ภาพการฟื้นฟูโรงงานผลิตเซ็นเซอร์โซนี่ หลังวิกฤติแผ่นดินไหวปี 2016

ภาพการฟื้นฟูโรงงานผลิตเซ็นเซอร์โซนี่ หลังวิกฤติแผ่นดินไหวปี 2016

ภาพการฟื้นฟูโรงงานผลิตเซ็นเซอร์โซนี่ หลังวิกฤติแผ่นดินไหวปี 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทโซนี่ (Sony) ได้เปิดเผยฟุตเทจเหตุการณ์ที่โรงงานผลิตเซ็นเซอร์ของโซนี่ (Sony) ในเมืองคุมะโมะโตะ ได้เผชิญวิกฤติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 2016 และสามารถฟื้นฟูโรงงานเพื่อกลับมาผลิตต่อได้อย่างน่าชื่นชม และสมควรเอาเป็นแบบอย่างยิ่งนัก

ความเสียหายครั้งประวัติศาสตร์

ในวันที่ 16 เมษายน 2016 ที่เมืองคุมะโมะโตะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตเซ็นเซอร์ของโซนี่ ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเมืองนี้ ขนาดแมกนิจูด 7.3 โดยโรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวเพียง 20 กิโลเมตรเท่านั้น

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 50 ราย, บาดเจ็บ 3,000 ราย, อพยพออกจากเมืองราย 44,000 ราย, คนกว่า 180,000 คนต้องขาดที่อยู่อาศัย, ทั้งเมืองขาดน้ำ, เที่ยวบินและรถไฟไม่สามารถเข้าถึงได้ และอาคารนับพันได้รับความเสียหาย

ส่งผลทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจราว 7.5 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 2.5 แสนล้านบาท)

สำหรับโรงงานผลิตเซ็นเซอร์ของโซนี่นั้น….

โรงงานแห่งนี้ได้ผลิตเซ็นเซอร์ของ โซนี่ ซึ่งนำมาใช้ในการผลิตกล้อง, สมาร์ทโฟน, กล้องนิรภัย, เว็บแคม, การผลิตยานยนต์, งานทางการแพทย์ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพมากมาย

จากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ทำให้พื้นที่ 40,000 ตารางเมตร ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และไม่สามารถเข้าไปซ่อมแซมได้ง่ายนัก เนื่องจากมีอาฟเตอร์ช็อค (Aftershock) อยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ Clean Room ซึ่งเครื่องผลิต Silicon Wafer (แผ่นซิลิกอนบางๆ) สำหรับใช้ในกระบวนการผลิตเซ็นเซอร์นั้นได้ถูกทำลายไปหลายเครื่อง บางส่วนก็ได้รับความเสียหายจนไม่สามารถนำกลับมาใช้งานได้อีกเลย

จิตวิญญาณมนุษย์

ด้วยการนำของผู้บริหาร และการร่วมแรงร่วมใจกันของพนักงานเกือบ 2,700 คน (มีความเป็นระเบียบมากจริงๆ) พวกเขาได้ช่วยกันเข้าไปซ่อมแซมส่วนต่างๆภายในโรงงานอย่างไม่ย่อท้อหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวได้ผ่านพ้นไปแล้ว

แม้หลายส่วนจะเสียหายอย่างนัก แต่พวกเขาก็ยังทุ่มเทแรงกายแรงใจ ทำงานหามรุ่งหามค่ำ เพื่อฟื้นฟูโรงงานแห่งนี้ให้กลับมาผลิตได้ดังเดิม

การร่วมแรงร่วมใจกันในครั้งนั้น ทำให้โรงงานสามารถกลับมาดำเนินงานผลิตได้ก่อนกำหนด จาก 3 เดือนครึ่ง เหลือเพียง 2 เดือน เท่านั้น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับโรงงานที่คุมะโมะโตะแห่งนี้ได้แสดงให้เห็นว่า นอกเหนือจากวัฒนธรรมการทำงานและการอุทิศตนให้แก่งานของคนญี่ปุ่นแล้วนั้น การที่พนักงานทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันก็เป็นองค์ประกอบสำคัญมากที่ทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ในที่สุด

ปัจจุบัน …เมื่อเดือนกรกฎาคม 2017 ที่ผ่านมา โซนี่ ขายเซ็นเซอร์ได้มากกว่า 7.2 พันล้านชิ้น ทั่วโลก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook