2 นัก “ลบ” ผู้ยิ่งใหญ่ ทำคอมให้เร็ว ลื่น

2 นัก “ลบ” ผู้ยิ่งใหญ่ ทำคอมให้เร็ว ลื่น

2 นัก “ลบ” ผู้ยิ่งใหญ่ ทำคอมให้เร็ว ลื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าทุกคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ต่างก็อยากให้คอมคู่ใจเรานั้นทำงานได้ลื่นเร็ว ซึ่งนอกจากการเลือกใช้เครื่องที่มีสเปกดี ๆ แล้ว การลบไฟล์ขยะที่เก็บไว้มากมาย ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้เครื่องเรานั้นทำงานได้ลื่นและเร็วขึ้น ครั้งนี้จะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับ 2 นักลบผู้เกรียงไกร ทำคอมให้เร็ว ลื่นยิ่งขึ้น

นักรบไม้ที่ 1 : ลบไฟล์ที่เห็นตัวเป็น ๆ ช่วยให้เร็วขึ้น 5%

ว่ากันว่าไฟล์ที่เราเซฟไว้ในเครื่อง หากมีเวลาลองนั่งดูและจัดระเบียบให้เป็นกลุ่ม ไฟล์ไหนที่ไม่ได้ใช้ก็ลบทิ้งเสียบ้าง การลบไฟล์ขยะเหล่านี้ออกไป ทำคอมให้เร็ว ลื่นขึ้น 10% ซึ่งวิธีการลบแบบง่ายก็คือ คลิกที่ไฟล์หรือโฟล์เดอร์ที่ไม่ใช้แล้ว จากนั้นกดปุ่ม Delete หรือถ้าต้องการลบแบบที่กู้ไม่ได้จาก Recycle Bin ก็ให้กด Shit + Delete

นักรบไม้ที่ 2 : ล้างไฟล์ชั่วคราวเก่าเก็บที่แอบซ่อนอยู่ ช่วยให้เร็วขึ้นอีก 10%

ไฟล์ชั่วคราวหรือที่เราเรียกทางเทคนิคว่า Cache Files คือไฟล์ที่วินโดวส์ใช้เก็บข้อมูลชั่วคราว ซึ่งมักจะเป็นไฟล์ที่ดาวน์โหลดเพื่อใช้ติดตั้งโปรแกรม หรือเป็นไฟล์ที่วินโดวส์เก็บไว้ “เผื่อ” เรียกใช้ในอนาคต (ซึ่งก็ไม่รู้เมื่อไรเหมือนกัน) บางเครื่องมีไฟล์เหล่านี้ตกค้างอยู่จำนวนมหาศาลตั้งแต่ 1GB ไปจนถึง 10 GB ขึ้นไป ลองนึกดูแค่ลบไฟล์พวกนี้ออกไป เครื่องก็จะเบาตัวปลิวเลยทีเดียว

สำหรับวิธีการล้างไฟล์ชั่วคราว สามารถทำเองได้แบบง่าย ๆ ผ่าน Disk Cleanup ซึ่งมีมาให้ใช้งานตั้งแต่สมัยเป็นวินโดวส์เอ็กซ์พีแล้ว จนถึงปัจจุบันก็ยังมีให้เรียกใช้บริการได้ โดยวิธีการเข้านั้นง่าย ๆ ก็เพียงไปที่หน้า My Computer แล้วคลิกขวาที่ Windows (C:) หรือไดรฟ์ที่ลงวินโดวส์ของเรา จากนั้นเลือก Properties คลิกเลือกที่ Disk Cleanup ที่ปุ่มข้าง ๆ กราฟวงกลมแสดงสถานะของ HDD

จากนั้นรอสักพักให้ระบบทำการตรวจสอบข้อมูล เมื่อเสร็จจะแสดงผลข้อมูลแคชไฟล์ต่าง ๆ ของระบบ ไม่ว่าจะเป็น Error Logs ไฟล์ หรือพวกไฟล์ System ที่มีปัญหา รวมไปถึงไฟล์ชั่วคราว ซึ่งเจ้านี่คือ 1 ในปัญหาใหญ่ที่ทำให้ฮาร์ดดิสก์ของเราเต็ม ให้เราทำการติ๊กเลือกสิ่งที่เราต้องการล้างมันออกไป เสร็จแล้วให้คลิก Clean up system files รอสัก 5-30 นาที ระบบก็จะทำการล้าง Cache Files ให้ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook