พรีวิว Thai WPS Office Software สำนักงาน ที่เข้าใจและทำเพื่อคนไทย ก่อนเปิดตัว 11 พฤษภาคม

พรีวิว Thai WPS Office Software สำนักงาน ที่เข้าใจและทำเพื่อคนไทย ก่อนเปิดตัว 11 พฤษภาคม

พรีวิว Thai WPS Office Software สำนักงาน ที่เข้าใจและทำเพื่อคนไทย ก่อนเปิดตัว 11 พฤษภาคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเเดิมตอนที่แล้ว ที่แล้วทีมงาน Sanook! Hitech ได้มีโอกาสเข้าชมสำนักงานของ Kingsoft ประเทศจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งของออฟฟิตจาก WPS ซึ่งมีการพัฒนาร่วมกันในประเทศไทยโดย Thai WPS ทำให้เกิด Software สำนักงานตัวใหม่ ซึ่งตอนนี้มาถึงช่วงที่จะมาพรีวิว Software ที่ว่านั้นแล้ว เริ่มกันเลยกับชื่อเต็ม ๆ ว่า Thai WPS Office และมีหลายเรื่องที่คู่แข่งไม่มี

สำหรับชุด WPS Office นั้นมีหน้าตาคล้ายกับ Microsoft Office ดังนั้นใครใช้งานอยู่ต้องใช้งานได้แน่นอน แต่ถ้าต้องการเปลี่ยนเมนูภาษาไทยนั้นต้องเปิดปิดโปรแกรมก่อน

 

จุดเด่นคือนอกจากจะ Save เป็น File ที่เปิดได้เฉพาะ WPS แล้วยังสามารถบันทึก File ได้ละเอียดทั้ง docx, doc, xls, xlsx, ppt, pptx และอื่น ๆ ได้ครบ โดยทั้ง 3 โปรแกรมทั้ง Writer, Spreadsheets, Present มีลูกเล่นที่น่าสนใจดังนี้

 p1020573
p1020575

Writer เทียบเท่ากับ Word และ Google Docs จะมีจุดเด้นถ้าเราต้องการปรับโครงหน้ากระดาษ จะคลุมหน้ากระดาษในพารากราฟนั้นได้ และยังสามารถขยับได้หรือลากลงมาได้เช่นกัน ส่วนข้างที่เหลือสามารถแทรกรูปไปวางไว้ด้านข้างได้ และสามารถย้นขนาดบรรทัด สามารถปรับได้หากมันไม่พอกับ Layout ที่วางได้

ฟีเจอร์วางรูปนั้นมีหลายรูปแบบสามารถเลือกให้รูปแบบวางรูปได้หลายรูปแบบทั้งการวางครอบในข้อความ, วางล้อมข้อความ และอื่น ๆ จนแทรกตรงไหนก็ได้

 

ทำตารางใน Writer ถ้าต้องการเพิ่มบันทึก หรือคอลัมป์ จะต้องกดในฟีเจอร์เครื่องมือ หรือถ้าสะดวกกว่านั้นแค่ครอบตางรางแล้วกด + ทั้งด้านล่างหรือด้านข้างตามที่เราต้องการ

 

Spreadshreets มีจุดเด่นคือการคลุม Hilight ที่บอกได้ว่าข้อมูลมาจากแถมที่เหล่า คอลัมป์อะไร เป็นสีได้ชัดเจน และ สามารถเปลี่ยนโหมด ถนอมสายตาลดแสงสีขาว ฟีเจอร์นี้ไม่มีใน Microsoft ด้วย

 

ในเรื่องของการคำนวณที่สามารถผ่อนได้ดี และมีฟีเจอร์ที่ทำให้คุณสามารถการคำนวณและสามารถตั้งสูตรเป็นคำได้ว่ามันจะเป็นอย่างไรได้ด้วย และสามารถรองรับ Marco จาก Excel ได้ ภาษาการเขียนและฟีเจอร์ที่รองรับเหมือนกัน ฉะนั้นใครใช้ Excel ไม่ต้องห่วงในเรื่องนี้

 

การแสดงผลเรื่องการขายนั้น จะช่วยทำให้เร็วขึ้นด้วยการรวมข้อมูลของแต่ละภูมิภาคมารวมกันได้ ในแต่ละคนก็สามารถแสดงผลได้สวยงาม

Presentation มีจุดเด่นในเรื่องของการการปรับเรื่องการแสดงผล Slide ซึ่งถ้าจะต้องการแสดงผลในสไลด์ปัจจุบันไม่ต้องไปกดที่ด้านบนเหมือนคู่แข่งแค่กดสไลด์ที่ต้องการไป 3 ครั้งก็สามารถเปลี่ยนได้แล้ว แต่รูปแบบที่เหลือนั้น เหมือน Microsoft PowerPoint ทุกประการ

นอกจากนี้การสแงผลนั้นสามารถคลิกไปที่สไลด์ต่าง ๆ ได้ตามที่เราออกแบบได้ และมีรูปแบบของของสไลด์ได้เหมือนกับวีดีโอหรือเว็บไซต์ แต่ว่าสร้างได้นั้นต้องขึ้นอยู่กับความเก่งของคุณด้วย

แต่น่าเสียดายสำหรับ Template นั้น ยังคงโหลดเพิ่มและรูปแบบที่ขายยังคงมีเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น แต่สำหรับนักพัฒนาคนไทยที่ต้องการทำ Template ของ WPS Presentation จะเปิดโอกาสทำเข้ามาขายได้ รวมถึงส่วนเสริมอื่น ๆ ได้  ในอนาคตอันใกล้ และขายบน Online Store

และเรื่องการพัฒนาเรื่องภาษาไทยนั้นกว่า WPS พัฒนาขึ้นมาใช้เวลา 6 เดือน โดย WPS Office เวอร์ชั่นไทย ไม่ได้มีการซื้อเขามา แต่เป็นการร่วมกันพัฒนา เพราะภาษาไทยนั้นเป็นภาษา 4 ไลน์ เรียกได้ว่าเยอะที่สุดในโลก ซึ่งทีมของ Thai WPS และ WPS ร่วมมือกันเพื่อให้ WPS เวอร์ชั่นนี้เป็นของคนไทยอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ตอนนี้ยังทำได้ 80% ซึ่งเท่ากับ คู่แข่งเพราะคำที่เกิดใหม่นั้นมาเยอะขึ้น และคนไทยรุ่นใหม่บางคนไม่กด Shift

และมีการติด Dictionary ทั้งแบบผิดและถูกเพื่อเทียบแล้วจะสามารถแก้ให้ถูกด้วยคำว่าอะไร จึงทำให้ 20% หลังนั้นคือการทำงานของทีมทุกวันเพื่อแก้ไขนั่นเอง เหมือนกับการเรียนรู้ตลอดเวลานั่นเอง 

ทั้งหมดนี้พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook