6 เคล็ดลับช้อปฉลาด ๆ ได้ของถูกและดีในงาน COMMART

6 เคล็ดลับช้อปฉลาด ๆ ได้ของถูกและดีในงาน COMMART

6 เคล็ดลับช้อปฉลาด ๆ ได้ของถูกและดีในงาน COMMART
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึง COMMART ทีไรก็มักมีคนถามกันเสมอว่าในงานมีอะไรขายบ้าง หรือมีโปรไหนคุ้ม ๆ หรือจะซื้อรุ่นไหนดี คอลัมน์เกาเหลาทิปฉบับนี้เลยนำทุกคนไปรู้จักเคล็ดลับการชอปแบบฉลาด ๆ โดยขอบอกก่อนนะครับว่า ไม่เน้นเรื่องการดูสเปกหรืออะไรที่เชิงเทคนิค แต่เป็นเคล็ดลับเพื่อการ “ซื้อ” จริง ๆ ตามประสาคน “ขี้งก” “ชอบของดี ราคาถูก” โดยเป็นศาสตร์แห่งการต่อราคา เป้าหมายคือ “คุ้มที่สุด”

เตรียมตัวให้พร้อมก่อน

ว่ากันว่ารู้เขารู้เรามีชัยไปกว่าครึ่ง การไปชอปก็เช่นกัน เราจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลให้พร้อม ซึ่งตามปกติแล้วในเว็บ www.commartthailand.com ตลอดจน facebook.com/commartthailand และ LINE : @commart ก็จะมีข้อมูลของงานและโปรโมชันโดน ๆ ไว้ให้เราทราบ ยิ่งใกล้วัน โปรลับก็จะยิ่งถูกยิงออกมาถี่ขึ้น

เมื่อถึงงาน

เมื่อถึงบริเวณบูธ อย่าเพิ่งผลีผลามใจร้อนเดินเข้าไปซื้อโดยการตัดสินใจจากหน้าตาคนขายว่าสวยถูกใจ เพราะเราอาจตกหลุมพรางอย่างมิได้ตั้งใจ ขอแนะนำให้ลองเดินสำรวจก่อนสักรอบ แล้วดูท่าทีการขายหรือเจรจาของแต่ละร้าน

ถ้าร้านไหนดูจะคุยง่าย ยืดหยุ่นต่อรองได้ ก็ค่อยตัดสินใจ “ต่อราคา” ต้องใจเย็น ๆ อย่ารีบ เพราะไม่งั้นคุณจะได้ของไม่ถูกจริง นายเกาเหลามีทริคเล็ก ๆ ที่ช่วยให้การต่อรองราคาให้ได้ใจคนขาย (โดยที่ไม่โดนด่าไล่หลัง อิอิ) และได้รับการลดราคามาฝากกัน กับ กฎ 6 ข้อ อย่าง หนึ่ง-ยิ้ม, สอง-ต่อ, สาม-แถม, สี่-ตรวจ, ห้า-เซต และหก-ลุ้น

1. ยิ้ม

นึกเอาแล้วกันว่าเรายังชอบที่จะคุยกับคนขายที่ยิ้มแย้มแจ่มใส แล้วทำไมคนขายจะไม่อยากคุยกับคนซื้อที่ดูเป็นมิตร อย่างเมื่อปีก่อนนายเกาเหลาไปซื้อคอมพิวเตอร์ให้หลาน จำได้ว่าเข้าไปพร้อมกับสุภาพสตรีอีกท่านหนึ่งซึ่งดูจู้จี้จุกจิก แถมพูดซ้ำ ๆ ย้ำ ๆ ว่าร้านอื่นถูกกว่าตั้งเยอะ (คนขายคงคิดในใจว่า เอาเท้าลูบหน้าตูซะเลยดีกว่า)

ในขณะที่เราคุยกับคนขายอย่างเป็นมิตร เขาขอเวลาสักครู่เนื่องจากมีคนซื้อของเยอะ เราก็ยิ้มรอ ปรากฏว่าพอถึงช่วงตกลงราคาคนขายก็ลดราคาพิเศษ บวกของแถมอีกถุงใหญ่ (ส่วนผู้หญิงขี้บ่นก็โดนโขกราคาไปเต็ม ๆ)

2. ต่อ

ปกติของจะลดได้ กฎ 10% อันนี้เป็นสูตรที่คิดเอง ใช้ได้กับสินค้าราคาหลักหมื่นขึ้น อาทิ โน้ตบุ๊ก จอแอลซีดี โดยอาศัยหลักการขายของว่าจะมีช่วงกำไรประมาณ 10-20% นั่นก็หมายความว่า เราสามารถต่อรองราคาจากราคาขายลงได้อีกเล็กน้อย

ตัวอย่างตอนที่พาเพื่อนไปซื้อโน้ตบุ๊กราคา 3 หมื่นนิด ๆ คุยไปคุยมา สุดท้ายก็ต่อราคาลงได้อีกนิดหน่อย แต่ถ้าคนขายไม่ยอมลดราคาให้ ก็ลองเล่นบทนิ่ง ถ้าเขาลดได้เขาก็จะรีบให้เอง แต่ถ้าเขานิ่งตอบ เราก็อาจลองไปดูร้านอื่นก่อน ถ้าพบว่าร้านแรกถูกสุดก็ค่อยย้อนกลับมาซื้อก็ได้ เพราะยังไงเงินก็ยังอยู่ในกระเป๋าเรา

3. แถม

เมื่อได้ราคาที่ยอมรับได้ของทั้งสองฝ่ายแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นราคาที่เรายังไม่พอใจนัก ก็ให้ลองคุยดูว่าไม่ลดกว่านี้ก็ได้ แต่แถมอันนี้หน่อยได้มั้ยล่ะ ส่วนใหญ่จะได้เพราะคนขายอยากปิดการขายเต็มแก่แล้ว เขาจะได้ไปขายคนอื่นบ้าง มุขนี้ใช้ทีไรก็ได้ผล เพราะร้านเขาจะมีของไว้แจกให้กับลูกค้าอยู่แล้ว

4. ตรวจ

ได้ของครบก็อย่าเพิ่งดีใจรีบวิ่งกลับบ้าน เพราะเราควรตรวจสอบสินค้าและเอกสาร (เช่น ใบเสร็จ) ว่าครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ เพราะหากเกิดอะไรขึ้นจะได้ให้ร้านเปลี่ยนสินค้าที่ดีที่สุดให้กับเรา

5. เซต

ในกรณีซื้อเครื่องเปล่าแล้ว อย่าลืมอุดหนุนซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ อย่างวินโดวส์ หรือออฟฟิศจากบูธในงาน เพราะเขามักมีโปรพิเศษสำหรับคนที่ซื้อสินค้าในงาน

6. ลุ้น

ซื้อของจนเสร็จครบกระบวนการ ก่อนกลับบ้านก็อย่าลืมแวะไปที่ Big Bonus เพื่อเอาใบเสร็จไปแลกคูปองลุ้นรางวัล (ทุก 3,000 บาทได้คูปองลุ้นโชค 1 ใบ) เผื่อโชคดีได้รถไปขับเล่นๆ หนึ่งคัน

ขอให้โชคดี แล้วเจอกันในงาน Commart Joy 2017 นะครับ

ส่วนใครที่ต้องการสำรวจ โบชัวร์และโปรโมชั่นร้อนๆ จากงาน Commart Joy 2017 สามารถส่องได้จากแกลอรี่ด้านล่างครับ ทีมงานไปเก็บมาให้แล้ว

อัลบั้มภาพ 355 ภาพ

อัลบั้มภาพ 355 ภาพ ของ 6 เคล็ดลับช้อปฉลาด ๆ ได้ของถูกและดีในงาน COMMART

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook