รู้จักระบบรักษาความปลอดภัยบนมือถือ แบบไหนจะดีที่สุด

รู้จักระบบรักษาความปลอดภัยบนมือถือ แบบไหนจะดีที่สุด

รู้จักระบบรักษาความปลอดภัยบนมือถือ แบบไหนจะดีที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนครับว่าระบบความปลอดภัยสำหรับมือถือเองนั้นมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบด้วยกัน แต่หลายคนก็ยังไม่เข้าใจว่า แบบไหนที่จะปลอดภัยที่สุด วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech จะพามาดูเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยของเครื่องว่าแบบไหนจะน่าใช้และปลอดภัยที่สุด

แต่ถ้าต้องการดูทริปรักษาความสะอาดเครื่องให้คลิกที่นี่ครับ

การตั้งรหัสผ่าน หรือ Password / PIN

เป็นวิธีพื้นฐานและง่ายที่สุดสำหรับคนที่ต้องการกำหนดเป็นรหัสข้อความยากต่อการคาดเดา เพราะคุณสามารถตั้งรหัสได้ตั้งแต่เลข 4 ตัวไปจนถึง หลาย ๆ ตัวอักษรได้

ข้อดี มันมีความหลากหลายและสามารถสลับเปลี่ยนได้ทั้งตัวเลขตัวอักษร หรืออักขระแปลก ๆ ได้เช่นกัน แต่ข้อเสียคือ มันก็มีสิทธิ์ที่จะถูก Hack ได้และแน่นอนว่า รหัสยากไป ก็เปิดเครื่องไม่ได้ ถ้าง่ายไปก็คนอื่นอาจจะคาดเดาได้ง่ายเช่นกัน

การตั้งรหัสรูปร่าง (Pattern)

ลักษณะการใช้งานตัวนี้จะมีเฉพาะ Android เท่านั้นจะใช้วิธีการลากตามจุดทั้งหมด 9 จุดตามที่ต้องการ ซึ่งมีดีตรงที่ถ้าใช้ดี ๆ การปลดล็อคจะรวดเร็วมาก เพราะคนจะมองไม่ทัน

แต่ข้อเสีย จอไม่ควรสกปรก เพราะจะทำให้คนเห็นรอยนิ้วมือได้ง่ายมาก และความลับก็จะไม่ลับอีกต่อไป

ตั้งระบบสแกนลายนิ้วมือ

อีกระบบสแกนลายนิ้วมือที่เป็นป้องกันที่คนใช้มากที่สุด เพราะสะดวก จะแตะตรงไหนก็ปลดล็อคได้ทันที และช้าเร็วขึ้นอยู่กับเครื่องของเราด้วย

แต่ข้อเสียที่ต้องระวังคือ ไม่ควรให้เซนเซอร์มีรอย เพราะจะทำให้ระบบนั้นลดความแม่นยำลงไปในที่สุด

ใช้ระบบสแกนใบหน้า

อีกระบบสุดล้ำที่มีมือถือบางรุ่นมาใช้งาน โดยใช้กล้องหน้าจับภาพของเราและบันทึกโครงหน้าเอาไว้ ถ้าคนปลดล็อคไม่ใช่หน้าของเรา แน่นอนว่ามันปลอดภัยสูง และยากต่อการปลอมแปลง

แต่ข้อเสียคือ ถ้าสภาพแสงไม่พอจะไม่สามารถปลดล็อคในทุกสภาพแสง เพราะถ้าแสงน้อยเกินไประบบจะไม่ทำงานนั่นเอง

ใช้ระบบสแกนม่านตา (Iris)

เป็นระบบสแกนแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีอินฟราเรด และระบบเซนเซอร์ของ Iris ซึ่งเมื่อทำงานจะมีแสงสีแดงยิงออกมา แล้วมีค้นหาที่ดวงตา และทำงานคู่กับกล้อง Iris ข้อดีคือปลอดภัยสูง มาก เพราะจะมีตาของเราเท่านั้นที่ปลดล็อคเครื่องได้ แต่ว่า ถ้าอยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะสม การปลดล็อคจะเป็นฝันร้าย เพราะไม่สามารถใช้งานได้นั่นเอง

และที่สำคัญมีเพียงมือถือไม่กี่รุ่นที่มีระบบนี้ ข้อเสียที่พบนั้นคือ ถ้าเกิดแสงไม่เพียงพอบางครั้งระบบไม่ปลดล็อคให้ จะคล้ายกับระบบ สแกนใบหน้า

แม้ว่าระบบทั้งหมดจะมีความหลากหลายในการป้องกัน ซึ่งคุณสามารถเลือกได้หลายแบบ แต่ทั้งนี้ก็ควรคิดอยู่เสมอว่า ไม่มีระบบไหนปลอดภัยที่สุด มีเพียงแค่ไม่ประมาท เท่านั้นถึงจะช่วยให้มือถือคุณปลอดภัยได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook