เทียบภาพถ่ายแบบช็อตต่อช็อต ระหว่าง Sony Xperia XZ Premium และ Galaxy S8+ รุ่นไหนจะทำได้ดีกว่า?

เทียบภาพถ่ายแบบช็อตต่อช็อต ระหว่าง Sony Xperia XZ Premium และ Galaxy S8+ รุ่นไหนจะทำได้ดีกว่า?

เทียบภาพถ่ายแบบช็อตต่อช็อต ระหว่าง Sony Xperia XZ Premium และ Galaxy S8+ รุ่นไหนจะทำได้ดีกว่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปรียบเทียบภาพถ่ายแบบช็อตต่อช็อต ระหว่าง Sony Xperia XZ Premium และ Samsung Galaxy S8+ รุ่นไหนจะทำได้ดีกว่า มาดูกัน!

เตรียมบุกประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับ Sony Xperia XZ Premium สมาร์ทโฟนระดับเรือธงรุ่นล่าสุด ที่มาพร้อมกับสเปกระดับไฮเอนด์ และจุดเด่นอย่างกล้องดิจิทัล Motion Eye ที่มาพร้อมกับความละเอียดสูง 19 ล้านพิกเซล พร้อมฟีเจอร์การถ่ายวิดีโอ Super Slow Motion ที่ 960fps ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเก็บรายละเอียดที่เกิดขึ้นภายในเสี้ยววินาทีได้แบบง่ายๆ

หากพูดถึงสมาร์ทโฟนที่มีจุดเด่นด้านกล้องในปีนี้ คงต้องมี Samsung Galaxy S8 และ Galaxy S8+ ติดอยู่ในโผอย่างแน่นอน โดย Galaxy S8 แม้ว่าจะยังคงมีความละเอียดกล้องเท่ากับ Galaxy S7 ที่ 12 ล้านพิกเซล แต่ทดแทนด้วยฟีเจอร์ Enhanced Image Processing ที่จะคอยเก็บภาพหลายๆ ใบ และนำมาประมวลผลรวมกันเพื่อช่วยลด Noise ของภาพ พร้อมกับเก็บภาพ Action ได้คมชัดขึ้น

และภายในวันนี้ทาง SuperSaf TV แชนแนลในเว็บไซต์ Youtube ก็ไม่พลาดที่จะนำ Sony Xperia XZ Premium และ Samsung Galaxy S8+ มาถ่ายภาพเปรียบเทียบแบบช็อตต่อช็อต เพื่อให้เห็นว่าสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นนี้ มีประสิทธิภาพด้านกล้องถ่ายรูปแตกต่างกันอย่างไรบ้าง แต่ก่อนที่จะไปดูภาพถ่ายเปรียบเทียบ เราลองไปทบทวนสเปกเบื้องต้นของกล้องทั้งสองรุ่นกันก่อนครับ

Sony Xperia XZ Premium

  • กล้องดิจิทัลด้านหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.0 
  • กล้องดิจิทัลด้านหลัง Motion Eye ความละเอียด 19 ล้านพิกเซล ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.3 นิ้ว ขนาดพิกเซล 1.22 ไมครอน ทางยาวโฟกัส 25mm รูรับแสงกว้าง f/2.0 

Samsung Galaxy S8+

  • กล้องดิจิทัลด้านหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/1.7
  • กล้องดิจิทัลด้านหลัง Dual Pixel ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.5 นิ้ว ขนาดพิกเซล 1.4 ไมครอน ทางยาวโฟกัส 26mm รูรับแสงกว้าง f/1.7 

 

สำหรับผลการทดสอบครั้งนี้ทาง SuperSaf TV มองว่า โดยรวมแล้ว กล้องหน้าของทั้งสองรุ่นถือว่าทำได้ค่อนข้างสูสีกัน เมื่อถ่ายในสภาวะแสงมาก แต่ Galaxy S8+ จะได้เปรียบในเรื่องของ dynamic range ที่กว้างกว่า ส่วน Xperia XZ Premium นั้น จะเหนือกว่าในเรื่องของค่าทางยาวโฟกัสที่น้อยกว่า ทำให้สามารถเก็บภาพถ่ายแบบมุมมองกว้างได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี SuperSaf TV ระบุว่า กล้องหน้าของ Xperia XZ Premium จะให้โทนสีที่ออกเหลืองไปสักหน่อย ส่วน Galaxy S8+ ดูจะเป็นธรรมชาติมากกว่า นอกจากนี้ เมื่อลองทดสอบการถ่ายภาพเซลฟี่ในสภาวะแสงน้อยก็พบว่า แม้ Xperia XZ Preium จะเก็บภาพถ่ายออกมาได้คมชัดกว่า Galaxy S8+ แต่ก็มีจุดอ่อนในเรื่องของความเบลอ รวมถึงโทนสีที่ออกเขียวและเหลืองเช่นเดิม

ส่วนภาพถ่ายจากกล้องหลังนั้น ทั้ง Xperia XZ Premium และ Galaxy S8+ ยังคงทำงานได้สูสีเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการเก็บรายละเอียดภาพ รวมถึงคุณภาพที่ได้จากกล้องทั้งสองตัว แต่ทาง SuperSaf TV มองว่า ภาพที่ได้จาก Galaxy S8+ ยังคงได้เปรียบในเรื่องของ dynamic range เช่นเดิม ส่วนการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยนั้น SuperSaf TV ระบุว่า Galaxy S8+ สามารถทำผลงานได้ดีกว่าในเรื่องของความสว่าง ความคมชัด และรายละเอียด ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากเทคโนโลยี Dual Pixel รวมถึงค่ารูรับแสงที่กว้างกว่า แต่ Xperia XZ Premium ก็ทำได้ดีในเรื่องของสีสัน ที่ค่อนข้างเป็นธรรมชาติกว่า ซึ่งเราจะเห็นได้จากรูปที่ 9 ครับ

ทั้งนี้ ความคิดเห็นเบื้องต้นก็มาจากผู้ทดสอบเท่านั้น ซึ่งกล้องของรุ่นไหนจะดีกว่า คงต้องขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคลของผู้ใช้งานด้วย ซึ่งน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดว่า สมาร์ทโฟนรุ่นไหนมีกล้องที่ทำงานได้อย่างน่าประทับใจมากที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook