ศาลอิตาลีตัดสินโทรศัพท์มือถือเป็นสาเหตุเนื้องอกในสมอง

ศาลอิตาลีตัดสินโทรศัพท์มือถือเป็นสาเหตุเนื้องอกในสมอง

ศาลอิตาลีตัดสินโทรศัพท์มือถือเป็นสาเหตุเนื้องอกในสมอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอิตาลี ได้ตัดสินคดีเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือ และความเกี่ยวข้องกับการเป็นเนื้องอกในสมอง โดยผลการตัดสินออกมาว่า การใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อการทำงานที่มากเกินไป ทำให้เกิดเนื้องอกในสมอง ซึ่งการตัดสินดังกล่าวนี้ ถือเป็นครั้งแรกของโลก

ศาลแห่งเมือง Ivrea ซึ่งอยู่ทางเหนือของประเทศอิตาลี ได้ตัดสินให้มีการจ่ายเงินชดเชยให้กับ นาย Roberto Romeo วัย 57 ซึ่งได้ฟ้องร้องต่อศาลว่า เพราะหน้าที่การงานของเขา ทำให้เขาต้องใช้โทรศัทพ์มือถือมากเกินไป นั้นคือ วันละ 3 ถึง 4 ชั่วโมง ทุกวันทำงาน ติดต่อกันมาเป็นเวลานานถึง 15 ปี

Stefano Bertone และ Renato Ambrosio ทนายความของนาย Roberto Romeo กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกในโลก ที่ศาลได้พิจารณาถึงความเกี่ยวพันระหว่างการใช้โทรศัพท์มือถืออย่างไม่เหมาะสมกับการเกิดเนื้องอกในสมอง ซึ่งในกรณีนี้ นาย Roberto Romeo บอกว่าไม่ได้ต้องการจะทำให้ธุรกิจโทรศัพท์มือถือเสียหาย แต่เขาเชื่อว่า เราควรจะต้องตระหนักถึงเรื่องการใช้งานโทรศัพท์มือถือให้มากกว่านี้ ซึ่งตัวเขาเองนั้น ถือว่าไม่มีทางเลือกอื่น เขาต้องใช้โทรศัพท์มือถือติดต่อกับทีมงาม และองค์กรที่ทำงานอยู่ ต่อเนื่องยาวนานถึง 15 ปี เขาโทรศัพท์ อยู่ตลอดเวลา ทั้งที่บ้านและในรถ จนกระทั่งวันหนึ่ง เกิดความรู้สึกว่าหูด้านขวา เหมือนมีอะไรมาติดอยู่ตลอดเวลา และถูกวินิจฉัยว่าเป็นเนื้องอก เมื่อปี 2010 และต้องรักษาด้วยการผ่าตัดนำเอาเส้นประสาทอคลูสติกออก ทำให้ตอนนี้ เขาไม่ได้ยินอะไรอีก

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ ประมาณความเสียหายที่เกิดกับร่างกายของ Roberto Romeo ไว้ที่ 23 เปอร์เซนต์ ซึ่งคิดเป็นเงินที่ควรจะได้รับการชดเชย เดือนละ 536 ดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งเงินดังกล่าวนั้น ผู้ที่จะต้องจ่ายก็คือ INAIL ซึ่งเป็นธุรกิจประกันแห่งชาติ ที่ดูแลเกี่ยวกับการได้รับอุบัติเหตุจากการทำงาน

ทางด้านนักวิทยาศาสตร์บอกว่า จากการศึกษานั้นพบว่า โอกาสเสี่ยงทางสุขภาพที่มนุษย์จะได้รับเพราะการใช้โทรศัพท์มือถือนั้นไม่สูง เพราะความเสี่ยงถือว่าอยู่ในระดับร่างกายของคนส่วนใหญ่รับได้ แต่การใช้ที่มากเกินไป ก็เพิ่มความเสี่ยงให้มากขึ้นได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook