AlphaGo ผงาด ชนะ เซียนโกะมือหนึ่งของโลก 2 ครั้งซ้อน เตรียมคว้าแชมป์ 3 เกมรวด

AlphaGo ผงาด ชนะ เซียนโกะมือหนึ่งของโลก 2 ครั้งซ้อน เตรียมคว้าแชมป์ 3 เกมรวด

AlphaGo ผงาด ชนะ เซียนโกะมือหนึ่งของโลก 2 ครั้งซ้อน  เตรียมคว้าแชมป์ 3 เกมรวด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

AlphaGo ของ Google DeepMind ได้ชนะ Ke Jie เซียนโกะมือหนึ่งของโลกไปถึง 2 ครั้งรวด เตรียมคว้าชัยชนะเบ็ดเสร็จ 3-0 ในไม่ช้านี้

Demis Hassabis, Ke Jie และ Eric Schmidt อดีตซีอีโอของ Google

โกะ (Go) เป็นเกมกระดานของประเทศจีนที่มีมากว่า 3,000 ปี ถึงแม้มันจะดูเรียบงา่ย แต่ก็แฝงไว้ด้วยความซับซ้อนอย่างเหลือเชื่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้ายทายขีดความสามารถของมนุษย์อย่างแท้จริง จนทำให้เกิดการจัดการแข่งขันชิงแชมป์ชิงแชป์โกะระดับโลกขึ้นมาในยุคปัจจุบันนี้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 เป็นจุดเริ่มต้นของยุคที่ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) เริ่มเอาชนะมนุษย์ได้ในหลายๆด้าน ทั้งการทำงาน และในภาคอุตสาหกรรม โดยในเดือนมีนาคม 2016 แผนก DeppMind AI ของ Google ได้ทำให้ AlphaGo ซึ่งเป็นระบบ AI สำหรับเล่นเกมโกะที่ทางแผนกได้พัฒนาขึ้นมา เอาชนะ  Lee Sedol แชมป์โกะระดับโลก ได้เป็นครั้งแรกจากการแข่งขันแบบ 5 เกม

Hassabis และ Lee Sedol แชมป์โกะระดับโลก เมื่อเดือนมีนาคม 2016

ล่าสุดในปี 2017, AlphaGo ก็ได้เอาชะน Ke Jie แชมป์โกะระดับโลกวัย 19 ปี ได้ถึง 2 ครั้งซ้อน ในการแข่งขัน 3 เกม ภายในงาน Future of Go Summit ที่จัดขึ้นใกล้กับนครเซียงไฮ้ ประเทศจีน

Ke Jie

Demis Hassabis ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Google DeepMind ได้โพสต์ผ่านทาง Twiiter ว่า “AlphaGo ชนะในเกมที่ 2 มันเป็นเกมที่ซับซ้อนและมหัศจรรย์มาก และ Ke Jie ก็เล่นได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งช่วยผลักดันให้ AlphaGo ได้พัฒนามากยิ่งขึ้น”

Incredible. According to #AlphaGo evaluations Ke Jie is playing perfectly at the moment.

— Demis Hassabis (@demishassabis) May 25, 2017

 

นอกจากนี้ Google DeepMind ได้กล่าวผ่านเว็บไซต์ของตนว่า ทางบริษัทหวังที่จะค้นพบความลับที่ซ่อนอยู่ในเกมโบราณชิ้นนี้ให้มากขึ้นภายในงาน Future of Go Summit นี้ ซึ่งจะมีการเล่นโกะกันในหลายรูปแบบ และทาง Google DeepMind ก็จะได้พูดคุยกับบริษัทและสถาบันวิจัยต่างๆของประเทศจีนเกี่ยวกับการค้นคว้า AI ต่อไปในอนาคต

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook