[รีวิว] AirPods หูฟังไร้สายจาก แอปเปิล ด้วยคุณภาพเสียงที่ดีเกินคาด

[รีวิว] AirPods หูฟังไร้สายจาก แอปเปิล ด้วยคุณภาพเสียงที่ดีเกินคาด

[รีวิว] AirPods หูฟังไร้สายจาก แอปเปิล ด้วยคุณภาพเสียงที่ดีเกินคาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[รีวิว] AirPods หูฟังไร้สายจาก แอปเปิล ด้วยคุณภาพเสียงที่ดีเกินคาด บนดีไซน์ขนาดเล็ก พกพาสะดวก ในราคาค่าตัว 6,900 บาท

เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมที่มีกระแสร้อนแรงกันตั้งแต่ช่วงเปิดตัวเลยก็ว่าได้ สำหรับ AirPods หูฟังไร้สายของ แอปเปิล ทั้งในเรื่องของดีไซน์ที่ดูแปลกตา รวมไปถึงราคาเปิดตัวที่ค่อนข้างสูง อยู่ที่ 6,900 บาท ซึ่งราคาระดับนี้ สามารถซื้อหูฟังแบบครอบหู หรือแบบ Over-Ear บางรุ่นได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ดีไซน์ขนาดเล็กก็เสี่ยงต่อการหล่นหาย หรือใช้งานอยู่ก็อาจจะร่วงหล่นโดยไม่รู้ตัว

คุณภาพเสียงที่ได้ จะคุ้มค่าสมราคา 6,900 บาทหรือไม่ ด้วยเหตุนี้ ทีมงาน techmoblog จึงตัดสินใจสั่งซื้อหูฟังไร้สาย AirPods จาก Apple Online Store พร้อมกับทดสอบใช้งานและแชร์ประสบการณ์ให้ได้รับชมกัน เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากลองซื้อลองใช้ AirPods แต่อีกใจก็ไม่กล้าเสี่ยงกับราคาเกือบ 7,000 บาท ซึ่งในช่วงเวลาที่สั่งซื้อนั้น ใช่ว่าจะมีสินค้าพร้อมส่งเลยทันที จะต้องรอนานเดือนกว่า ๆ และจากการตรวจสอบล่าสุด ก็พบว่า สั่งซื้อ AirPods วันนี้ จัดส่งภายใน 6 สัปดาห์เช่นกัน มาดูกันดีกว่าว่า หูฟังไร้สาย AirPods นั้น จะคุ้มค่าและเสียงดีสมราคา 6,900 บาทหรือไม่ กับ รีวิวหูฟัง AirPods โดยทีมงาน techmoblog ครับ

รีวิว AirPods : ดีไซน์และการออกแบบ

สำหรับแพ็กเกจของหูฟังไร้สาย AirPods นั้น เป็นกล่องสีขาว ด้านหน้ามีรูป AirPods ส่วนด้านข้างระบุคำว่า AirPods อย่างชัดเจน ซึ่งภายในกล่อง ประกอบด้วย กล่องพลาสติกสีขาว ภายในบรรจุหูฟัง AirPods, สาย Lightning ความยาว 1.5 เมตรสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และคู่มือการใช้งาน

AirPods ถูกบรรจุอยู่ในกล่องพลาสติกสีขาว ดีไซน์คล้ายกล่องไหมขัดฟัน ซึ่งกล่องนี้ไม่ได้มีไว้สำหรับเก็บตัวหูฟังเพียงอย่างเดียว แต่สามารถใช้ชาร์จแบตเตอรี่ให้กับตัวหูฟังได้

ด้านหลัง จะเห็นปุ่มวงกลมสีขาว ซึ่งเป็นปุ่มสำหรับเปิดสัญญาณ Bluetooth เมื่อต้องการเชื่อมต่อ AirPods กับอุปกรณ์อื่นที่ไม่ใช่อุปกรณ์ของ Apple อย่างเช่น มือถือ Android หรือโน้ตบุ๊ค เป็นต้น

ด้านล่าง เป็นพอร์ต Lightning สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับ Adapter หรือ Powerbank ได้

เมื่อเปิดฝากล่อง จะเห็นตัวหูฟัง AirPods บรรจุแบบแยกซ้ายขวา ตรงกลางจะเป็นไฟแสดงสถานะ ถ้าหากขึ้นสีเขียว หมายถึง แบตเตอรี่เต็ม, สีส้ม หมายถึง กำลังชาร์จ และสีขาว หมายถึง ตรวจจับหาสัญญาณ Bluetooth

โดยดีไซน์ของหูฟังไร้สาย AirPods นั้น จะมีรูปทรงคล้ายกับ EarPods แต่เป็นแบบไม่มีสาย และงานประกอบดูหนาแน่นและพรีเมียมมากกว่า ด้านล่างของตัวก้านหูฟัง จะเป็นไมโครโฟนคู่ที่มีระบบกรองเสียงรบกวนรอบข้าง ซึ่ง AirPods นั้น มาพร้อมกับชิปเซ็ต Apple W1 พร้อมเซ็นเซอร์แบบ Optical คู่ และเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว ทำให้ตัวหูฟังสามารถรับรู้ได้ทันทีว่า

ตอนนี้ผู้ใช้กำลังใส่หูฟัง หรือถอดหูฟังออก ซึ่งระหว่างการใช้งานถ้าหากมีการถอดหูฟังออกข้างใดข้างหนึ่ง สมมติว่า กำลังฟังเพลงอยู่ เพลงจะหยุดเล่นทันที และเริ่มเล่นใหม่อีกครั้งเมื่อมีการใส่หูฟัง รวมไปถึงระหว่างใช้งานแล้วมีสายเรียกเข้า สามารถใช้รับโทรศัพท์ได้ด้วยการแตะที่หูฟัง 2 ครั้งเพื่อรับสาย

เปรียบเทียบดีไซน์และขนาดระหว่าง หูฟัง EarPods กับ AirPods จะเห็นดีไซน์ว่า ดีไซน์คล้ายกันมาก เพียงแต่หูฟัง AirPods นั้น ไม่มีสาย และตัวก้านมีขนาดใหญ่กว่า

รีวิว AirPods : วิธีการตั้งค่าและเริ่มต้นใช้งาน

สำหรับการเชื่อมต่อครั้งแรก ระหว่างหูฟังไร้สาย AirPods กับอุปกรณ์ในตระกูล iOS อย่างเช่น iPhone ถือว่า ทำได้ง่ายมาก เพียงแค่เปิดฝากล่องหูฟัง (iPhone เครื่องที่จะทำการเชื่อมต่อนั้น จะต้องเปิด Bluetooth ไว้ด้วยเช่นกัน) ระบบจะทำการค้นหาให้อัตโนมัติ จนปรากฏ AirPods ตามรูปข้างต้น ให้คลิกที่ Connect เพื่อทำการเชื่อมต่อ

เมื่อทำการเชื่อมต่อแล้ว จะปรากฎสถานะของแบตเตอรี่ ของทั้งตัวหูฟัง และตัวกล่อง

โดยสถานะของแบตเตอรี่ ของทั้งหูฟัง AirPods และกล่อง สามารถตรวจสอบ Notification Center

สำหรับผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad หรือแม้แต่ MacBook เมื่อใดก็ตามที่อุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่ง มีการเชื่อมต่อหูฟังไร้สาย AirPods แล้ว อุปกรณ์อื่น ๆ จะรู้จักและพร้อมใช้งาน AirPods ด้วยเช่นกัน สามารถทำการเชื่อมต่อจากเมนู Bluetooth ได้เลย

แต่ในกรณีที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ของ Apple อย่างเช่น มือถือ Android การเชื่อมต่อครั้งแรก จะต้องเปิดฝากล่อง และกดปุ่มวงกลมสีขาวด้านหลังกล่องค้างไว้ จนกว่าจะมีไฟสีขาวปรากฏ ซึ่งถ้าหากเคยทำการเชื่อมต่อไปแล้ว การใช้งานในครั้งต่อไป เพียงแค่เปิดฝากล่อง และหยิบหูฟัง ระบบก็จะทำการเชื่อมต่อให้อัตโนมัติ

ขณะใช้งาน จะมีการแสดงข้อความว่า กำลังฟังเพลงผ่านทางอุปกรณ์ใด ระหว่าง iPhone หรือ AirPods อีกทั้งยังสามารถกดสลับอุปกรณ์ได้ง่าย

การแตะที่ตัวหูฟัง 2 ครั้ง จะเป็นเปิดใช้งาน Siri หรือให้เล่นเพลง/หยุดเพลงชั่วคราว (Play/Pause) แล้วแต่จะตั้งค่า ส่วนการปรับระดับเสียง หรือเปลี่ยนเพลง ทำได้ผ่านทาง Siri เท่านั้น นอกจากนี้ ยังสามารถสอบถาม Siri ว่า แบตเตอรี่เหลือเท่าไหร่ได้อีกด้วย

รีวิว AirPods : ทดสอบใช้งาน

จากการทดสอบใช้งาน AirPods ในเบื้องต้น พบว่า ตัวหูฟังมีน้ำหนักที่เบามาก ใส่แล้วไม่หนักหู ทดสอบด้วยการสะบัดหัว และกระโดดไปมา ก็ไม่หลุดร่วงง่าย ในเรื่องของคุณภาพเสียงนั้น พบว่า AirPods คุณภาพเสียงดีกว่าที่คาดคิดไว้มาก เสียงเคลียร์ ไม่แตกพร่า เสียงเบสชัดเจน ยิ่งนำมาทดสอบคู่กับ EarPods ด้วยแล้ว ยิ่งมองเห็นความแตกต่างได้อย่างเด่นชัด ส่วนเรื่องการตัดเสียงรบกวนรอบข้าง ทำได้ดีเช่นกัน โดยรวมแล้วถือว่า คุณภาพเสียงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่ถ้าหากต้องการคุณภาพเสียงเทียบเท่าหูฟังแบบ Over-Ear ที่ราคาใกล้เคียงกันแล้ว อาจจะเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังสำหรับบางท่าน ทางที่ดี ควรทดสอบคุณภาพเสียงก่อนซื้อจะดีกว่า

บทสรุปการใช้งาน

ถ้าหากพูดถึงเรื่องของการเชื่อมต่อ ถือว่า หูฟังไร้สาย AirPods เชื่อมต่อได้ง่าย เมื่อทำการเชื่อมต่อในครั้งแรกสำเร็จแล้ว การใช้งานในครั้งต่อไป เพียงแค่หยิบ AirPods มาเสียบหู ก็เริ่มใช้งานได้ทันที ไม่ต้องเชื่อมต่อใหม่ให้ยุ่งยาก อีกทั้งยังสามารถควบคุมการทำงานต่าง ๆ ได้จากตัวหูฟัง เช่น เล่นเพลง-หยุดเพลง ก็เพียงแค่เคาะที่ตัวหูฟัง 2 ครั้ง หรือตั้งค่าเป็นการเปิดใช้งาน Siri ก็ได้

ในด้านของการสวมใส่ ถือว่า มีน้ำหนักที่เบา สวมใส่สบายหู ไม่หนักหู ส่วนท่านที่กังวลว่า จะร่วงหล่นแบบไม่รู้ตัวเนื่องจากไม่มีสาย จากการทดสอบทั้งการวิ่ง และการกระโดด ก็ยังไม่ร่วงหลุด อาจจะมีการคลายบ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่ถึงกับร่วงหลุดไป

เรื่องของงานประกอบ ถือว่า ทำได้ดีกว่า EarPods มากเลยทีเดียว วัสดุดูดีมีคุณภาพกว่า พรีเมียมกว่า ส่วนเรื่องของแบตเตอรี่ถือว่า ทนทานครับ ใช้งานได้ต่อเนื่องนาน 5 ชั่วโมง แถมชาร์จในกล่อง 15 นาที ใช้งานได้ต่ออีก 3 ชั่วโมง ส่วนการชาร์จกล่องเก็บหูฟัง ก็ไม่ได้ใช้เวลานานจนเกินไป

ถัดมาเป็นเรื่องของคุณภาพเสียงกันบ้าง สำหรับผู้ที่ใช้หูฟัง EarPods แบบเดิมเป็นประจำอยู่แล้ว ถ้าหากได้มาลองใช้ AirPods จะเห็นความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด เสียงดีกว่ามาก คมชัด เบสแน่น อาจจะไม่ดีเท่าหูฟังราคาหลักหมื่น แต่โดยรวมแล้วถือว่า น่าประทับใจครับ

สุดท้ายคงจะเป็นเรื่องความสะดวกในการพกพา เนื่องจากดีไซน์ของ AirPods มีขนาดที่เล็ก กะทัดรัด แถมไม่มีสายมาเกะกะกวนใจ ทำให้สามารถพกพาได้อย่างสะดวก ไม่เปลืองเนื้อที่ในกระเป๋า และไม่ต้องกังวลเรื่องสายจะพันกันอีกด้วย การเก็บและการหยิบมาใช้งาน ก็ทำได้ง่ายเช่นกัน

ถ้าเปรียบเทียบคุณภาพ กับราคาค่าตัวที่ 6,900 บาท ก็ถือว่า มีราคาที่สูงพอสมควร แต่ถ้าหากเป็นคนที่ชอบฟังเพลง และใช้อุปกรณ์ของ Apple เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็ยังพอเป็นอุปกรณ์เสริมที่น่าลงทุน แต่ถ้าหากมองแค่เรื่องของคุณภาพเสียง โดยไม่คำนึงถึงฟังก์ชันการใช้งาน ก็ถือว่า AirPods ยังไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ เพราะราคาระดับนี้ สามารถหาหูฟังเสียงดี ๆ ได้หลายรุ่นเลยทีเดียว ฉะนั้น ต้องลองไปทดสอบคุณภาพเสียงกันก่อน จึงจะสามารถตัดสินใจได้ว่า ตรงกับความต้องการของเราหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook