สรุป 7 สิ่งที่คาดว่า น่าจะได้เห็นภายในงานช่วงค่ำคืนนี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกัน

สรุป 7 สิ่งที่คาดว่า น่าจะได้เห็นภายในงานช่วงค่ำคืนนี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกัน

สรุป 7 สิ่งที่คาดว่า น่าจะได้เห็นภายในงานช่วงค่ำคืนนี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

WWDC 2017 : สรุป 7 สิ่งที่คาดว่า น่าจะได้เห็นภายในงานช่วงค่ำคืนนี้ ทั้ง iOS 11, macOS 10.13 และ Siri Speaker มีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกัน

เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงแล้ว สำหรับงาน WWDC 2017 หรือ Worldwide Developers Conference ซึ่งเป็นงานรวมนักพัฒนาจากทั่วทุกมุมโลก ที่ Apple จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยงานนี้ถือว่า เป็นอีกงานใหญ่ที่น่าจับตามองสำหรับ Apple แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่อย่าง iPhone 8 ในงานนี้

แต่ก็ถือว่า ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากในงาน โดยเฉพาะ iOS 11 ที่จะเปิดตัวในงานนี้อย่างแน่นอน รวมถึง macOS 10.13, watchOS 4, MacBook รุ่นอัปเกรด รวมไปถึง Siri Speaker ที่คาดว่า น่าจะเผยโฉมในงานนี้ด้วยเช่นกัน

McEnery Convention Center สถานที่จัดงาน

โดยงาน WWDC 2017 ในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-9 มิถุนายน 2017 ณ McEnery Convention Center ที่เมือง San Jose รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เริ่มเวลาเที่ยงคืนตามเวลาในประเทศไทย นับถอยหลังในอีกไม่กี่ชั่วโมง มาดูกันว่า สิ่งที่คาดว่าจะเปิดตัวในงาน WWDC 2017 จะมีอะไรกันบ้าง

iOS 11

เป็นประจำทุกปีในงาน WWDC ที่จะมีการเปิดตัว iOS เวอร์ชันใหม่ ที่ถือว่า เป็นไฮไลท์เด็ดในงานนี้ โดยในปีนี้ เป็น iOS 11 แล้ว ซึ่งคาดกันว่า น่าจะมีการออกแบบอินเทอร์เฟสใหม่ และเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านดีไซน์แบบครั้งใหญ่อีกครั้ง นับตั้งแต่ iOS 7 เป็นต้นมา นอกจากนี้ คาดว่า น่าจะมีการปรับปรุง Siri ด้วยการนำระบบ AI และ Machine Learning เข้ามาเสริมทัพ รวมไปถึงเพิ่มคุณสมบัติของ Siri ในการรองรับการใช้งานร่วมกับแอปฯ อื่น นอกเหนือจากแอปฯ ของ Apple เพียงอย่างเดียว

ด้าน FaceTime อาจจะรองรับการใช้งานแบบกลุ่ม, ปรับปรุง Apple Music, Apple Pencil บน iPad Pro รองรับการใช้งานร่วมกับแอปฯ อื่น ๆ มากขึ้น และสุดท้าย คาดว่า น่าจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้ามาให้กับ iPhone 8 ที่คาดว่าจะเปิดตัวในปลายปีนี้ อย่างเช่น คุณสมบัติด้าน AR, เซ็นเซอร์แบบ 3 มิติ รวมไปถึงระบบจดจำใบหน้า เป็นต้น

 macOS 10.13

นอกจากฝั่ง iOS จะมีการเปิดตัว iOS 11 แล้ว ด้าน macOS เอง ก็จะมีการเปิดตัวเวอร์ชันใหม่เช่นกัน กับ macOS 10.13 ที่คาดว่า จะใช้โค้ดเนมเริ่มต้นด้วยตัวอักษร M (Monterey, Mojave, Mammoth หรือ Miramar) โดยข่าวคราวเกี่ยวกับ macOS 10.13 เวอร์ชันใหม่ ไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก แต่คาดว่าน่าจะเน้นการทำงานร่วมกับ iOS เป็นหลัก รวมไปถึงการออกแบบอินเทอร์เฟสต่าง ๆ ให้สามารถใช้ควบคู่กันได้ทั้ง 2 ระบบร่วมกัน อย่างเช่น Siri เป็นต้น

 watchOS 4

นอกเหนือจากความเปลี่ยนแปลงบน iOS 11 แล้ว สิ่งที่จะมีการอัปเดตควบคู่กับ iOS 11 นั่นก็คือ watchOS 4 สำหรับสมาร์ทวอชอย่าง Apple Watch นั่นเอง หลัก ๆ แล้ว คาดว่า น่าจะมีหน้าปัดแบบใหม่ให้เลือก, ปรับปรุงแบตเตอรี่เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น, เพิ่มแอปฯ ให้ใช้ประโยชน์บน Watch มากขึ้น รวมไปถึงฟังก์ชันใหม่ ๆ แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ติดตามกันต่อได้ในค่ำคืนนี้

 MacBook Pro

หลังจากที่ Apple ได้เปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่พร้อม Touch Bar ไปเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2016 คาดกันว่า ในงาน WWDC 2017 ปีนี้ จะมีการเปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน โดยจะยังคงดีไซน์เดิม แต่อัปเกรดฮาร์ดแวร์แทน อย่างเช่น ชิปเซ็ตรุ่นใหม่, GPU ที่ดีและแรงกว่าเดิม และคาดกันว่า จะรองรับ RAM สูงสุดถึง 32 GB อีกด้วย

 MacBook

นอกจาก MacBook Pro แล้ว ด้าน MacBook เอง ก็จะมีการเปิดตัวรุ่นอัปเกรดด้วยเช่นกัน ด้วยการเปลี่ยนไปใช้ชิปเซ็ต Kaby Lake ที่จะช่วยปรับปรุงด้านกราฟิก และใช้พลังงานแบตเตอรี่น้อยลง รวมไปถึงรองรับ RAM สูงสุด 16 GB จากเดิม 8 GB ในรุ่นปัจจุบัน ส่วนดีไซน์ยังคงเหมือนเดิม

 Siri Speaker

เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สื่อต่างประเทศพูดถึงกันมากในช่วงนี้ สำหรับ Siri Speaker ซึ่งเป็นลำโพงที่สามารถสั่งการด้วยเสียงได้ แบบเดียวกับ Google Home และ Amazon Echo ซึ่ง Siri Speaker จะทำหน้าที่เป็น hub สำหรับบริการต่าง ๆ ของ Apple ไม่ว่าจะเป็น Apple Music รวมไปถึง Homekit (เช่น สั่งให้เปิดปิดไฟ เป็นต้น) แต่ในตอนนี้ ยังไม่มีข้อมูลว่า Siri Speaker จะมีดีไซน์เป็นแบบไหน และจะใช้ชื่อว่า Siri Speaker ตามข่าวลือหรือเปล่า

 iPad Pro

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่คาดว่า น่าจะเปิดตัวในงานนี้เช่นกัน สำหรับ iPad Pro 10.5 รุ่นใหม่ ที่มีขนาดเท่ากับรุ่นหน้าจอ 9.7 นิ้ว แต่มีพื้นที่การใช้งานที่มากกว่า ด้วยการเปลี่ยนเป็นหน้าจอแบบชิดขอบมากขึ้น รวมไปถึงอัปเกรดฮาร์ดแวร์ให้แรงขึ้นกว่าเดิม, ปรับปรุงกล้องถ่ายรูป, รองรับลำโพง 4 ตัว และเทคโนโลยีหน้าจอแบบ True Tone display ซึ่งรุ่นนี้จะมาแทนที่รุ่นหน้าจอ 9.7 นิ้วหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไปเช่นกัน

 โดยงาน WWDC 2017 ค่ำคืนนี้ จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ตามข้อมูลข้างต้นหรือไม่ ติดตามกันได้ช่วงเที่ยงคืนวันนี้ ทีมงาน techmoblog จะมาสรุปงานให้รับทราบกันเหมือนเช่นเคย และสามารถติดตาม Live สดได้ที่หน้าเว็บไซต์ของ Apple ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook