รีวิว Sony Xperia XZ Premium สมาร์ทโฟนเรือธง หน้าจอ 4K HDR

รีวิว Sony Xperia XZ Premium สมาร์ทโฟนเรือธง หน้าจอ 4K HDR

รีวิว Sony Xperia XZ Premium สมาร์ทโฟนเรือธง หน้าจอ 4K HDR
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 แบไต๋รีวิว Sony Xperia XZ Premium สมาร์ทโฟนเรือธงจากค่ายโซนี่ ชูจุดเด่นหน้าจอ 5.5 นิ้ว รองรับความละเอียด 4K HDR พร้อมถ่ายวิดีโอ Slow motion ได้แบบ 960 fps ผลการรีวิวจะเป็นยังไง มาฟังคิว-เตมีเล่ากัน

สเปกของ Sony Xperia XZ Premium Snapdragon 835 Octa-core RAM 4 GB หน่วยความจำเครื่อง 64 GM หน้าจอความละเอียด 4K รองรับ HDR ขนาด 5.5 นิ้ว กล้องหลัง 19 ล้านพิกเซล f/2.0 เทียบเท่าเลนส์ความยาวโฟกัส 25 mm กล้องหน้า 13 ล้านพิกเซล f/2.0 เทียบเท่าเลนส์ความยาวโฟกัส 22 mm รองรับ microSD สูงสุด 256 GB ใช้ USB-C 3.1 Gen 1 น้ำหนัก 191 กรัม ราคา 25,990 บาท

ผล Benchmark ของ Sony Xperia XZ Premium Geekbench 4.1 – Single Core 1837, Multi core 5928 Antutu 6.2 – 172349 คะแนน 3Dmark Sling Shot Extreme – 3182 คะแนน AndroBench – Sequential Read 700 MB/s

ถาดซิม 2 ที่ใส่ microSD ด้วย

จุดที่ชอบของ Sony Xperia XZ Premium เครื่องแรงแบบไม่ต้องคิดมาก มันใช้งานทุกอย่างได้ลื่นไหลแล้ว เล่นเกมก็ลื่น คุณภาพจอดีมาก เห็นชัดเจนเมื่ออยู่กลางแดด ให้สีสันสดใส ครอบคลุมขอบเขตสี sRGB แบบเกินมาตรฐานไปที่ 138% และคมชัด มีฟังก์ชั่นปรับแต่งเสียงเยอะ และรองรับ LDAC สำหรับการส่งเสียงคุณภาพสูงไปยังชุดลำโพงผ่าน Bluetooth กล้องคุณภาพดี ระบบป้องกันภาพสั่นไหวช่วยให้ถ่ายวิดีโอได้นิ่งมาก กล้องหน้ากว้าง เก็บภาพได้เยอะ คุณภาพดี ให้สีผิวเนียนเป็นธรรมชาติ ปัญหาถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอนานๆ แล้วกล้องร้อนจนดับไม่เจอแล้ว (เท่าที่ทดสอบ) ดีกว่ารุ่นก่อนมากๆ Predictive Capture ช่วยเก็บภาพบางจังหวะได้ดี เก็บหลายภาพให้อัตโนมัติในช่วงกดซัตเตอร์เพื่อเอามาเลือก แต่สั่งงานเองไม่ได้ว่าภาพชุดนี้จะให้ถ่ายแบบ Predictive GPS ทำงานได้ดี อยู่รอดปลอดภัยแม้วิ่งใต้ทางด่วน ไม่มีปัญหาเมื่อใช้นำทางรถยนต์ เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่มโฮมด้านข้างทำงานได้ดี ดีไซน์กระจกสะท้อน อันนี้แล้วแต่คนชอบเลย สวยแปลกตา แต่รอยนิ้วมือติดง่าย เพราะด้านหน้าก็เป็นกระจกไปด้วย แบตเตอรี่อึดพ้นวันได้สบายๆ กันน้ำกันฝุ่นระดับ IP68 ใช้งานกลางฝนได้

ภาพแคปหน้าจอจาก Xperia XZ Premium โดยภาพซ้าย แคปจากวิดีโอ 4K, ภาพขวา แคปจากวิดีโอ 1080p แสดงให้เห็นว่าจอ 4K แสดงผลวิดีโอที่ 4K จริงๆ

ภาพแคปหน้าจอจาก Xperia XZ Premium แสดงภาพขนาด 4K แต่ตัวแอปทำงานที่ 1080p ขอบตัวอักษรต่างๆ ในภาพจับหน้าจอซูม 100% จึงไม่คม (แต่ดูในเครื่องจะคมกริบนะ)

จุดที่ไม่ชอบของ Sony Xperia XZ Premium เครื่องใหญ่และหนา จับไม่ค่อยถนัด จอ 4K HDR ไม่ได้สร้างความตื่นตาอย่างมีนัยยะสำคัญ เนื้อหารองรับในประเทศไทยน้อย Netflix ไม่รองรับ (4K HDR ตอนนี้เน้นที่ Amazon Prime เป็นหลัก) Youtube รองรับ 4K แต่ไม่มีเนื้อหารองรับ HDR และพวกแอปต่างๆ ก็ทำงานแค่ 1080p ฟีเจอร์เสียงทั้งหมด เช่น DSEE HX, ClearAudio+ ไม่สามารถใช้กับแอปอย่าง joox ได้ ต้องเล่นผ่านแอปเล่นเพลงในเครื่อง และเล่นไฟล์ในเครื่อง ฟีเจอร์บางอย่างก็ใช้กับหูฟัง bluetooth ไม่ได้ ลำโพงเสียงเบา เปิดสุดแล้วก็ดังได้สักครึ่งหนึ่งของ iPhone เอง อินเทอร์เฟซกล้องยังต้องปรับปรุง ปรับความสว่างภาพขณะถ่ายต้องกดหลายขั้นตอน ถ่ายวิดีโอ 4K ก็ต้องปัดไปหน้าจอพิเศษ ถ่ายวิดีโอ 1080P 60 fps ภาพจะถูกซูมเข้าไปอีกเมื่อเทียบกับ Full HD 30 fps ดีไซน์ถาดซิมที่แยก 2 ถาดออกจากกัน แถมยังเคลื่อนไหวได้ให้ความรู้สึกไม่มั่นคง รู้สึกตกใจในครั้งแรก นึกว่าถาดซิมหัก ถอดซิมแล้วต้องรีเซ็ตเครื่องเสมอ และต้องเลือกว่าจะใส่ซิม 2 หรือ microSD ไฟฉายแสงอ่อนกว่ามือถือทั่วไปชัดเจน ตัวอย่างภาพจากกล้องหลัง Sony Xperia XZ Premium

 

ตัวอย่างภาพกล้องหน้า Sony Xperia XZ Premium ตัวอย่างวิดีโอจาก Sony Xperia XZ Premium

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook