ศึกประชัน 6 เรือธงแห่งยุค กับการทดสอบความสว่างของหน้าจอเมื่อใช้งานกลางแจ้ง

ศึกประชัน 6 เรือธงแห่งยุค กับการทดสอบความสว่างของหน้าจอเมื่อใช้งานกลางแจ้ง

ศึกประชัน 6 เรือธงแห่งยุค กับการทดสอบความสว่างของหน้าจอเมื่อใช้งานกลางแจ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกประชัน 6 เรือธงแห่งยุค กับการทดสอบความสว่างของหน้าจอเมื่อใช้งานกลางแจ้ง สมาร์ทโฟนรุ่นไหนใช้งานได้ดีสุดแม้มีแดดแรง มาดูกัน!

ถึงแม้ว่าสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้จะเปิดตัวมาพร้อมกับคุณสมบัติตัวเครื่องระดับท็อป และฟีเจอร์สุดล้ำมากมาย แต่สำหรับการใช้งานในชีวิตจริงนั้นก็มีเพียงแค่บางฟีเจอร์เท่านั้นที่เราๆ ท่านๆ จะเลือกใช้งานกันบ่อยๆ ซึ่งการใช้งานมสมาร์ทโฟนเกือบทั้งหมดเราก็ต้องใช้งานผ่านหน้าจอแสดงผลที่ในปัจจุบันมีให้หลายแบบ และหลายขนาด แต่ปัจจัยหนึ่งที่ผู้ใช้ยังไม่ทราบกันนอกเหนือจากความคมชัด และขนาดหน้าจอแล้ว นั่นก็คือ ความสว่างของจอ

ความสว่างของหน้าจอก็ถือว่าเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ควรให้ความสนใจ เพราะบางครั้งเมื่อเรานำเอาสมาร์ทโฟนไปใช้งานในที่กลางแจ้ง และเจอกับแสงอาทิตย์ตรงๆ สมาร์ทโฟนบางรุ่นแทบจะมองจอไม่เห็นกันเลยทีเดียว ซึ่งในวันนี้เราก็ได้จับสมาร์ทโฟนเรือธงตัวท็อปในปัจจุบันมาทดสอบความสว่างของหน้าจอ โดยมีทั้งหมด 6 รุ่น คือ Samsung Galaxy S8+, iPhone 7 Plus, Google Pixel, Sony Xperia XZs, LG G6 และ OnePlus 5 ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นไหนจะมีหน้าจอที่สว่างที่สุดบ้าง ติดตามชมไปพร้อมกันได้เลยครับ

*หมายเหตุ - การทดสอบถ่ายภาพหน้าจอกลางแจ้ง ทำให้แสง และสีสันของจอภาพมีความเปลี่ยนแปลง ทั้งจากแสง และตัวกล้องถ่ายภาพ ผู้ทดสอบจึงนำภาพมาปรับแต่งในภายหลังให้มีความใกล้เคียงกับการใช้งานจริงมากที่สุด
 

 การทดสอบครั้งที่ 1234

 

 

 

จากการทดสอบข้างต้นจะเห็นได้ว่าสมาร์ทโฟนบางรุ่นมีหน้าจอที่ค่อนข้างสว่างมาก ทำให้มองเห็นภาพได้อย่างชัดเจน ส่วนบางรุ่นก็มีภาพที่ค่อนข้างมืด แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสังเกตก็คือ สีสันของภาพมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละรุ่นด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการปรับแต่งหน้าจอของผู้ผลิตทำให้การแสดงผลสีไม่ตรงกันทั้งหมด

การทดสอบครั้งที่ 2567

 

 

 

 

จะเห็นได้ว่าสมาร์ทโฟนบางรุ่นก็มีหน้าจอที่สว่างพอสมควรที่จะสามารถมองเห็นภาพแม้แสงอาทิตย์จะส่องลงบนหน้าจอตรงๆ ได้ แต่สมาร์ทโฟนบางรุ่นมีหน้าจอที่ค่อนข้างมืด จึงอาจจะทำให้ผู้ใช้ต้องเพ่งสายตาเพิ่มมากขึ้น

การทดสอบครั้งที่ 38

9

 

 

เห็นได้ชัดว่าสมาร์ทโฟน 3 ใน 6 รุ่น มีหน้าจอที่สว่างชัดเจน สามารถมองเห็นรายละเอียดได้อย่างครบถ้วนโดยไม่ต้องเพ่งสายตามากนัก แต่สมาร์ทโฟนอีก 3 รุ่นที่เหลือมีหน้าจอที่ค่อนข้างมืด และน่าจะใช้งานกลางแจ้งได้ไม่ดีนัก เพราะอาจทำให้เกิดผลเสียต่อสายตาได้

 จากการทดสอบทั้งหมดคาดว่าผู้ใช้น่าจะสังเกตได้แล้วว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใดมีหน้าจอที่สว่างมากพอให้สามารถใช้งานในที่กลางแจ้งได้อย่างสบายๆ

ซึ่งถ้าหากใครที่ต้องใช้สมาร์ทโฟนกลางแดด หรือสถานที่กลางแจ้งบ่อยๆ และเป็นเวลานาน เราขอแนะนำให้ทุกท่านลองตรวจสอบความสว่างของหน้าจอเป็นปัจจัยเสริมด้วยว่ามีความสว่างมากน้อยเพียงใด เพราะมิฉะนั้นแล้ว สายตาของคุณอาจจะค่อยเสื่อมสภาพลงจากการจ้องหน้าจอมืดๆ กลางแดดเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นผลเสียเช่นเดียวกับการใช้สมาร์ทโฟนในที่มืดที่จะบั่นทอนสุขภาพดวงตาของคุณด้วย

และถ้าหากใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอสว่างๆ มองเห็นได้ชัดเจนอยู่ในขณะนี้ ก็หวังว่าบทความจะเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการช่วยตัดสินใจได้นะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook