วิธีกู้ชีพเมื่อคุณทำมือถือตกน้ำทะเล

วิธีกู้ชีพเมื่อคุณทำมือถือตกน้ำทะเล

วิธีกู้ชีพเมื่อคุณทำมือถือตกน้ำทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าทุกวันนี้มือถือส่วนมากจะมีการกันน้ำในระดับ IP67 หรือ IP68 ซึ่งสามารถลงน้ำได้ในระดับ 1 – 1.3 เมตร นานสุด 30 นาที ก็จริง แต่เนื่องจากในการทดสอบเป็นแบบน้ำจืดทำให้หลายคนนำมือถือกันน้ำเหล่านี้ไปเล่นทะเล แล้วถ้าเกิดมันโดนทะเลแบบนั้นนาน จะทำอย่างไร วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech จะมาแนะนำวิธีกู้ชีพมือถือหากตกน้ำทะเล ใช้ได้สำหรับมือถือทุกแบบ แต่สำหรับวิธีการคืนพื้นที่ของเครื่องสามารถกดอ่านได้ที่นี่

ก่อนอื่นแนะนำสำหรับวิธีของมือถือกันน้ำได้ก่อนดีกว่า

ขั้นแรกให้ล้างกับน้ำสะอาดให้ครบทุกส่วนของเครื่อง แต่ไม่ต้องแช่น้ำนาน เพราะจะให้ซีลที่คลุมมือถือมีปัญหาได้ เหตุที่ต้องทำแบบนี้ก่อนเพราะน้ำทะเลมันมีความเค็ม จะทำให้เข้าไปกัดกับส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องได้ และอาจจะทำให้มือถือของคุณพังได้ในที่สุด

ขั้นตอนที่ 2 เช็ดเครื่องให้สะอาดเหมือนกับเหตุการณ์โดนน้ำปกติ ถ้ามีไม้แคะหูเช็ดร่องต่าง ๆ ได้ควรจะนำมาเช็ดให้แห้ง –ขั้นตอนนี้ให้ถอดถาดใส่ซิมมาเช็ดทำความสะอาดด้วย

ขั้นตอนที่ 3 ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง อย่าเพิ่งชาร์จไฟทันที เพราะช่องเสียบต่าง ๆ จะยังไม่แห้งสนิด อาจจะทำให้เป็นอันตรายต่อระบบไฟฟ้าภายในเครื่องได้

ขั้นตอนที่ 4 เมื่อแน่ใจแล้วว่าแห้งแล้ว ให้เสียบชาร์จไฟ หากไฟเข้าแสดงว่าใช้งานได้ แต่หากไฟไม่เข้า ลองเช็ดที่รูเสียบชาร์จไฟแล้วทิ้งไว้ก่อน หากยังไม่เข้าอีกให้ไปพบช่างที่ซ่อมมือถือ

สำหรับมือถือที่ไม่กันน้ำ

หากรู้ตัวว่าตกน้ำพยายามหยิบออกจากน้ำให้เร็วที่สุด จากนั้นนำน้ำเปล่าสะอาดเช็ดรอบตัวเครื่อง จากนั้นให้ส่งช่างหรือร้านที่สามารถซ่อมมือถือเพื่อให้ช่างแกะออกมาแล้วเอาน้ำออกเป้าส่วนสำคัญของเครื่อง

และพยายามอย่าเปิดเครื่อง เพราะอาจจะทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้

เท่านี้คุณก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการน้ำมือถือไปเที่ยวทะเลได้อย่างมั่นใจและไม่พังหากโดนน้ำทะเลแล้วครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook