พาไปดู "มือถือไร้แบต" เครื่องแรกของโลก โทรหากันได้ไม่ต้องชาร์จให้เสียเวลา

พาไปดู "มือถือไร้แบต" เครื่องแรกของโลก โทรหากันได้ไม่ต้องชาร์จให้เสียเวลา

พาไปดู "มือถือไร้แบต" เครื่องแรกของโลก โทรหากันได้ไม่ต้องชาร์จให้เสียเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พาไปดู "มือถือไร้แบต" เครื่องแรกของโลก โทรหากันได้ไม่ต้องชาร์จให้เสียเวลา ผลงานจากทีมวิจัยของ University of Washington

ทีมวิศวกรจาก University of Washington นำโดย Shyam Gollakota และ Vamsi Talla ประสบความสำเร็จในการค้นคว้าวิจัยและประดิษฐ์โทรศัพท์มือถือที่ทำงานได้โดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่เครื่องแรกของโลก โดยเปลี่ยนไปใช้การดึงพลังงานจากสภาพแวดล้อมเช่นจากสัญญาณวิทยุและแสงสว่างจากแผงโซลาร์เซลล์ขนาดเล็กแทนการใช้พลังงานจากแบตเตอรีแบบเดิม ซึ่งมือถือเครื่องนี้ใช้พลังงานไฟฟ้าแค่ 3.5 ไมโครวัตต์เท่านั้นในการโทร

“การที่จะทำให้อุปกรณ์ใช้พลังงานน้อยที่สุด คุณจะต้องให้มันดึงเอาพลังงานจากสภาพแวดล้อมมาใช้แทน เราจึงต้องรื้อแนวคิดการดีไซน์ของอุปกรณ์แบบนี้ใหม่ทั้งหมด” Shyam Gollakota กล่าว

1

ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการคิดค้นมือถือไร้แบต คือการหาวิธีแปลงสัญญาณเสียงแบบอื่นมาใช้แทนการแปลงเสียงเป็นสัญญาณดิจิทัล ซึ่งทีมวิจัยเลือกใช้ประโยชน์จากการสั่นสะเทือนแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในไมโครโฟน ด้วยการใช้เสาอากาศเป็นตัวรับคลื่นการสั่นสะเทือนแล้วแปลงเป็นคลื่นวิทยุ วิธีนี้แทบไม่ต้องใช้พลังงานเลย ข้อเสียเพียงอย่างเดียวก็คือ ผู้ใช้ต้องกดปุ่มเพื่อสลับระหว่างโหมดพูดและโหมดฟัง (เหมือนวิทยุสื่อสาร) จากการทดสอบ ทีมวิจัยสามารถโทรหากันได้ แม้กระทั่ง Skype กันก็ยังได้

2
โฉมหน้าทีมวิจัยโครงการมือถือไร้แบต

 

ตอนนี้มือถือไร้แบตยังต้องใช้สถานีรับส่งสัญญาณแบบพิเศษเพื่อโทรติดต่อกัน แต่ทีมวิจัยกล่าวว่าข้อจำกัดนี้ไม่ถือเป็นอุปสรรคเสียทีเดียว เพราะในอนาคตสามารถเอาสถานีรับส่งสัญญาณไปติดตั้งบนเสาโทรศัพท์หรือเสาสัญญาณ WiFi ก็ได้ นั่นหมายความว่า ทุกบ้านที่มีเราเตอร์ WiFi จะสามารถใช้งานมือถือไร้แบตได้สบาย

อย่างไรก็ตาม มือถือไร้แบตของทีมวิจัยยังเป็นแค่รุ่นทดสอบ และยังต้องพัฒนาอีกมากกว่าจะนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพได้ แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมใหม่ๆ ที่อาจจะเข้ามาพลิกโฉมวงการมือถือเข้าสักวันก็ได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook