7 วิธีการทำให้ได้ 3D Touch สำหรับ iPhone6, 6 Plus, 5s, 5c, 5 และ 4s

7 วิธีการทำให้ได้ 3D Touch สำหรับ iPhone6, 6 Plus, 5s, 5c, 5 และ 4s

7 วิธีการทำให้ได้ 3D Touch สำหรับ iPhone6, 6 Plus, 5s, 5c, 5 และ 4s
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งที่เป็นไฮไลท์อย่างหนึ่งของ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus นั้นก็คือคุณสมบัติของ 3D Touch ซึ่งคุณสมบัตินี้ ทำให้ผู้ใช้ไอโฟนรุ่นก่อนหน้านี้ รู้สึกว่าอยากจะมีไว้ใช้บ้าง

แต่ทั้งนี้ จริง ๆ แล้วคุณสมบัติดังกล่าวก็เป็นส่วนหนึ่งของ iPhone รุ่นก่อน ๆ อยู่แล้ว เพียงแต่ในรุ่นใหม่นั้น มีการเพิ่มเติมคุณสมบัติ ทำให้การใช้งานนั้นง่ายขึ้น ไม่ต้องสัมผัสแรง และเข้าไปยัง Shortcut ต่างได้รวดเร็ว ด้วยการสัมผัสที่แตกต่างกันไป

แต่อย่างไรก็ตาม การจะทำให้ได้มาซึ่ง 3D Touch ผู้ใช้ iPhone รุ่นเก่า ๆ ก็ต้องการฮาร์ดแวร์พิเศษบางอย่าง ซึ่งไม่ว่าคุณจะใช้ iPhone รุ่นไหนอยู่ 6,5s,5c,5 หรือ 4s ก็สามารถมี 3D Touch ได้ทั้งนั้น แต่คุณจะต้อง Jailbroken อุปกรณ์ iOS ของคุณก่อน ซึ่ง iOS 8 ถึง iOS10 นั้น สามารถมี 3D Touch ได้

วิธีการ Jailbreak iOS นั้น มีหลายวิธี สำหรับ iPhone รุ่นที่กล่าวมา สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Cydia และอุปกรณ์ดังต่อไปนี้ ก็เป็นทางเลือกในการปรับแต่ง iOS เพื่อให้สามารถใช้งาน 3D Touch ได้ ทั้งสำหรับ iOS 8 และ iOS 9 อุปกรณ์บางตัวก็เปิดให้นำมาใช้ได้ฟรี บางตัวก็มีค่าใช้จ่าย ดังนี้

1. Touch 3D เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ปรับแต่ง Jailbreak ตัวแรก ๆ ที่ Cydia นำมาเผยแพร่ สามารถทำให้ iPhone รุ่นเก่า ๆ ใช้ 3D Touch ได้ ความสามารถของ iPhone ที่เพิ่มขึ้นมา เข้าถึงการทำงานแอพและเครื่องมือต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยแตะ กดแช่ หรือการสไลด์

2. Forcy การทำงานของอุปกรณ์ตัวนี้ เหมือนกับ 3D Touch ช่วยให้การเรียกใช้ไอคอน และแอพต่าง ๆ เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ใช้ได้ทั้งกับ iPhone และ iPad

3. RevealMenu ช่วยให้การเรียกเมนูต่าง ๆ รวดเร็วขึ้น ผู้ใช้จำนวนไม่น้อยบอกว่า การทำงานของ RevealMenu นี้ ดีกว่า Forcy และเป็นทางเลือกที่ดีมาก

4. UniversalForce ใครที่เคยใช้ Peek-and-Pop ใน iPhone 6s และ 6s Plus ที่ทำงานร่วมกับ 3D Touch คงจะนึกภาพออก UniversalForce ก็ทำงานลักษณะนั้นกับ iOS รุ่นเก่า โดยทำให้คุณเลือกกดสั้นๆ กับอีเมล เพื่อดูเนื้อหาข้างในได้ ในขณะที่เลือกกดนาน สำหรับการเรียกแอพอีเมล

5. 3D Touch Notifications การปรับแต่งตัวนี้ ทำให้คุณเห็นการแจ้งเตือนที่เข้ามา สามารถใช้การกดและลากหน้าจอเพื่อเปิดประวัติการสนทนาในอีเมล แมสเซนเจอร์ และแอพอื่น ๆ ได้ ทำให้ตอบและอ่านได้อย่างรวดเร็ว

6. ForceTouchActivator ช่วยเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ไม่ใช้ 3D Touch iOS ให้เป็น 3D Touch iOS ได้ ทำให้ตัวอุปกรณ์อ่านการสัมผัสจากนิ้วได้ แม้จะไม่เหมือนกับ 3D Touch มากนักแต่ก็ใช้ง่าย และที่สำคัญเป็นของฟรี

7. SB3D TouchMenu ต้องใช้ร่วมกับ UniversalForce ทำให้สามารถใช้งานเมนู Shortcut และเปลี่ยนแอพไปมาจากท่าทางในการสัมผัส

เครื่องมือทั้งหมดที่กล่าวมานี้ มีอยู่ใน Cydia ซึ่งผู้ทดลองส่วนใหญ่ระบุว่าทำงานได้ดี และปัจจุบันก็ได้รับความนิยมมาก แต่ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการจะใช้ จะต้องผ่านการ Jailbreak มาก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook