ลองสั้น ๆ iPad Pro 10.5 มันคืออุปกรณ์ iOS แบบพกพาที่แรงที่สุด ราคาก็เช่นกัน

ลองสั้น ๆ iPad Pro 10.5 มันคืออุปกรณ์ iOS แบบพกพาที่แรงที่สุด ราคาก็เช่นกัน

ลองสั้น ๆ iPad Pro 10.5 มันคืออุปกรณ์ iOS แบบพกพาที่แรงที่สุด ราคาก็เช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเปิดตัวในงาน WWDC 2017 ที่ผ่านมา iPad Pro รุ่นใหม่อย่าง 10.5 นิ้วและ 12.9 นิ้วที่เป็นสเปคใหม่และทัดเทียมกัน ได้เปิดตัวขึ้น ซึ่งมีราคาจำหน่ายเท่าเดิม และก็มีขนาดใหม่ถึง 64, 256 และ 512 GB หลายคนก็สงสัยว่าด้วยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 24,500 บาท เทียบเท่ากับ Ultrabook และ Notebook บางรุ่น และมันคุ้มค่าหรือไม่ ทีมงาน Sanook! Hitech เลยทำเป็นรีวิวแบบสั้น ๆ มาให้อ่านกัน

รูปร่างของ iPad Pro 10.5 นิ้ว 

รูปร่างของเครื่องนั้นถ้าใครเคยใช้ iPad ขนาดดั่งเดิมคือ 9.7 นิ้ว อาจจะมองว่า ทำไมมันจอใหญ่ขึ้น และยาวขึ้น แต่ความจริงเมื่อเทียบกันแล้วมันยาวกว่า iPad Pro 9.7 แค่หลักหน่วย แต่หน้าจอของมันนั้มีขนาดใหญ่ขึ้นถึง 10.5 นิ้วเลยทีเดียว พร้อมกับการแสดงผลแบบ Pro Motion อีกตางหาก พร้อมกับกล้องที่ยกมากจาก iPhone 7 นั่นคือกล้องหน้า 7 ล้านพิกเซล F 2.0

ด้านข้างยังคงบางเฉียบ พร้อมกับมีปุ่มปรับระดับเสียง ไม่มีปุ่มปิดเสียงเหมือนกับ iPhone ซึ่งมันไม่มีตั้งแต่ iPad Air 2 แล้ว

 

อีกด้านเป็นที่วางอุปกรณ์ Smart Connect ที่มีช่องเสียบแค่ 3 Port พร้อมกับแท่นวาง Keyboard เรียกได้ว่าดูดีมีชาติตระกูลขึ้นมาทันที

 

ด้านบนมีช่องเสียบหูฟังและลำโพง สังเกตว่าลำโพงมันใหญ่ขึ้น

 

ด้านล่างมีลำโพงพร้อมกับ Lightning ให้เสียบใช้งานเช่นกัน

 

ด้านหลังสำหรับรุ่น WiFi จะไม่มีเส้นรับสัญญาณ แต่ถ้าเป็นรุ่น Cellular จะมีเส้นรับสัญญาณอยู่ด้านบนพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล F1.8 ซึ่งมันก็คือกล้องของ iPhone 7 นั่นเอง

ถือว่าเป็น iPad ที่มีการเปลี่ยนแปลงเยอะในเรื่องของขนาดตัวเครื่องแต่ก็ยังใช้งานได้ดีจนหลายคนบอกว่าอีกนิดมันก็ macbook แล้ว ซึ่งก็จริงอยู่

ประสิทธิภาพของ iPad Pro 10.5

เนื่องจากไม่ได้ทดสอบอะไรจริงจัง แต่พูดเลยว่าเครื่องมีความลื่นไหลดี เพราะได้ CPU A10X Fusion และการที่ให้ RAM 4GB เท่ากับรุ่น iPad 12.9 นิ้วทำให้การตอบสนองของเครื่องเร็วมากและคล่องตัว

ลูกเล่นใหม่ ๆ

อย่างที่เคยนำเสนอไปแล้ว iPad Pro 10.5 นิ้ว มาพร้อมกับ iOS 10 ซึ่งคงเป็นของเดิม ถ้าอยากให้จัดเต็มแนะนำว่าลง iOS 11 Public Beta ไปก่อน แต่ถ้ารอได้ก็ควรจะรอ

จอภาพมีขนาดใหญ่ถึง 10.5 นิ้วความละเอียด 2224x1668 พร้อมกับแสงระดับ 600 nits พร้อมเทคโนโลยีการแสดงผลแบบ 120Hz และให้ความลื่นไหลดีมากจน Apple เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Pro Motion

ในตัวเครื่องนั้นมีลูกเล่นเด่นที่ iPad รุ่นอื่นไม่มีคือ ถ้าเป็นรุ่น 4G จะรองรับความเร็วอินเทอร์เน็ตที่มากกว่าเดิมถึง 450Mbps  และ WiFi 866 Mbps

รองรับการทำงานกับ Apple Pencil และ Smart Keyboard ได้ดีกว่ารุ่นเดิมอย่างมาก

ภาพรวมหลังจากได้สัมผัส

ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้รุ่นเก่าอย่าง iPad Pro 9.7 หรือ 12.9 ตัวเดิมต้องสั่นสะเทือนเลยทีเดียว เพราะการเปลี่ยนแปลงถือว่าเยอะมากและค่อนข้างลงตัวเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้กลับมา และมันแรงทั้งประสิทธิภาพลื่นไหลบนหน้าจอที่น่าใช้งานไม่น้อย

เช่นเดียวกับราคา อย่างที่บอกมันเกือบจะได้คอมพิวเตอร์ PC เครื่องหนึ่งแล้ว (เริ่มต้น 24,500 บาท ในขนาด 10.5 นิ้ว และ 30,900 บาทกับขนาด 12.9 นิ้ว) ถ้าคุณต้องการใช้งานเอกสารไม่ได้หนัก แต่ชีวิตคุณใช้งาน Application iOS บ่อย และเป็นนักวาดเขียน หรือตัดต่อวีดีโอบ่อย iPad Pro 10.5 และ 12.9 รุ่นใหม่เหมาะกับคุณ

แต่ถ้าต้องการใช้งานทั่วไปไม่ได้คิดอะไรมาก การกลับไปคบ iPad Pro 9.7 หรือ iPad ปกติ ก็เป็นคำตอบที่ไม่เลว ร้ายอะไร เช่นกัน

ทั้งนี้ iPad pro รุ่นใหม่และรุ่นเก่าจะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ควรรออัปเดต iOS 11 จะดีที่สุด ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook