รีวิว Sony Extrabass MDR XB950N1 หูฟังพี่ใหญ่ครบทั้งเบสและตัดเสียงรอบทิศ

รีวิว Sony Extrabass MDR XB950N1 หูฟังพี่ใหญ่ครบทั้งเบสและตัดเสียงรอบทิศ

รีวิว Sony Extrabass MDR XB950N1 หูฟังพี่ใหญ่ครบทั้งเบสและตัดเสียงรอบทิศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงเรื่องหูฟังของ Sony นั้นในเรื่องของเสียงหลายคนให้การยอมรับอย่างดี ซึ่งตอนนี้ Sony ได้เปิดตัวหูฟังในกลุ่มของคนที่ชอบเบสอย่างตระกูล Extrabass อย่างรุ่น MDR XB950N1 ซี่งเป็นรุ่นท็อปสุดของตระกูล จะมีดีอะไรบ้างนั้นมาดูก่อน

รูปร่าง ของ Sony Extra Bass MDR XB950N1

เป็นหูฟังขนาดใหญ่ที่เรียกได้ว่าเป็นรุ่นที่ทำมาเพื่อเบสหนัก ๆ โดยตัวหูฟังรุ่นนี้มีให้เลือก 2 สีคือ ดำและเขียว โดยหูฟังซ้ายจะมี NFC ไว้สำหรับ แตะอุปกรณ์เพื่อเชื่อมต่อกับเครื่อง และด้านบนทั้ง 2 ด้านมีไมโครโฟนไว้สำหรับตัดเสียงหรือรับเสียงจากข้างนอกเข้ามา ส่วนฝั่งขวาจะมีแค่โลโก้ Sony เท่านั้น

 

ด้านบนเป็นส่วนครอบหัวพร้อมกับปรับระดับได้และมีแผ่นหนังที่หนานุ่ม

 

ด้านล่างของหูฟัง ฝั่งซ้ายมีช่องเสียบ Micro USB ช่องเสียบหูฟัง, ปุ่ม Power, ปุ่ม เปิดปิดระบบ Noise Canceling และปุ่ม Bass Effect

 

ฝั่งขวามีปุ่มควบคุมระดับเสียง ปุ่มสั่งเล่นเพลง เลื่อนเพลงไปข้างหน้าหรือข้างหลัง แต่จะทำงานเมื่อเชื่อมต่อกับ Bluetooth

 

ด้านในของหูฟังเป็นแผ่นซับเสียงและมีนวมหูที่หนานุ่มไม่ปวดหู

 

ภาพรวมของหูฟังรุ่นนี้ สร้างออกมาด้วยขนาดใหญ่เทียบเท่ากับหูฟังราคหลักหมื่น แลให้การออกแบบที่ดี เมื่อสวมใส่พบว่ามันไม่ได้หนักอย่างที่คิด และเป็นอีกหูฟังที่คนชอบเบสต้องหลงรัก แต่ถ้าคนที่หูไม่ได้ใหญ่มากอาจจะไม่ชอบมัน เพราะมันใหญ่เกินไปสักหน่อย

คุณสมบัติ/ประสบการณ์หลังได้ลองใช้

 

จุดเด่นของหูฟังรุ่นนี้มีหลายอย่างทั้งสามารถฟังเพลงผ่านสายช่องเสียบแบบ AUX 3.5 mm ก็ได้ หรือแบบ Bluetooth ก็ได้แล้ว

ยังมีเรื่องของระบบ Noise Canceling ซึ่งจะใช้ไมโครโฟนที่หูฟังทั้ง 2 ด้าน หักล้างเสียงข้างนอกออกไป โดยตัดเสียงได้เงียบระดับ 69% แม้แต่เมื่อเปิดเพลงก็แทบจะไม่ได้ยินเสียงจากภายนอก นอกจากตะโกนเข้ามา ซึ่งถ้าคุณปิดส่วนนี้ไป เสียงจะเข้าผ่านไมโครโฟนทั้ง 2 แทน

นอกจากหูฟังรุ่นนี้จะเน้นเบสอย่างชัดเจน เสียงเบสจะนำ และที่เหลือจะค่อนข้างตามหมด แต่ถ้าต้องการพลังเบสมากกว่านี้ ให้คุณกดปุ่ม Bass Effect จะทำให้เบสในการฟังเพลงหนักหน่วงกว่าเดิม แต่ไม่เหมาะกับเพลงที่ไม่ใช่ EDM เพราะคุณจะฟังเพลงไม่รู้เรื่อง

คุณภาพเสียงที่ออกมาถ้าเป็นเพลง MP3 อัด Bit Rate ดี ๆ จะให้เสียงที่ดี แต่ถ้าเอามาฟังกับ File เพลงที่มีความละเอียดของ File เยอะอย่าง Hi-Res มันทำได้ดีแต่ยังไม่ถึงกับประทับใจเท่ากับหูฟัง Hi Res ถ้าเป็นเพลงกลุ่ม Rock EDM หรือกลุ่มของเพลงที่เบสนำ นี่คือหูฟังที่เหมาะกับคุณ

แถมอีกนิดสำหรับคนที่อยากให้เบสเบาลงกว่านี้ Sony มี Software ชื่อว่า Headphones สามารถโหลดได้ทั้ง Android และ iOS จุดเด่นของ Apps คือสามารถตั้งค่าทั้งกำหนดแรงของเบส, Stage, Effect ของการฟังเพลงรวมไปถึงการปิดเปิดระบบ Noise Canceling ได้อีกด้วย

สรุปหลังจากได้ลอง Sony Extra Bass MDR XB950N1

 

เป็นอีกหูฟังที่น่าใช้งานสำหรับคนที่ต้องการฟังเพลงที่ต้องการครบเครื่องทั้งเสียบสายก็ดี หรือ ไร้สายก็ได้ ซึ่งเป็นอีกหูฟังที่คนเป็น DJ EDM แนะนำให้หามาเพราะคุณได้ฟังเพลงปกติ และเบสจัดหนัก ส่วนคนธรรมดาก็ใช้งานได้เพราะระบบ Noise Canceling ทำงานได้ดีและเหมาะกับการใช้งานได้ทั้งท่องเที่ยว เพราะตอบโจทย์ใช้งานได้หมด ยกเว้นขนาดมันใหญ่ไปหน่อย

และราคาของหูฟังรุ่นนี้อยู่ที่ 7,990 บาท ถือว่าสูงอยู่ แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน Sony มีอะไรที่น่าสนใจและน่าลองมากกว่าค่ายอื่น ฉะนั้นลองเปรียบเทียบกันให้ดีสำหรับหูฟังที่มีราคาประมาณนี้ มันไม่ถูกไม่แพง แต่มีหลาย คาแรคเตอร์ ให้คุณเลือกครับ

ข้อดี

  • หูฟังขนาดใหญ่แต่น้ำหนักเบา
  • ระบบ Noise Canceling ทำงานได้ดี
  • เบสหนักสะใจมาก
  • ราคาจัดว่าสมเหตุสมผล
  • ปุ่มกดใช้งานง่าย

ข้อควรปรับปรุง

  • Bass Effect ไม่เหมาะสมกับเพลงบางประเภท
  • การปิด Effect มันทำให้การฟังเพลงงขาดตอน
  • ขนาดใหญ่จนทำให้บางครั้งพกพาไม่สะดวก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook