How To : วิธีถนอมแบตเตอรี่มือถือให้ใช้ได้ยาวนานขึ้น ที่คุณก็ทำได้

How To : วิธีถนอมแบตเตอรี่มือถือให้ใช้ได้ยาวนานขึ้น ที่คุณก็ทำได้

How To : วิธีถนอมแบตเตอรี่มือถือให้ใช้ได้ยาวนานขึ้น ที่คุณก็ทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ปัญหาหนึ่งของคนใช้อุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่โดยเฉพาะมือถือที่หลายคนเจออยู่คือ ทำไมใช้งานได้สั้นจัง หรือแป๊ปเดียว ก็ไม่เก็บไฟแล้ว บางครั้งกว่าจะคิดได้ก็สายไปแล้ว วันนี้ Sanook! Hitech จะแนะนำวิธีดูแลและถนอมแบตเตอรี่แบบง่าย ๆ ให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นว่าทำได้อย่างไร มาดูกันดีกว่า

ไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่หมด

เนื่องจากแบตเตอรี่มือถือในปัจจุบันใช้ประเภท ลิเทียม ไอออน ซึ่งมีข้อดีในเรื่องของการเก็บประจุที่ทนทานและใช้ได้ยาวนานกว่าเดิม แต่ยังคงมีจุดอ่อนในกรณีที่ปล่อยให้หมดไปทันที

ฉะนั้นไม่ควรปล่อยให้หมดแล้วชาร์จจะสามารถยืดอายุการใช้งานได้อีก

แบตเตอรี่เหลือสัก 30 – 80% ก็ควรจะชาร์จได้แล้ว

สืบต่อจากประเด็นแรกที่บอกว่าอย่าปล่อยให้แบตเตอรี่ ให้หมด แล้วชาร์จ ส่วนที่ควรชาร์จในช่วงระหว่าง 30 – 80% ก็พอแล้ว

เพราะเมื่อปล่อยเหลือน้อยเข้าไป การชาร์จจะใช้เวลานาน และอาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้น

ติด Power Bank ไว้ยามฉุกเฉิน

อีกอุปกรณ์เสริมที่คนกลัวแบตเตอรี่หมด การพก Power Bank เป็นอุปกรณ์เสริมเพื่อให้กำลังไฟฟ้าก่อนนำไปชาร์จไฟบ้านก็ไม่เลวเช่นกัน

ไม่ควรใช้งานไปแล้วชาร์จไฟไปด้วย

การใช้งานมือถือแล้วชาร์จจะเป็นความเสี่ยงอย่างมากนอกจากเรื่องของกระแสไฟ เพราะมีสิทธิ์ที่จะทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้ ดังนั้นถ้าจำเป็นต้องใช้งานควรถอดที่ชาร์ออกจากตัวเครื่องจะดีที่สุ

อย่าปล่อยให้เครื่องร้อนเกินไป

ปัจจัยที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้คือเรื่องของความร้อนที่สะสมระหว่างชาร์จหรือใช้งาน ซึ่งมีผลโดยตรงกับแบตเตอรี่เพราะส่วนมากแบตเตอรี่มือถือจะไม่ค่อยถูกกับความร้อนมากนัก

ฉะนั้นวิธีที่สามารถทำให้แบตเตอรี่อยู่ได้นานขึ้นคือ หากเครื่องร้อนเพราะเกิดจากที่ชาร์จหรืออุปกรณ์เสริมควรหยุดใช้ก่อน และเอาของที่ติดกล่องหรือหาซื้อของแท้ที่ได้รับการยืนยันจากผู้ผลิตว่าปลอดภัยจะดีที่สุด

แบตเตอรี่มือถือมีอายุถึงเวลาควรเปลี่ยน

การใช้งานแบตเตอรี่มือถือส่วนมากจะมีอายุประมาณ 3 ปี จะมากกว่าหรือน้อยกว่าขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งานและ ชาร์จไฟ แต่หากแบตเตอรี่พบว่าไม่สามารถเก็บไฟได้แล้ว ควรจะหาเปลี่ยน แต่ถ้าเป็นกรณีที่เครื่องเป็น แบตเตอรี่ติดตั้งภายในควรให้ช่างหรือผู้เชียวชาญในการแกะ เพื่อแก้ปัญหาให้เรียบร้อย

 

อย่างไรก็ดี มือถือหรืออุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่ควรใส่ใจให้มาก เพราะถ้าเกิดอะไรไปหากไม่มีอะไหล่ หรือไม่มีเปลี่ยน ก็อาจจะอันตรายได้ แต่ถ้าแบตเตอรี่เก่าไปควรเปลี่ยนก็เป็นทางออกที่ดีเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook