เปรียบเทียบภาพถ่ายช็อตต่อช็อต ระหว่าง HTC U11 มือถือกล้องดีสุดในโลก vs Samsung Galaxy S8+

เปรียบเทียบภาพถ่ายช็อตต่อช็อต ระหว่าง HTC U11 มือถือกล้องดีสุดในโลก vs Samsung Galaxy S8+

เปรียบเทียบภาพถ่ายช็อตต่อช็อต ระหว่าง HTC U11 มือถือกล้องดีสุดในโลก vs Samsung Galaxy S8+
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปรียบเทียบภาพถ่ายช็อตต่อช็อต ระหว่าง HTC U11 มือถือกล้องดีสุดในโลก vs Samsung Galaxy S8+ รุ่นไหนจะทำได้ดีกว่า มาดูกัน

เมื่อไม่นานมานี้ ตำแหน่งแชมป์กล้องมือถือยอดเยี่ยมที่สุดในโลก ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น หลัง HTC U11 สมาร์ทโฟนเรือธงธงรุ่นล่าสุดจากประเทศไต้หวัน ได้รับคะแนนจาก DxOMark ผู้เชี่ยวชาญด้านการทดสอบกล้องชั้นนำถึง 90 คะแนนด้วยกัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนับว่าสูงกว่า Google Pixel รวมถึง Samsung Galaxy S8 ที่เคยได้รับคะแนน 89 และ 88 คะแนนตามลำดับ

อย่างไรก็ดี พูดอย่างเดียวคงไม่เห็นภาพว่า กล้องของ HTC U11 มีจุดเด่นอย่างไร และเพราะเหตุใดจึงได้รับคะแนนเหนือกว่ามือถือรุ่นอื่น ซึ่งภายในวันนี้ทาง GSMArena จึงได้นำ HTC U11 มาถ่ายภาพเปรียบเทียบกับมือถือที่มีจุดเด่นด้านกล้องถ่ายภาพอย่าง Galaxy S8+ ให้รับชมกันแบบชัดๆ

แต่ก่อนจะไปดูภาพเปรียบเทียบนั้น เราลองมาดูสเปกกล้องของแต่ละรุ่นกันก่อน โดย HTC U11 มาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.0 ส่วนกล้องหลังเลือกใช้งานความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ขนาดพิกเซล 1.4 ไมครอน รูรับแสงกว้าง f/1.7 พร้อมเทคโนโลยีโฟกัสภาพแบบ UltraSpeed Autofocus

ส่วนทางฝั่ง Samsung Galaxy S8+ มาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียดน้อยกว่าที่ 8 ล้านพิกเซล แต่ขนาดรูรับแสงกว้างกว่าที่ f/1.7 ส่วนกล้องหลังมีคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกับ HTC U11 ด้วยกล้องความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ขนาดพิกเซล 1.4 ไมครอน รูรับแสงกว้าง f/1.7 แต่จะแตกต่างที่เทคโนโลยีโฟกัสภาพที่เลือกใช้งานแบบ Dual Pixel นั่นเอง แต่ภาพที่ได้จากมือถือทั้ง 2 รุ่นจะต่างอย่างไร เราลองไปติดตามพร้อมๆ กันดีกว่าครับ 

เริ่มด้วยการเปรียบเทียบภาพถ่ายในตอนกลางวันกันก่อน โดยทั้ง HTC U11 และ Samsung Galaxy S8+ ถือว่าทำผลงานได้ทัดเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ การจัดการ Dynamic Range รวมถึงการเก็บรายละเอียดโดยรวม แต่ว่า HTC U11 จะได้เปรียบกว่าในเรื่องของสีสันที่จัดจ้านกว่า นอกจากนี้ กล้องของ HTC U11 ยังสามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้มากกว่า Galaxy S8+ ด้วย ซึ่งเราจะเห็นได้จากรายละเอียดของตัวตึกในภาพที่ 4 และ 5 ซึ่งทางผู้ทดสอบระบุว่า สาเหตุที่ทำให้รายละเอียดภาพของ Galaxy S8+ ขาดหายไปนั้น น่าจะเป็นผลมาจากซอฟท์แวร์ประมวลผลภาพที่คอยช่วยลด Noise นั่นเอง

ข้ามมาที่การถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย และการถ่ายภาพตอนกลางคืน ซึ่งก็พบว่า กล้องสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นยังมีความแตกต่างกันเช่นเดิม โดย HTC U11 จะได้เปรียบในเรื่องของสีสันที่เที่ยงตรงมากกว่า ส่วนภาพที่ได้จาก Galaxy S8+ จะออกไปในโทนหม่น แต่ทั้งสองรุ่น ถือว่าทำได้อย่างน่าประทับใจครับ

16

ลองทดสอบเซลฟี่กันบ้าง โดยพบว่ากล้องหน้าของ HTC U11 นั้น มีจุดอ่อนในเรื่องของการเก็บรายละเอียดอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับกล้องหน้าของ Galaxy S8 โดยเราจะเห็นได้จากรายละเอียดเส้นผมของตัวผู้ถ่าย ที่ Galaxy S8+ เก็บได้คมชัดมากกว่า ส่วนโทนสีของทั้ง 2 รุ่น ถือว่าใกล้เคียงกัน

ส่วนการถ่ายภาพเซลฟี่ในตอนกลางคืนนั้น กลับพบว่ากล้องของ Galaxy S8+ สามารถจัดการเรื่องสีสันได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับ HTC U11 ที่ให้ภาพที่ค่อนข้างซีด แต่ HTC U11 จะได้เปรียบในเรื่องของรายละเอียดที่เก็บได้ครบถ้วนกว่า ซึ่งเราจะสังเกตุได้จากรายละเอียดของตึกด้านหลัง

อย่างไรก็ดี กล้องของสมาร์ทโฟนรุ่นใดจะถ่ายภาพได้สวยกว่ากันนั้น ทางทีมงานคงไม่สามารถตัดสินได้ เพราะคงต้องขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคลของผู้ใช้งานแต่ละท่านด้วย ซึ่งหากลองเล่นรุ่นไหนแล้วถูกใจ ก็ถือว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนั้นคุ้มค่าน่าจับจองเป็นเจ้าของแล้วครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook