Synnex และ DJI เปิดตัว Spark โดรนจิ๋วราคาคุ้มค่าอย่างเป็นทางการในไทย

Synnex และ DJI เปิดตัว Spark โดรนจิ๋วราคาคุ้มค่าอย่างเป็นทางการในไทย

Synnex และ DJI เปิดตัว Spark โดรนจิ๋วราคาคุ้มค่าอย่างเป็นทางการในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2560 Synnex ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าเทคโนโลยีรายใหญ่ของไทย จับมือกับ DJI ผู้นำเทคโนโลยีโดรนของโลก ประกาศความร่วมมือโดย ซินเน็ค จะเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีเจไอทั้งหมดในประเทศไทย พร้อมเปิดตัว DJI Spark โดรนจิ๋วรุ่นล่าสุดอย่างเป็นทางการ ประกาศราคาขายเริ่มต้นที่ 20,000 บาท

สุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

DJI Spark โดรนอัจฉริยะ

DJI Spark เป็นโดรนรุ่นเล็กที่สุดจาก DJI ที่ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับผู้ใช้ทั่วไป จุดเด่นคือการควบคุมด้วยท่าทาง (Gesture Control) ที่ตรวจสอบฝ่ามือของผู้ใช้ แล้วเคลื่อนที่ตามตำแหน่งฝ่ามือ ทำให้สามารถใช้งานได้แม้ไม่มีรีโมท หรือไม่ได้ถือสมาร์ทโฟนอยู่ จึงเหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และด้วยขนาดตัวเครื่องที่เล็ก จึงสามารถพกติดตัวไปเที่ยวได้

Spark มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการบินแบบใหม่ อย่างโหมดการบินอัจฉริยะแบบ QuickShot ที่จะช่วยสร้างวิดีโอได้แบบมืออาชีพ ใช้งานง่าย และสนุกมากขึ้น แค่กดเลือก QuickShot โดรน Spark จะบินไปตามเส้นทางการบินที่กำหนดไว้ล่วงหน้าในขณะเดียวกันก็สามารถบันทึกวิดิโอ และจับภาพต่างๆ ตลอดเส้นทางการบิน

คำสั่งของ QuickShot มีอยู่ด้วยกัน 4 แบบ คือ Rocket คำสั่งให้บินสูงขึ้นไปเรื่อยๆ โดยกล้องยังจับภาพวัตถุนั้นๆ Dronie คำสั่งให้บินถอยออก และขึ้นบนพร้อมจับภาพ Circle คำสั่งให้บนวนเป็นวงกลม และ Helix คำสั่งให้บินขึ้นและหมุนรอบตัววัตถุ โดยการถ่ายแบบ QuickShot นั้น Spark จะสร้างตัดต่อวิดิโอเป็นแบบ 10 วินาที จากเที่ยวบินของคุณโดยอัตโนมัติ พร้อมที่จะแชร์บนโซเชียลมีเดียให้ทุกคนได้เห็นช่วงเวลาพิเศษของคุณ

นอกจากนี้ ยังมีโหมดการบินอัจฉริยะอื่นๆ ทั้ง TapFly และ ActiveTrack ซึ่งพัฒนาจากเทคโนโลยีการจับภาพของ DJI โดยโหมดย่อยใหม่ของ TapFly ที่เรียกว่า Coordinate จะสั่งการให้โดรนบินไปยังสถานที่ที่กำหนดได้เพียงแค่แตะเลือกบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ สำหรับโหมด ActiveTrack จะทำให้โดรนจดจำและติดตามสิ่งที่เราต้องการถ่ายโดยอัตโนมัติ ทั้งยังบันทึกภาพให้อยู่กึ่งกลางในขณะที่กำลังเคลื่อนไหวได้อย่างสมบูรณ์แบบไม่มีหลุดเฟรม มาพร้อมเซนเซอร์ช่วยหลบสิ่งกีดขวางอัตโนมัติ

และถ้าใช้รีโมทคอนโทรล ผู้ใช้ก็สามารถสลับไปโหมด Sport ที่มีความเร็วสูงสุด 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยในโหมดนี้จะเซ็ทค่าเริ่มต้นที่ FPV ที่จะช่วยสามารถสร้างมุมมองใหม่โดยกล้องจะเคลื่อนไหวตามไปติดไปกับคุณราวบินอยู่บนท้องฟ้าจริงๆ ทั้งนี้ Spark ยังสามารถใช้ได้กับ แว่น DJI Goggles เพื่อให้ได้ประสบการณ์การบิน FPV ที่น่าทึ่ง

 

ความสามารถด้านการถ่ายภาพ

Spark มาพร้อมกับกล้องไซส์เล็ก เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด 1/2.3 นิ้ว รองรับการบันทึกภาพวิดีโอในแบบ 1080p และภาพนิ่งในขนาด 12 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับมอเตอร์กิมบอลแบบสองแกน (2-axis) ทำให้ชัตเตอร์จับภาพได้อย่างชัดเจน และเทคโนโลยี UltraSmooth ที่ช่วยลดการสั่นสะเทือน และอาการภาพล้มในการถ่ายวิดิโอ

ทั้งนี้ Spark ยังเพิ่มโหมดการถ่ายภาพใหม่อีก 2 แบบ Pano และ ShallowFocus โดยโหมด Pano สามารถสร้างภาพพาโนรามาได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน โดยการปรับแบบอัตโนมัติเพื่อให้ได้ภาพคมชัดไม่สั่นไหว ในขณะที่โหมด Shallow Focus สามารถทำภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอ หรือทำภาพแบบชัดลึกและชัดตื้น ได้ นอกจากนี้ยังสามารถแก้ไขรูปภาพหรือวิดีโออัตโนมัติได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้แอปพลิเคชั่น DJI GO 4 ผู้ใช้จึงสามารถแก้ไขวิดีโอ และแชร์ไปยัง Facebook, YouTube, Twitter, Instagram และแพลตฟอร์มอื่นๆ ในสื่อโซเชียลได้

ความสามารถด้านการบิน

ด้วยระบบกล้อง Flight Autonomy ของ Spark ประกอบไปด้วยกล้องหลัก ระบบมองภาพแบบก้มลง ระบบการมองเห็นแบบ 3D ระบบ GPS แบบ dual-band และ GLONASS ที่มีความแม่นยำสูง เพราะมีหน่วยการวัดขนาด 24 แกนคอมพิวเตอร์ สามารถมองเห็นได้ไกล 30 เมตร และมองเห็นสิ่งกีดขวางที่อยู่ห่างออกไปได้ถึง 5 เมตร

โดรน DJI Spark ยังสามารถบินกลับไปยังจุดเริ่มต้นได้เองโดยอัตโนมัติด้วยสัญญาณ GPS หาก แบตเตอรี่มีพลังงานต่ำเกินไป สัญญาณการเชื่อมต่อหายไป หรือผู้ใช้กดย้อนกลับไปที่ปุ่ม Home (RTH) โดรน Spark ก็จะบินกลับไปที่จุดตั้งต้นและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้ นอกจากนี้ ยังมีระบบ GEO DJI หรือ Geofencing NFZ เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับการบินในพื้นที่จำกัด ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

Spark ขับเคลื่อนด้วยพลังงานของแบตเตอรี่ LiPo เมื่อใช้รีโมทคอนโทรล ทำให้สามารถบินได้นานถึง 16 นาที และสามารถส่งวิดีโอ 720p แบบ real-time ได้ไกลถึง 2 กิโลเมตร

การวางจำหน่ายและระยะประกัน

DJI Spark จะมีให้เลือก 5 สี ได้แก่ สีขาว สีฟ้า สีเขียว สีแดง และสีเหลือง  โดยชุดมาตรฐาน จะประกอบไปด้วย ตัวโดรน แบตเตอรี่ อุปกรณ์ชาร์จ และใบพัด 3 คู่ จะอยู่ที่ 20,000 บาท ส่วนอีกทางเลือกซึ่งเป็นชุดคอมโบ้ หรือ Spark Fly More Combo ที่ประกอบด้วย ตัวโดรน แบตเตอรี่สำรอง ใบพัดสำรอง 4 คู่ รีโมทควบคุม ตัวป้องกันใบพัด แท่นชาร์จ กระเป๋าสะพาย และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ ที่จำเป็น จะมีราคา 28,000 บาท

สำหรับการดูแลหลังการขายในประเทศไทย สำหรับผลิตภัณฑ์ของ DJI ที่นำเข้าโดย Synnex (มีสติกเกอร์ Trusted by Synnex ติดอยู่ที่กล่อง) การรับประกันสินค้าจะอยู่ที่ 1 ปี เพื่อช่วยให้ลูกค้าได้รับบริการอย่างเต็มรูปแบบ หากพบปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานติดต่อศูนย์บริการซินเน็คฯ ได้ 11 สาขาทั่วประเทศ หรือ Call Center Synnex Care 1251 และศูนย์บริการซ่อมเต็มรูปแบบพร้อมเปิดให้บริการเดือนกรกฎาคม 2560 เป็นต้นไป

(ซ้าย) ซี-ฉัตรปวีณ์, เควิน ออน ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของ บริษัท ดีเจไอ จำกัด, สุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย), พีเค-ปิยะวัฒน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook