มาดู iPhone 2020 คอนเซ็ปท์ iPhone แห่งอนาคต

มาดู iPhone 2020 คอนเซ็ปท์ iPhone แห่งอนาคต

มาดู iPhone 2020 คอนเซ็ปท์ iPhone แห่งอนาคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาดู iPhone 2020 คอนเซ็ปท์ iPhone แห่งอนาคต ที่ยึดแนวคิดการออกแบบจากนวัตกรรมของ Apple ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา!

จวบจนถึงปัจจุบัน สมาร์ทโฟนจากค่าย Apple ที่มีชื่อเรียกว่า iPhone ได้เปิดตัวมาแล้วทั้งหมดถึง 15 รุ่นด้วยกัน ไล่ตั้งแต่รุ่น iPhone 1st Gen ในปี 2011 มาจนถึง iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ซึ่ง iPhone แต่ละรุ่นนั้นก็ได้มีการพัฒนาทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพ และดีไซน์มาโดยตลอด แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า อนาคตอีก 3 ปีข้างหน้า iPhone จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร?

เรื่องนี้สื่อต่างประเทศอย่าง Mashable ก็อดสงสัยไม่ได้เช่นเดียวกัน จึงได้ออกแบบคอนเซ็ปท์ iPhone 2020 ออกมาให้รับชมกัน โดย iPhone 2020 ยึดหลักการออกแบบจากนวัตกรรมของ iPhone ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ผสานกับเทรนด์การออกแบบสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ประกอบกับข่าวลือบางส่วนของ iPhone 8 ที่มีอยู่ในขณะนี้ แต่หน้าตา iPhone 2020 ที่ได้จะเป็นอย่างไรนั้น เราลองไปดูกันดีกว่าครับ

สำหรับ iPhone 2020 มาพร้อมกับดีไซน์ตัวเครื่องที่ผลิตด้วยกระจกทั้งชิ้น เสริมความแข็งแกร่งด้านในด้วยคาร์บอน ไฟเบอร์ ซึ่งที่ด้านหน้าเลือกใช้หน้าจอแสดงผล OLED แบบไร้ขอบ ความละเอียดระับ Full HD พร้อมสัดส่วนจอ 18:9 ตามเทรนด์สมาร์ทโฟนที่กำลังมาแรงในปีนี้ โดยที่ด้านบนจะมีการฝังเซ็นเซอร์ต่างๆ เหมือนกับ Sharp Aquos Crystal และหันไปใช้ลำโพงสนทนาแบบ Piezoelectric เหมือนกับ Xiaomi Mi Mix ที่ให้ผู้ใช้ได้ยินเสียงไปยังแก้วหูโดยตรงไม่ต้องผ่านลำโพง

ที่ด้านล่างมีการตัดปุ่มโฮมแบบ Touch ID ออก สอดคล้องกับกระแสข่าวลือมาอย่างยาวนานว่า ทาง Apple ต้องการที่จะนำปุ่ม Touch ID ออกมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ซึ่งจะหันไปใช้ระบบสแกนนิ้วใต้หน้าจอแทน และที่สำคัญทาง Mashable ยังได้ตัดพอร์ตเชื่อมต่อแบบ Lightning สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ที่ด้านล่างออกด้วย เหมือนกับที่ iPhone 7 เคยตัดช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. ออกไปนั่นเอง


Smart Connector ที่ใช้บน iPad

สาเหตุที่ตัดพอร์ต Lightning ออกไปนั้น Mashable มองว่า ในปี 2020 พอร์ต Lighting อาจดูล้าสมัยไปแล้ว หลังถูกใช้มาอย่างยาวนานถึง 8 ปี และหากใครยังจำกันได้ Apple เคยใช้พอร์ตเชื่อมต่อแบบ 30-pin บน iPhone, iPod และ iPad มาเป็นระยะเวลาถึง 9 ปีด้วยกัน ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นพอร์ต Lightning ในปี 2012 โดย iPhone 2020 จะหันไปใช้พอร์ตเชื่อมต่อแบบ Smart Connector เหมือน iPad Pro เพื่อโอนถ่ายข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ ส่วนการชาร์จแบตก็จะเน้นไปที่ระบบการชาร์จแบบไร้สายของจริง ที่ตกเป็นข่าวลือมาอย่างยาวนานแทน

Essential Phone มีพอร์ต Magnetic ที่ด้านหลังตัวเครื่อง สำหรับติดตั้งโมดูลเสริม เช่น กล้อง 360 องศา 

แนวคิดการตัดพอร์ตชาร์จแบตเตอรี่ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพราะ Andy Rubin บิดาผู้ให้กำเนิด Android ที่ลงมาผลิตสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเองภายใต้ชื่อ Essential Phone ก็เคยมองว่า สมาร์ทโฟน Essential ในอนาคตคงไม่จำเป็นต้องมีพอร์ตเชื่อมต่อใดๆ ยกเว้นพอร์ตเชื่อมต่อ Magnetic ที่อยู่ด้านหลังตัวเครื่องเท่านั้น

ด้านประสิทธิภาพการทำงาน Apple น่าจะยังคงเลือกใช้ชิปเซ็ต A Series อย่าง Apple A14 ที่พัฒนาด้วยตนเองเช่นเดิม แต่จะมีการปรับเปลี่ยนหน่วยประมวลผลกราฟิก จากเดิมที่เคยใช้ชิปจากค่าย Imagination Techonogies ที่ผลิตชิปประมวลผลกราฟิก PowerVR ให้ Apple ใช้มาอย่างยาวนาน ก็อาจเปลี่ยนเป็นชิปประมวลผลกราฟิกที่ Apple พัฒนาด้วยตนเองเช่นเดียวกัน หลังมีรายงานว่า Apple กำลังตัดสินใจที่จะเลิกใช้ PowerVR แล้ว

นอกเหนือจากชิปกราฟิกที่ Apple จะพัฒนาเองแล้ว ก็มีรายงานว่า Apple กำลังพัฒนาชิป Apple Neural Engine ซึ่งเป็นชิปที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการประมวลผล AI และ Machine Learning โดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยให้ iPhone รุ่นใหม่มีความแรง และประหยัดแบตเตอรี่มากขึ้นกว่าเดิม เพราะภาระการประมวลผลจะไม่ตกไปอยู่ที่ CPU หรือ GPU เพียงตัวเดียวนั่นเอง

การถ่ายภาพ iPhone 2020 อัปเกรดขึ้นไปอีกขั้น ด้วยกล้องหน้า FaceTime ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหลัง จะยังคงใช้ระบบกล้องคู่ Dual-Camera คล้ายกับ iPhone 7 Plus แต่อัปเกรดความละเอียดมากขึ้นเล็กน้อยเป็น 16 ล้านพิกเซล เนื่องจากทาง Mashable มองว่า Apple มักจะไม่ค่อยอัปเกรดความละเอียดกล้องให้กับ iPhone แต่ละรุ่นมากเท่าไหร่นัก

ปิดท้ายด้วยระบบปฏิบัติการ ซึ่ง iPhone 2020 จะได้รับเกรดเป็น iOS เวอร์ชันใหม่ล่าสุดที่ยังไม่ได้เปิดตัวในขณะนี้อย่าง iOS14 โดยจุดเด่นของ iOS14 คือ Siri ที่มีความสามารถก้าวล้ำยิ่งขึ้น เนื่องจาก iOS11 ในปัจจุบัน Siri ได้รับการอัปเกรดขึ้นแล้ว เช่น การพิมพ์ข้อความคุยกับ Siri แทนการพูด หรือการให้ Siri แปลภาษาหนึ่งเป็นอีกภาษาหนึ่งได้ในทันที

นอกจากนี้ iOS14 ตามแนวคิดของ Mashable ยังมีปุ่มโฮมแบบเสมือนที่ด้านล่างด้วย เพื่อทดแทนปุ่มโฮมแบบ Physical ที่ถูกตัดออกไป พร้อมกับหน้า Control Center ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ซึ่งผู้ใช้สามารถย่อขนาด Widget เหมือนกับ WatchOS 4 ได้แล้ว

อย่างไรก็ดี iPhone 2020 ก็เป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น ยังไม่มีข้อมูลยืนยันที่แน่ชัดว่า iPhone 2020 จะมีหน้าตาตรงกับภาพด้านต้นจริงหรือไม่ ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook