เปิดตัว OPPA เมื่อเว็บไทยรวมตัวสู้ศึกโฆษณาออนไลน์ต่างชาติ

เปิดตัว OPPA เมื่อเว็บไทยรวมตัวสู้ศึกโฆษณาออนไลน์ต่างชาติ

เปิดตัว OPPA เมื่อเว็บไทยรวมตัวสู้ศึกโฆษณาออนไลน์ต่างชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

15 เว็บไทยชั้นนำ ร่วมกันก่อตั้ง OPPA (Online Premium Publisher Association) หรือสมาคมการค้าสื่อออนไลน์คุณภาพ เพื่อสร้างมาตรฐานโฆษณาออนไลน์ให้ตรงกัน ตรงใจผู้ซื้อโฆษณามากขึ้น และลดการรั่วไหลของเงินตราไปยังบริษัทต่างชาติ

ที่ผ่านมารูปแบบการซื้อโฆษณาในเว็บไทยนั้นมี 2 รูปแบบหลักๆ นะครับ คือซื้อตรงผ่านฝ่ายขายของเว็บ ที่มีจุดเด่นคือเลือกจุดลงได้ การันตีคุณภาพ แต่เข้าถึงผู้ใช้น้อย เพราะจำกัดแค่คนที่เข้าเว็บนั้นเท่านั้น และอีกรูปแบบหนึ่งคือซื้อผ่าน Ad Network เช่น Google AdWord หรือ Facebook Audience Network ที่สามารถยิงโฆษณาในเว็บจำนวนมากที่อยู่ในเครือข่ายได้

เปิดตัวสมาชิกก่อตั้ง OPPA

ก็แน่นอนว่าเครือข่ายโฆษณายักษ์ใหญ่นั้นมาจากต่างประเทศทั้งหมดครับ ซึ่งประมาณการกันว่าแต่ละปีมีเงินโฆษณาไทยไหลไปบริษัทต่างชาติอย่าง facebook และ Google มากกว่าหมื่นล้านบาท และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วย ซึ่งเม็ดเงินโฆษณาที่เครือข่ายโฆษณาต่างชาติจ่ายกลับมาก็ถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่ามาก เมื่อรายได้ของเว็บไม่สัมพันธ์กับรายจ่ายเพื่อการผลิตเนื้อหา จึงเกิดปัญหาตามมามากมาย ทั้งคุณภาพเนื้อหาที่ตกลง ตำแหน่งโฆษณายัดเหยียดผู้ใช้ 15 เว็บยักษ์ใหญ่ในไทยจึงรวมตัวกันเพราะสร้างเครือข่ายโฆษณาของตัวเอง เพื่อสร้างมาตรฐานของวงการโฆษณาบนเว็บไทยครับ

สมาชิกก่อตั้งของ OPPA

bectero.tv bectero Radio Dek-D Kapook Major Cineplex manager online MThai OKnation OTV Pantip Post Today Sanook Siamsport ไทยรัฐ

ซึ่งสถิติรวมของ 15 เว็บตอนนี้คือ 1800 ล้านเพจวิวต่อเดือน มีจำนวนการเห็นโฆษณา (impression) 5,000 ล้านครั้งต่อเดือน ทั้งแบบแบนเนอร์และวิดีโอ ซึ่งหลังจากทดสอบระบบ OPPA สามารถเก็บคุกกี้ได้ราว 7.5 – 10 ล้าน user เพื่อติดตามโฆษณาข้ามเว็บไปมาในระบบได้

ข้อดีของเครือข่ายโฆษณา OPPA

สำหรับคนลงโฆษณาแล้ว ประเด็นเรื่อง Brand safety นั้นสำคัญมาก โฆษณาที่ลงกับ OPPA จะเชื่อได้ว่าถูกยิงบนเว็บชั้นนำของไทย ไม่เอาไปยิงในเว็บเถื่อนไก่กา (เช่นยิงโฆษณาแบรนด์ดังในเว็บดูหนังเถื่อน มันก็เสียภาพลักษณ์) จนเสียแบรนด์ นอกจากนี้ตำแหน่งโฆษณาบนเว็บสมาชิกในเครือ ยังเป็นตำแหน่งสำดับบนที่คนเห็นเยอะ และเป็นโฆษณาที่จะยิงในเว็บไทย ให้คนไทยอ่าน ไม่ใช่หลุดไปยิงเว็บนอกให้ฝรั่งอ่าน (แต่ไม่เข้าใจ)

โฆษณาในเครือข่ายจะซิงค์กัน ด้วยคุกกี้กลางจะเก็บข้อมูลผู้ใช้ระหว่างกัน ทำให้แสดงโฆษณาที่เหมาะสมกับผู้ใช้ได้มากขึ้น ผู้ลงโฆษณาก็ได้ผู้ชมมากขึ้นจากการที่ผู้ใช้ไปเห็นโฆษณาบนเว็บอื่นๆ ที่ตัวเว็บอาจไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย แต่ผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเข้าไปกดอ่าน (เช่นเห็นโฆษณาความงามในแบไต๋ ก็เพราะว่าผู้ใช้อาจเป็นผู้หญิงที่สนใจเรื่องความงาม ระบบยิงโฆษณาตามความสนใจของบุคคล)

นอกจากนี้ผู้ใช้หรือ Agency ยังมี self-serve platform เพื่อซื้อโฆษณาในระบบ OPPA ด้วยตัวเองได้ (เหมือนซื้อโฆษณาเฟซบุ๊ก) โดยเบื้องต้นจะมีทีมงานเพื่อตรวจสอบโฆษณาทุกชิ้นที่ขึ้นในระบบ เพื่อป้องกันโฆษณาที่ล่อแหลม อันตรายต่อผู้ใช้และเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบราว 3 วันทำการ

ระบบโฆษณา OPPA จะเริ่มส่งโฆษณากับ 15 เว็บก่อตั้งในเดือนมิถุนายนนี้ และในไตรมาส 4 น่าจะเริ่มเปิดให้เว็บอื่นๆ เข้ามาลงทะเบียนเข้าร่วมเครือข่าย OPPA ได้

เฟื่องลดาเป็นพิธีกรในงาน

สำหรับใครที่สนใจ ก็รอติดตามข้อมูลจากเว็บ Oppathailand.com (ชื่อเว็บอาจจะเหมือนเว็บแฟนคลับเกาหลีหน่อย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook