกว่า วิธีการชาร์จที่เหมาะที่สุด ก็เหมือนกับการรับประทานอาหาร ที่ต้องมีทั้งมือหลัก และของว่างระหว่างวัน

การใช้อุปกรณ์ชาร์จ ที่ไม่ใช่ของแอปเปิล : จริงอยู่ที่ว่า อุปกรณ์ของแอปเปิลนั้น มีราคาแพง แต่มันก็คุ้มค่าต่อการลงทุน หากเราใช้อุปกรณ์ชาร์จของยี่ห้ออื่น อาจจะสร้างความเสียหายให้ไอโฟนได้ ยิ่งของเลียนแบบ ก็ยิ่งมีความเสี่ยง ทั้งเกิดไฟลุก และการระเบิด

ไม่ทำความสะอาดไอโฟนเลย : โทรศัพท์ก็สกปรกได้เหมือนกัน เหมือนกันที่นั่งสุขภัณฑ์ จานอาหารสัตว์เลี้ยงนั่นแหละ โทรศัพท์ก็มีเชื้อโรคอยู่มากมาย แอปเปิลแนะนำว่า ให้ใช้ผ้านุ่ม ในการทำความสะอาด ทั่วตัวเครื่อง และพอร์ตต่าง ๆ เพราะสิ่งสกปรก จะสามารถเข้าติดอยู่ตามซอกต่าง ๆ ได้

ถือไอโฟนเดินเข้าไปในที่ลับตาคน : ไอโฟนนั้นเป็นที่ต้องการในตลาดมืด และเป็นเป้าหมายของพวกหัวขโมย ในปี 2013 มีการรายงานว่า ประมาณ 40 เปอร์เซนต์ของการลักขโมยในเมืองใหญ่ ๆ ในสหรัฐอเมริกาเป็นการขโมยอุปกรณ์มือถือ ดังนั้นหากจะเดินเข้าไปในพื้นที่ ที่มีความเสี่ยง ก็ไม่ควรหยิบออกมาใช้งาน

ม่ใส่พาสเวิร์ด : ผู้ใช้ไอโฟนกว่าครึ่ง ไม่ใส่พาสเวิร์ด ในกรณีนี้ หากเครื่องถูกขโมย ข้อมูลต่าง ๆ ก็จะถูกเปิดออกมาได้โดยง่ายด้วย ดังนั้น เราควรจะปกป้องข้อมูลส่วนตัวของตัวเองให้ดี

เปิดระบุตำแหน่งตลอดเวลา : แอพหลายอย่าง อาทิ อูเบอร์ และแผนที่ เมื่อจะใช้งาน ต้องมีการเปิดให้เข้าถึง Location service แต่เมื่อเปิดแล้ว เมื่อใช้เสร็จก็ควรปิด โดยให้เข้าไปที่ Settings>Privacy>Location Service เพื่อที่จะดูการใช้งาน และปิดแอพที่ไม่จำเป็นลง

เปิดให้มีการแจ้งเตือนในทุกแอพ : การเปิดการแจ้งเตือนนี้ ทำให้โทรศัพท์ทำงานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้เปลืองแบตเตอรี่ เพราะทั้งจอภาพ ทั้งแสง ทั้งเสียง จะต้องทำงานทุกครั้งที่โทรศัพท์ได้รับการแจ้งเตือนจากบริการต่าง ๆ วิธีการปิด ให้ไปที่ Setting>Notification และเลือกเปิดเฉพาะแอพที่มีความสำคัญก็พอ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook