[Tip & Trick] เทคนิคการใช้ Hotspot ผ่านมือถือ ใช้อย่างไรไม่ให้เปลือง data อินเทอร์เน็ต

[Tip & Trick] เทคนิคการใช้ Hotspot ผ่านมือถือ ใช้อย่างไรไม่ให้เปลือง data อินเทอร์เน็ต

[Tip & Trick] เทคนิคการใช้ Hotspot ผ่านมือถือ ใช้อย่างไรไม่ให้เปลือง data อินเทอร์เน็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องพกพา โน้ตบุ๊ค หรือแลปท็อป สำหรับการทำงานนอกสถานที่ การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต นอกเหนือจากการเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะ อย่างเช่น Wi-Fi ในร้านกาแฟ หรือ Free Wi-Fi ของเครือข่ายต่าง ๆ แล้ว การใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือ Hotspot ก็ถือว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่นิยมใช้กัน แม้ว่าอินเทอร์เน็ตสำหรับสมาร์ทโฟน จะมีแพ็กเกจที่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างไม่จำกัด แต่บางแพ็กเกจเมื่อใช้งานจนครบ data ก็จะถูกปรับลดความเร็วลง ซึ่งในวันนี้ techmoblog มี เทคนิคการใช้งาน Hotspot ผ่านมือถือ ใช้อย่างไรไม่ให้เปลือง data อินเทอร์เน็ต มาฝากกัน มาดูกันว่า มีวิธีใดกันบ้าง

ติดตั้งส่วนเสริมช่วยประหยัด data บนเบราว์เซอร์

สำหรับเบราว์เซอร์ต่าง ๆ นั้น ปกติแล้วจะมี ส่วนเสริม (add-on) ที่ช่วยทำให้โหลดข้อมูลได้น้อยลง อย่างเช่น Google Chrome ก็จะมีส่วนเสริมที่มีชื่อว่า Data Saving กับการดาวน์โหลดหน้าเว็บไซต์ผ่านทางเซิฟเวอร์ของ Google ที่จะช่วยบีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็กลง ทำให้ดาวน์โหลดได้รวดเร็วขึ้นและประหยัด data อินเทอร์เน็ตไปได้มาก เช่นเดียวกับ Firefox ก็จะมีส่วนเสริมที่มีชื่อว่า Data Saver Proxy for Firefox ซึ่งมีการทำงานในลักษณะเดียวกัน ส่วนบนเบราว์เซอร์อย่าง Opera ได้มีการฝังฟีเจอร์ดังกล่าวไว้ให้แล้ว ไม่ต้องดาวน์โหลดเพิ่ม ซึ่งส่วนเสริมเหล่านี้ มีข้อจำกัดตรงที่ ไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์ประเภท https หรือเว็บไซต์ที่มีการเข้ารหัสได้

นอกเหนือจากการดาวน์โหลด ส่วนเสริม ดังกล่าวมาใช้งานแล้ว อีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ช่วยประหยัด data อินเทอร์เน็ตบนมือถือ นั่นก็คือ การปิดฟังก์ชันการดาวน์โหลดรูปอัตโนมัติบนเบราว์เซอร์ ซึ่งบน Chrome สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ Settings > Show Advanced Settings และปิดใช้งาน Automatic Image Loading ตรงส่วนของ Content Settings ส่วนบน Firefox เข้าไปตั้งค่าได้ที่หน้า about:config และเปลี่ยนค่าตรง permissions.default.image เป็นเลข 2

 ตั้งค่าจำกัดความเร็ว เมื่อใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน

ปัจจุบัน มีเว็บไซต์หลายเว็บไซต์ที่สามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ว ยกตัวอย่างเช่น แอปฯ​ ดูหนังฟังเพลงอย่าง Netflix จะมีให้ตั้งค่าเพื่อปรับความเร็วของอินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมกับการเชื่อมต่อ ทำให้กิน data อินเทอร์เน็ตน้อยลง ด้วยการปรับ Data Usage เป็น Low ซึ่งจะใช้ data ราว ๆ 0.3 GB ต่อชั่วโมง เช่นเดียวกับแอปฯ Spotify ให้ปิดการใช้งานแบบ High Quality Streaming ทำให้ช่วยประหยัดเน็ตมือถือไปได้มาก รวมไปถึงแอปพลิเคชันอื่น ๆ ให้ผู้ใช้ลองเข้าไปตั้งค่าการใช้งานกันดูในเมนู Settings

 ตั้งค่าการใช้งานบน OS

ในส่วนของระบบปฏิบัติการเอง ก็มีฟีเจอร์ประหยัด data อินเทอร์เน็ตเช่นกัน อย่างเช่น บน Windows 10 สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ Settings > WiFi แล้วเลือกเครือข่ายที่ต้องการจะเชื่อมต่อ จากนั้นเปิดเมนู Metered Connection Switch ขึ้นมา ซึ่งในส่วนนี้จะช่วยจำกัดการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ หรือหยุดการเชื่อมต่อเมื่อมีการแจ้งเตือนให้อัปเดต OS เนื่องจากมีขนาดไฟล์ค่อนข้างใหญ่

ส่วนบน macOS แม้จะไม่มีฟีเจอร์แบบนี้เช่นเดียวกับบน Windows แต่ก็มีแอปฯ ช่วยได้เช่นกัน นั่นก็คือ TripMode ที่รองรับการทำงานทั้งบน macOS และ Windows ซึ่งโปรแกรมนี้ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าได้ว่า จะให้แอปฯ ไหนเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบ้าง โดยราคาเต็มของแอปฯ TripMode อยู่ที่ $7.99 แต่ก็มีเวอร์ชันทดลองให้ใช้งาน

สำหรับวิธีข้างต้นนั้น นอกจากจะช่วยประหยัดการใช้ data อินเทอร์เน็ตบนมือถือแล้ว ยังช่วยทำให้ประหยัดแบตฯ บนโน้ตบุ๊คอีกด้วย เนื่องจากมีการเชื่อมต่อและดาวน์โหลดข้อมูลน้อยลงนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook