Xiaomi Mi 6 พิสูจน์ความทนทานกับสามด่านสุดโหด กรีดด้วยมีด ลนด้วยไฟ งอด้วยมือ จะรอด?

Xiaomi Mi 6 พิสูจน์ความทนทานกับสามด่านสุดโหด กรีดด้วยมีด ลนด้วยไฟ งอด้วยมือ จะรอด?

Xiaomi Mi 6 พิสูจน์ความทนทานกับสามด่านสุดโหด กรีดด้วยมีด ลนด้วยไฟ งอด้วยมือ จะรอด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Xiaomi Mi 6 พิสูจน์ความทนทานกับสามด่านสุดโหด กรีดด้วยมีด ลนด้วยไฟ งอด้วยมือ จะรอดออกมาในสภาพไหนไปดูกัน!

Xiaomi Mi 6 เป็นสมาร์ทโฟนเรือธงแดนมังกรรุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวออกมาเมื่อเร็วๆ นี้ และจัดเป็นเรือธงที่น่าสนใจมากทีเดียว เพราะมาพร้อมกับดีไซน์โค้งมนบนบอดี้โลหะเคลือบกระจก มอบความรู้สึกพรีเมียมได้เป็นอย่างดี คุณสมบัติต่างๆ ก็ไฮเอนด์ไม่แพ้เรือธงแบรนด์อื่น ไม่ว่าจะเป็นชิปเซ็ต Snapdragon 835, RAM 6 GB และกล้องคู่ความละเอียด 12+12 ล้านพิกเซล ในราคาที่น่าคบหา

อย่างไรก็ตามในวันนี้เราไม่ได้จะพาทุกคนไปดูสเปกและฟีเจอร์ต่างๆ ของ Xiaomi Mi 6 (ซึ่งสามารถดูได้ที่นี่) แต่เราจะพาไปชมการทดสอบความทนทานแบบถึงพริกถึงขิง กับสามด่านสุดโหดโดย JerryRigEverything เจ้าเก่า Xiaomi Mi 6 จะรอดออกมาในสภาพไหน เราไปดูพร้อมๆ กันเลยครับ

ด่านแรกของการทดสอบตามสูตรของ JerryRigEverything คือการทดสอบความทนทานแต่แรงขูดของกระจกหน้าจอ โดยใข้เครื่องมือที่มีความแข็ง 9 ระดับ สมาร์ทโฟนเรือธงส่วนใหญ่ที่ใช้กระจก Gorilla Glass จะเริ่มเป็นรอยที่ระดับ 6 สมาร์ทโฟนบางรุ่นที่ใช้ซัฟไฟร์มาทำเป็นกระจกหน้าจอก็จะเริ่มเป็นรอยที่ระดับ 8

ผลการทดสอบของ Xiaomi Mi 6 ผลออกมาว่าเริ่มเป็นรอยที่ระดับ 6 ซึ่งเป็นระดับที่สามารถทนทานต่อการขีดข่วนของกุญแจและเหรียญในกระเป๋ากางเกงได้สบาย ผ่านการทดสอบแรกไปได้แบบไม่ยากเย็น

ด่านต่อมาเป็นการทดสอบความทนทานโดยรวมของตัวเครื่องด้วยการใช้มีดคัตเตอร์ขูดกันแบบไม่เกรงใจ Xiaomi Mi 6 มีบอดี้เป็นเซรามิคครอบด้วยกระจกอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งผลที่ออกมาก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะคมมีดไม่สามารถสร้างริ้วรอยใดๆ ให้กับตัวเครื่องได้เลย แม้แต่กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซลก็ได้รับการปกป้องด้วยกระจกเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าปุ่มโฮมที่เป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้วยจะไม่ได้ทำจากวัสดุเซรามิค เพราะยังโดนขูดให้เป็นรอยได้ด้วยเครื่องมือความแข็งระดับ 6 และ 7 หากเป็นเซรามิคจะเป็นรอยที่ระดับ 8

สำหรับลำโพงสนทนาจะเป็นตะแกรงโลหะ ทนต่อการกรีดตัดได้ แต่ด้วยความที่ช่องลำโพงเรียบสนิทไปกับตัวเครื่อง ไม่มีขอบกันฝุ่นนูนขึ้นมา จึงอาจมีเศษฝุ่นหลุดเข้าไปได้ง่าย

ด้านหลังตัวเครื่องถูกเคลือบด้วยกระจกชิ้นเดียวเหมือนกับด้านหน้า ซึ่งสามารถรับมือกับคมมีดได้อย่างไม่มีปัญหา

สำหรับกล้องคู่ด้านหลัง 12+12 ล้านพิกเซล รวมไปถึงไฟแฟลชทูโทนก็ถูกครอบด้วยกระจกเช่นกัน จึงไม่ต้องกังวลเรื่องรอยขีดข่วน

มาทดสอบความแกร่งของเฟรมกันบ้าง ผลที่ออกมาดีกว่าที่คาดไว้ เพราะไม่ว่าจะออกแรงคว้านยังไงก็ทำได้แค่รอยขีดข่วน แทบไม่มีเศษโลหะเป็นริ้วๆ หลุดออกมาเลย ด้วยความทนทานระดับนี้ จึงผ่านการทดสอบไปได้อย่างน่าประทับใจ

ด่านสุดโหดด่านต่อไปคือการลนไฟหน้าจอแสดงผล ซึ่งหน้าจอ LCD ขนาด 5.15 นิ้วของ Xiaomi mi 6 สามารถทนการถูกไฟจ่อตรงๆ ได้นาน 10 วินาทีก่อนจะเกิดรอยดำขึ้น แต่ก็สามารถกลับคืนสภาพเดิมได้ในเวลาไม่นานนัก และยังรองรับการสัมผัสได้ตามปกติ นับว่าอยู่ในมาตรฐานเดียวกับสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นอื่นๆ ที่เคยนำมาทดสอบก่อนหน้านี้

ในที่สุดก็มาถึงด่านสุดท้าย นั่นคือการหักด้วยมือเต็มแรง ในด่านนี้ Xiaomi Mi 6 สามารถรับแรงบิดงอได้ดีทั้งจากด้านหน้าและด้านหลัง แม้ตัวเครื่องจะงอเล็กน้อยแต่ก็กลับสู่สภาพเดิมได้ทันที จัดว่าน่าประทับใจทีเดียว

 

สรุปผลการทดสอบ

Xiaomi Mi 6 มีความทนทานและงานประกอบที่ดีกว่า Mi 5 มาก เพราะ Jerry Rig Everything เคยทดสอบ Xiaomi mi 5 มาแล้ว และ “สอบตก” อย่างสิ้นเชิง แต่มาคราวนี้ Mi 6 กลับสามารถยืนหยัดได้จนจบการทดสอบโดยมีเพียงแค่รอยขีดข่วนเท่านั้น เผยให้เห็นพัฒนาการแบบก้าวกระโดดของสมาร์ทโฟนเรือธงตระกูล Mi ด้วยดีไซน์ สเปก และความทนทาน สามารถเทียบชั้นเรือธงยอดนิยมอย่าง Samsung Galaxy S8 และ iPhone 7 ได้แบบไม่น่าเกลียด แถมยังมีราคาถูกกว่าแบบครึ่งต่อครึ่ง ต่อไปนี้อาจจะต้องมองสมาร์ทโฟนจีนกันใหม่แล้วล่ะครับ

ชมคลิปวิดีโอการทดสอบแบบเต็มๆ ได้ด้านล่าง

สเปกเบื้องต้นของ Xiaomi Mi 6

  • หน้าจอแสดงผลขนาด 5.15 นิ้ว

  • ชิปเซ็ตประมวลผล Qualcomm Snapdragon 835

  • หน่วยประมวลผลกราฟิก Adreno 540

  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 6GB LPDDR4X

  • กล้องดิจิทัลด้านหลังแบบคู่ Dual-Camera ความละเอียด 12 + 12 ล้านพิกเซล โดยแบ่งเป็นเลนส์ Wide-angle และเลนส์ Telephoto พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ OIS 4 แกน (4-axis OIS) และโหมด Portrait สำหรับถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอ

  • รองรับการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C

  • แบตเตอรี่ความจุ 3350mAh พร้อมรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว Quick Charge 4.0

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook