เมื่อ “Colorful Balloons” อาจเป็นแอปพลิเคชันที่ทำให้ Facebook เข้าถึงตลาดอีก 1 พันล้าน

เมื่อ “Colorful Balloons” อาจเป็นแอปพลิเคชันที่ทำให้ Facebook เข้าถึงตลาดอีก 1 พันล้าน

เมื่อ “Colorful Balloons” อาจเป็นแอปพลิเคชันที่ทำให้ Facebook เข้าถึงตลาดอีก 1 พันล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากจำเป็นต้องบุกตลาดที่สำคัญสักตลาดหนึ่ง และเป็นที่ทราบกันดีว่าตลาดนั้นค่อนข้างจะปิดกั้นเทคโนโลยีจากภายนอก ในฐานะนักธุรกิจจะทำอย่างไร บางทีผู้ที่แสดงให้เห็นถึงคำตอบนี้ได้ดีผ่านการกระทำอาจเป็น “Facebook”

เพราะมีการรายงานจาก New York Times ระบุว่า Facebook ได้แอบเปิดตัวแอปพลิเคชันลับ ๆ ของตนเองในชื่อ Colorful Balloons แล้วในจีนแผ่นดินใหญ่  โดยความแตกต่างของการเปิดตัวแอปพลิเคชันครั้งนี้ก็คือ ไม่ว่าจะสำรวจตรงจุดไหนของแอปพลิเคชัน Colorful Balloons ก็จะไม่เห็นโลโก้ของ Facebook ปรากฏขึ้นเลย

รายงานจาก New York Times ยังอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดภายในบริษัทระบุว่า Colorful Balloons นั้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเจาะตลาดจีนจาก Facebook ที่จริงแท้แน่นอน อีกทั้งหากพิจารณาจากภาพของหน้าจอที่ปรากฏออกมาเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ จะพบว่ามันเป็นแอปพลิเคชัน Photo-Sharing ที่มีความคล้ายคลึงกับแอปพลิเคชัน Moments (ของ Facebook) มากพอสมควร

อย่างไรก็ดี การเปิดตัวแอปพลิเคชัน  Colorful Balloons นั้นระบุว่าทำโดยบริษัทท้องถิ่นแห่งหนึ่งของจีน และไม่มีส่วนใดของข้อมูลเช่นกันที่ระบุว่า Facebook เข้าไปเกี่ยวข้อง

ในจุดนี้ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า การบุกตลาดจีนไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับบริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะ Facebook และ Google เพราะจีนมีนโยบายในการปกป้องอาณาเขตของตัวเองบนโลกอินเทอร์เน็ตที่เข้มงวด ชนิดที่ ต่อให้ Mark Zuckerberg ไปฝึกพูดภาษาจีนมาแล้วก็ยังไม่สามารถแงะประตูจีนให้เปิดออกได้

แถมในช่วงเวลาที่ผ่านมา จีนได้ปลุกปั้นผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตของตนเองขึ้นมาจนมีศักยภาพสูสีกับสหรัฐอเมริกามากมาย  ไม่ว่าจะเป็นแก๊งค้างคาวอย่าง Baidu, Alibaba และ Tencent ฯลฯ ที่ทำให้บริษัททุนนิยมจากสหรัฐอเมริกาได้แต่มองส่วนแบ่งในตลาดนี้ตาปริบ ๆ

โดย Facebook เป็นบริษัทที่ถูกกดดันมากกว่าใครเพื่อน เพราะผู้ถือหุ้นกำลังจะถามคำถามนี้กับ Mark Zuckerberg ว่า แล้ว Facebook มีแผนจะเพิ่มยอดผู้ใช้งานจาก 2 พันล้านคนไปสู่ “พันล้านต่อไป” อย่างไร 

แน่นอนว่าในตอนนี้ ไม่มีภูมิภาคใดมีศักยภาพมากพอเหลือให้ Facebook บุกเข้าไปแล้ว เว้นเสียแต่ว่า Facebook จะเข้าตลาดจีนได้ แต่ถ้าเป็นการเข้าไปพร้อมแปะโลโก้ตัวโต ๆ ให้เจ้าหน้าที่จีนสังเกตได้ว่านี่คือ Facebook ดีไม่ดีก็จะถูกตอกตะปูฝาโลงโดยพลัน 

เทคนิคการเจาะตลาดผ่าน Colorful Balloons จึงอาจเป็นกลยุทธ์ที่พบไม่ได้บ่อยนัก ในยุคนี้ พ.ศ. นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook