DEPAผลักดัน 4 มาตรการช่วยเอสเอ็มอี

DEPAผลักดัน 4 มาตรการช่วยเอสเอ็มอี

DEPAผลักดัน 4 มาตรการช่วยเอสเอ็มอี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPAเป็นหน่วยงานหลักที่ทำหน้าที่เสริมสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน และผลักดัน เพื่อให้เกิดการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อนำไปสู่การผลักดันประเทศให้ก้าวสู่ Thailand 4.0 ได้อย่างแท้จริง

     ภายใต้กลไกและความร่วมมือของทุกภาคส่วนนั้น แผนงานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งภายใต้ยุทธศาสตร์นี้ คือ การส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดดิจิทัลสตาร์ทอัพ รวมถึงผลักดันให้สตาร์ทอัพเหล่านั้นเติบโต เบ่งบาน เป็นรากฐานที่สำคัญของเศรษฐกิจในยุคต่อไป

     สำนักงานส่งเสริมเศรษฐดิจดิจิทัล หรือ DEPA จึงนำร่องขับเคลื่อนดิจิทัลสตาร์ทอัพ และกลุ่มผู้ประกอบการนวัตกรรมและเทคโนโลยี ผ่าน 4 มาตรการส่งเสริมเผื่อผลักดันให้เกิดดิจิทัลสตาร์ทอัพตามเป้าหมายของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

     มาตรการแรก การจดแจ้งลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา ดำเนินการสนับสนุนให้ Digital Start up และกลุ่มผู้ประกอบการนวัตกรรมและเทคโนโลยี จดแจ้งลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาและประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายของ DEPA ทราบ ผ่านการดำเนินการตามแผนงานต่างๆ ดังนี้
     -จัดสัมนา “พลิก Up ธุรกิจ ต่อติดด้วยทรัพย์สินทางปัญญา” โดยดำเนินการในกลุ่มเป้าหมาย 900 รายใน 7 จังหวัด
     -จัดศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างประเทศกับประเทศสมาชิกในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
     -เสนอแนะแนวทางการประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา

     มาตรการที่ 2 การส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยร่วมมือกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ที่มีการอนุมัติโครงการค้ำประกันผู้ประกอบการในวงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือ Digital Startup และ กลุ่มผู้ประกอบการนวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยเบื้องต้น บสย.แบ่งการค้ำประกันสินเชื่อออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่
-กลุ่ม Digital Start up และบุคคลธรรมดาไม่เกิน 1 ล้านบาท และนิติบุคคลไม่เกิน 5 ล้านบาท
-กลุ่มนวัตกรรมและเทคโนโลยี บุคคลธรรมดาไม่เกิน 1 ล้านบาท และนิติบุคคลไม่เกิน 20 ล้านบาท

     เพื่อผลักดัน จูงใจ ให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 20 แห่ง ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ DEPA โดยกลุ่มเป้าหมายที่มีความประสงค์ในการเข้าร่วมโครงการค้ำประกันจาก บสย. จะต้องผ่านการรับรองคุณสมบัติจากทาง DEPA

     มาตรการที่ 3 การส่งเสริมการลงทุน ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ดำเนินการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับนโยบายและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ในการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI โดยเฉพาะประเภทกิจการที่เกี่ยวกับคลัสเตอร์ดิจิทัล ผ่านการดำเนินการใน 2 ด้าน ได้แก่
     -การฝึกอบรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุน
     -จัดทำบทเรียน e-Learning ด้านการส่งเสริมการลงทุนเพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการ

     มาตรการที่ 4 การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์
เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและรับรองตัวตนให้กับผู้ประกอบการด้านซอฟแวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งมีผลอย่างมากต่อความน่าการขยายธุรกิจ ปัจจุบันมีการดำเนินการแล้วดังนี้
     -รับรองการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการทั้งสิ้นจำนวน 70 ราย
     -อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาขึ้นทะเบียน 310 ราย

     มาตรการทั้ง 4 ของ DEPA จะช่วย เสริมสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน และผลักดัน ให้ผู้ประกอบการนวัตกรรมและเทคโนโลยีสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook