รีวิว DJI Spark นี่แหล่ะ โดรน ที่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

รีวิว DJI Spark นี่แหล่ะ โดรน ที่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

รีวิว DJI Spark นี่แหล่ะ โดรน ที่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงหุ่นโดรนสำหรับบินถ่ายรูปถ่ายงานต่าง ๆ หลายคนจะนึกถึงลำใหญ่ ๆ บินแล้วต้องสูง ๆ อยู่นาน ๆ ราคาต้องแพงเกิน 3 หมื่นแน่นอน แต่สำหรับ Gadget ที่จะมารีวิวครั้งนี้ขอฉีกจากคำพูดที่บอกมาก่อนหน้านี้เพราะ DJI Spark มันคือ โดรนที่เล็กที่สุดและมีฟีเจอร์สุดฉลาดที่รองรับการทำงานที่หลากหลาย

รูปร่างและส่วนต่าง ๆ

 

ตัวเครื่องของ DJI Sperk นั้นจัดว่าเล็กที่สุดเท่าที่ DJI ได้ผลิตขึ้นมา โดยมีน้ำหนักเบาเพียง 300 กรัม ประกอบไปด้วยใบพัดทั้งหมด 4 ตำแหน่งด้วยกัน ซึ่งสามารถพับล็อคไม่ให้บินได้ ส่วนบนมีที่อยู่ของระบบระบายอากาศและช่วยการทรงตัว

ด้านหน้าของเครื่องมีเซนเซอร์สำหรับสั่งงานด้วยมือเปล่า พร้อมกับกล้องขนาด 12 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Gimball

 

ด้านหลังมีช่องเสียบ Micro USB สำหรับชาร์จไฟเท่านั้น และช่องเสียบ Micro USB ส่วนแบตเตอรี่ด้านล่างจะเป็นปุ่มเปิดปิดเครื่องด้วยเช่นกันและสามารถตรวจสอบสถานะแบตเตอรี่ได้

 

ด้านใต้นั้นมีเซนเซอร์สำหรับจอดและขั้วสีทองรองรับกับอุปกรณ์เสริมสำหรับชาร์จไฟได้ และที่มุมของใบพันทั้ง 4 จะมีไฟสถานะบอก

ประสบการณ์ที่ได้การใช้งานจริง

ฟีเจอร์ของ DJI Spark นั้นค่อนข้างเยอะ ทำให้สามารถถ่ายภาพได้หลากหลายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการปรับเรื่องของค่า ISO, ค่ารูรับแสง, ค่าความสว่าง และสามารถเปิดปิดระบบ บอกตำแหน่งของภาพได้ แต่หน้าจอ Application จะยังคงแสดง GPS ตลอดเวลาเพื่อบอกว่าบินได้หรือไม่ และสามารถถ่ายวีดีโอได้หลากหลายรูปแบบเช่น Quickshot, Dronie, Heilx และสามารถติดตามคนได้เช่นกัน

 

นอกจากนี้การควบคุม Application สามารถทำผ่าน DJI Go 4 ซึ่งเป็นคนละตัวกับที่ควบคุม DJI Osmo Mobile (DJI Go) โดยเมื่อบินขึ้นหน้าจอจะมีการบอกระดับความสูงพร้อมกับควบคุมกล้องได้ โดยความจริงแล้ว  DJI Spark สามารถควบคุมได้ด้วยมือเปล่า แต่ต้องเปิดจาก Apps บนมือถือก่อนถึงจะทำงานได้ ซึ่งมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจดังนี้

  • ใช้มือจับไปทางซ้ายหรือขวา เพื่อเคลื่อนไปซ้ายหรือขวา
  • เลื่อนขึ้นหรือลงเพื่อควบคุมระยะความสูง
  • โบกมือใส่เพื่อให้ตัวกล้องนั้นอยู่ระยะไกล เมื่อถือระยะ กล้องจะถ่ายภาพเราเอง ตามการเคลื่อนไหวของ Gesture
  • ทำมือรูปกรอบ จะเป็นการสั่งถ่ายภาพได้ โดยที่มองไปที่ไฟของเครื่องจะเป็นสีเขียวกระพริบ 2 ที
  • ทำท่าตัว Y โบก มันจะบินกลับมาหาเราและเอามือรองเพื่อหยุดได้

ซึ่งประสบการณ์ในการลองนั้น ถ้าเป็นที่กลางแจ้งและได้เป็นที่วิวดีเหมือนทุ่งนาก็จะทำให้ภาพออกมาที่เรียกได้ว่า สวยและดูดีมาก และขนาดมันเล็กไม่จำเป็นต้องบินสูงก็ได้ภาพดี

แต่มีข้อระวังเช่น ไม่ควรบินในเขตที่กำหนดว่าห้ามบิน, ไม่ควรบินในร่มเพราะเครื่องนั้นควบคุมได้ค่อนข้างไว อาจจะทำให้คนบาดเจ็บได้

และ DJI Spark นั้นจะบินได้ต้องใช้ใบอนุญาตหรือไม่ คำตอบคือ ไม่จำเป็น เพราะขนาดมันเล็กไม่ถึงกิโลกรัม แต่ถ้าอยากให้ถูกต้อง ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

สรุปสั้น ๆ สำหรับ DJI Spark

เป็นหุ่นโดรนขนาดเล็กที่คนต้องการหันหรือเอามาถ่ายมุมสูงให้เห็นวิวมากที่สุด ก็สามารถทำได้ง่ายไม่ยากเย็น เพียงแต่ว่า ราคาของมันแม้จะอยู่ในระดับ 20,000 บาท แต่ก็ยังไม่มีอุปกรณ์เสริมมาให้ ถ้าต้องการครบเครื่องจะอยู่ที่ 28,000 บาท โดยประมาณ ก็ถือว่าเยอะอยู่

ฉะนั้นใครที่อยากได้ Gadget ที่ล่ำ ๆ ขับเคลื่อนได้ถ่ายภาพดี DJI Spark ถือว่าลงตัวและงบไม่บานที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook