10 อาชีพในอดีตที่ถูกเทคโนโลยีแทนที่ไปเรียบร้อยแล้ว

10 อาชีพในอดีตที่ถูกเทคโนโลยีแทนที่ไปเรียบร้อยแล้ว

10 อาชีพในอดีตที่ถูกเทคโนโลยีแทนที่ไปเรียบร้อยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ฉลาดขึ้นเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว เราหลายคนกลัวว่าสักวันหนึ่งมันอาจจะมาแทนที่มนุษย์อย่างเราและแย่งงานเราไปทำหมด หลายๆ อาชีพจะถูกหุ่นยนต์และ AI ทำให้หายไปตลอดกาล

แต่ความจริงแล้วการที่เทคโนโลยีเข้ามาแย่งงานมนุษย์นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ มันเคยเกิดขึ้นแล้วในอดีต และมันก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะเมื่ออาชีพเก่าๆ ถูกทำให้หายไป ก็จะมีอาชีพใหม่ๆ ขึ้นมาทดแทน และนี่คือตัวอย่างอาชีพในอดีตที่ถูกเทคโนโลยีกลืนหายไปเรียบร้อยแล้วครับ

1. พนักงานตัดต่อคู่สายโทรศัพท์

หลายทศวรรษก่อน เทคโนโลยีโทรคมนาคมยังเป็นระบบอนาล็อกและมีข้อจำกัดอยู่มาก ไม่สามารถดำเนินการทุกอย่างโดยอัตโนมัติได้ การโทรศัพท์ทางไกลจำเป็นต้องมีพนักงานคอยต่อคู่สายให้บนแผงควบคุมขนาดใหญ่ที่เรียกว่าสวิทช์บอร์ด หน้าที่นี้เป็นของอาชีพ “พนักงานตัดต่อคู่สายโทรศัพท์” ซึ่งมักจะเป็นผู้หญิง พวกเธอเหล่านี้บริการตัดต่อคู่สายให้ประชาชนอยู่หลายสิบปี จนกระทั่งเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น พนักงานตัดต่อคู่สายโทรศัพท์จึงเลือนหายไปจากสารบบโดยปริยาย

2. คนขับไม้ซุง

ในสมัยที่ถนนหนทางและการขนส่งยังไม่ก้าวหน้า การขนส่งไม้ซุงจากแหล่งตัดไม้ไปยังโรงงานแปรรูปจะใช้วิธีลอยไปตามแม่น้ำ ด้วยเหตุนี้อาชีพ “คนขับไม้ซุง” จึงมีบทบาทสำคัญในการควบคุมให้ท่อนซุงไหลไปตามแม่น้ำอย่างรวดเร็วและเป็นระเบียบ พวกเขาจะขึ้นไปยืนบนท่อนซุงแต่ละท่อนแล้วใช้ไม้ยาวๆ คอยดันซุงท่อนอื่นๆ ให้ไหลไปข้างหน้าซึ่งต้องใช้ทักษะในการทรงตัวพอสมควร แต่แล้วอาชีพนี้ก็หายไปเพราะมีการเปลี่ยนวิธีขนส่งท่อนซุงไปใช้รถบรรทุกแทน

3. คนคุมลิฟต์

ลิฟต์ในยุคแรกๆ ไม่ได้สั่งง่ายด้วยปลายนิ้วเหมือนสมัยนี้ ไม่ว่าจะขึ้นหรือจะลงต้องมี “คนคุมลิฟท์” คอยควบคุมโดยใช้คันโยกและเครื่องกลไกต่างๆ ปัจจุบันลิฟต์ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า และควบคุมได้ง่ายๆ ด้วยการกดปุ่ม เราจึงไม่ต้องมีคนคุมลิฟต์มายืนเป็นเพื่อนเวลาขึ้น-ลงอีกต่อไป

4. เด็กวางพิน

โบว์ลิงเป็นกีฬาที่ฮิตกันมานานแล้ว เมื่อเกือบๆ 70 ปีก่อน ลานโบว์ลิงจะมีเด็กผู้ชายตัวเล็กๆ นั่งเรียงรายกันอีกฟากหนึ่งของลานโบว์ลิง เด็กเหล่านี้คือ “เด็กวางพิน” ซึ่งมีหน้าที่เรียงพินหลังจากที่ลูกค้าโยนลูกโบว์ลิงไปแล้ว ในปัจจุบันเด็กเรียงพินถูกแทนที่ด้วยระบบวางพินอัตโนมัติ และที่สำคัญการเอาเด็กมาทำงานแบบนี้ยังผิดกฎหมายอีกด้วย

5. คนฟังเสียงเครื่องบิน

ในยุคที่เทคโนโลยียังไม่ก้าวหน้า การตรวจจับเครื่องบินข้าศึกในยามสงครามจำเป็นต้องใช้ความสามารถของ "คนฟังเสียงเครื่องบิน” ซึ่งมีหน้าที่นั่งประจำตำแหน่งอยู่ในเครื่องขยายเสียงขนาดมหึมาและฟังเสียงเครื่องยนต์บนท้องฟ้า ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าการตรวจจับเครื่องบินด้วยวิธีนี้ได้ผลดีแค่ไหน แต่สุดท้ายอาชีพนี้ก็หายไปเพราะมีเทคโนโลยีเรดาร์ที่แม่นยำกว่า และทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่เหนื่อยล้า

6. คนตัดน้ำแข็ง

เนื่องจากไม่มีเครื่องทำความเย็น สมัยก่อนน้ำแข็งจึงเป็นของหายากและมีราคาแพง การผลิตน้ำแข็งต้องพึ่งพาอาชีพ “คนตัดน้ำแข็ง” เท่านั้น คนเหล่านี้จะใช้เลื่อยตัดน้ำแข็งจากทะเลสาปหรือแหล่งน้ำที่เป็นน้ำแข็งในหน้าหนาวออกมาเป็นก้อนๆ เป็นงานเสี่ยงอันตรายเพราะต้องทำงานในสภาพภูมิอากาศเย็นจัด น้ำแข็งที่พวกเขาตัดออกมามักจะถูกซื้อไปถนอมอาหารเป็นหลัก ไม่ค่อยเหลือฟุ่มเฟือยจนเอาไปใช้ทานเล่นกัน ปัจจุบันเราไม่ต้องการคนตัดน้ำแข็งอีกต่อไป เพราะเรามีตู้เย็นและเครื่องทำน้ำแข็งมาแทนที่พวกเขานั่นเอง

7. คนจับหนู

ในยุคที่ระบบสาธารณูปโภคยังไม่ดี หนูเป็นปัญหาใหญ่ที่ชาวยุโรปต้องเผชิญ นอกจากจะแพร่พันธุ์เร็วแล้วยังเป็นพาหะนำโรคที่น่ากลัวอีกด้วย ด้วยเหตุนี้จึงเกิดอาชีพ “คนจับหนู” ขึ้น งานของพวกเขาไม่ค่อยน่าอภิรมย์เท่าไหร่นักเพราะต้องเข้าไปในพื้นที่สกปรกและมีกลิ่นเหม็น บางครั้งก็ต้องมุดลงไปในท่อระบายน้ำ แต่หลังจากที่มีการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคและสาธารณสุข ปัญหาเรื่องหนูก็ลดลง แต่อาชีพคนจับหนูก็ไม่เชิงว่าจะหายไปเสียทีเดียว แต่อัปเกรดเป็นนักกำจัดสัตว์รังควานจำพวกมด ปลวก แมลงสาบ หนู และตัวไม่พึงประสงค์อื่นๆ แทน

8. นักคำนวณ (คอมพิวเตอร์มนุษย์)

ก่อนที่เราจะมีคอมพิวเตอร์ อาชีพ “นักคำนวณ” คือมันสมองขององค์กรที่ทำหน้าที่คำนวณตัวเลขและข้อมูลต่างๆ อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าองค์กรเหล่านั้นจะทำอะไร นักคำนวณจะมีบทบาทสำคัญเสมอ ด้วยเหตุผลบางอย่างอาชีพนี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง แต่สุดท้ายพวกเธอก็ถูกแทนที่ด้วยคอมพิวเตอร์ที่คิดได้เร็วกว่า แม่นยำกว่า แถมยังไม่มีวันเหนื่อยอีกต่างหาก

9. คนจุดตะเกียงตามถนน

สมัยก่อนดวงไฟตามถนนเป็นตะเกียงน้ำมันที่ต้องมีคนจุดถึงจะว่าง อาชีพ “คนจุดตะเกียง” จึงเกิดขึ้น หน้าที่ของพวกเขาคือการเดินจุดตะเกียงบนถนนทีละดวงๆ ในยามพลบค่ำ และคอยเติมน้ำมันตะเกียงให้ไฟส่องสว่างอยู่ตลอดคืน เป็นอาชีพที่เรียบง่ายแต่ก็เหนื่อยไม่เบา ทุกวันนี้ดวงไฟตามถนนเปลี่ยนไปใช้ระบบไฟฟ้าที่เปิด-ปิดเองได้โดยอัตโนมัติแล้ว อาชีพนี้จึงไม่มีความหมายอีกต่อไป

10. คนปลุกตอนเช้า

เมื่อราวๆ ร้อยปีที่แล้วปุถุชนคนทั่วไปก็ต้องตื่นเช้าไปทำงานเหมือนกับเราๆ ท่านๆ ในปัจจุบัน และการตื่นสายก็เป็นปัญหาที่อยู่คู่กับคนทำมาหากินมาช้านาน สมัยนี้เรามีนาฬิกาปลุก แต่คนสมัยก่อนล่ะเขาใช้อะไรปลุก? คำตอบก็คือเขาใช้บริการ “คนปลุกตอนเช้า” ที่จะไปเคาะหน้าต่างห้องนอนให้เราลุกขึ้นมาจากเตียงตามเวลาที่ได้ตกลงกันไว้ แน่นอนว่าอาชีพนี้ถูกแทนที่ด้วยนาฬิกาปลุกที่ตั้งเวลาปลุกได้ตามใจ ไม่เบี้ยว แถมยังไม่ต้องจ่ายเงินจ้างอีกต่างหาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook