[How to] แนะนำ 4 วิธีดับร้อนโน้ตบุ๊คง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้ เพื่อยืดอายุการใช้งานตัวเครื่อง ให้ไม่พัง

[How to] แนะนำ 4 วิธีดับร้อนโน้ตบุ๊คง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้ เพื่อยืดอายุการใช้งานตัวเครื่อง ให้ไม่พัง

[How to] แนะนำ 4 วิธีดับร้อนโน้ตบุ๊คง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้ เพื่อยืดอายุการใช้งานตัวเครื่อง ให้ไม่พัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[How to] แนะนำ 4 วิธีดับร้อนโน้ตบุ๊คง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้ เพื่อยืดอายุการใช้งานตัวเครื่อง ให้ไม่พังก่อนวัยอันควร

นับวันบ้านเรานี่จะร้านมากมาย โดยเฉพาะเวลาช่วงกลางวัน ผมนี่แทบไม่อยากออกไปไหนเลย อยากจะนอนตากแอร์อยู่ที่ออฟฟิตอย่างเดียว แต่แม้จะมีแอร์แล้วก็ใช่ว่าโน้ตบุ๊คที่รักของเราจะรู้สึกเย็นเหมือนเรา เพราะการทำงานยิ่งหนักเครื่องยิ่งร้อน สเปคยิ่งแรงก็ยิ่งร้อน แม้การออกแบบระบบระบายความร้อนของโน้ตบุ๊คส่วนใหญ่จะทำออกมาดีแล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะใช้งานร้อนๆนานๆได้ตลอด เพราะฉะนั้นมันก็ต้องหาตัวช่วยในการดับร้อนโน้ตบุ๊คสุดรักเสียหน่อย

Cooling Pad

Cooling Pad หรือแท่นรองโน้ตบุ๊คเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยระบายความร้อนโน้ตบุ๊คได้อย่างดี เพราะส่วนใหญ่จะมีพัดลมในการเป่าใต้เครื่องช่วยไล้อากาศร้อนออกไปได้เร็ว นอกจากนั้นยังส่วนเสริมให้ใช้งานโน้ตบุ๊คได้สะดวกอีกด้วย Cooling pad มีตั้งแต่ไม่กี่ร้อยบาท หรือบางร้านอาจจะแถมมาให้ด้วย ซึ่งสามารถใช้งานได้ระดับหนึ่ง หรือแพงขึ้นไปก็จะมีวัสดุที่แข็งแรงสวยงามมากขึ้นอีก แต่ส่วนใหญ่แพงๆจะเป็นแบบยกเครื่องให้สูงสำหรับใช้งานคีย์บอร์ดแยกมากกว่า แม้จะไม่มีพัดลมแต่ก็ช่วยให้ใต้เครื่องมีอากาศถ่ายเทได้ดี

1

 

อย่าขวางทางช่องลม

หัวใจของระบบระบายความร้อนโน้ตบุ๊คโดยเฉพาะพวกสเปคแรงๆคือช่องระบายความร้อนที่จำเป็นต้องเป็นช่องที่ให้อากาศร้อนออกมา โดยแต่ละรุ่นตำแหน่งของช่องระบายความร้อนถ้าไม่นับใต้เครื่องก็จะแตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่จะอยู่ด้านซ้าย หรือด้านหลัง ซึ่งจะระบายความร้อนได้ดีที่สุดโดยที่ไม่มีอะไรบัง เพราะด้านขวามักจะเป็นพื้นที่การใช้งานเมาส์แยก แต่ก็มีอีกหลายรุ่นทีวางตำแหน่งช่องระบายความร้อนทางด้านขวา หรือด้านหลังแต่อยู่ติดกับขอบจอซึ่งทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก แต่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ไม่ควรมีอะไรบังช่องระบายความร้อน เพื่อการระบายความร้อนที่ดีที่สุด แต่ถ้าจำเป็นเช่นช่องอยู่ด้านขวาอาจจะต้องหา cooling pad หรือแท่นวางมาช่วยเพื่อไม่ให้บังช่องระบายความร้อน

เปิดเครื่องมาทำความสะอาดบ้าง

เมื่อใช้งานนานๆอย่างน้อย 3-6 เดือน ก็ควรเปิดด้านในเครื่องมาทำความสะอาด ดูดฝุ่นเช็คทำความสะอาดพัดลมระบายความร้อนด้วย เพื่อให้พัดลมสามารถถ่ายเทอากาศได้ดียิ่งขึ้น เพราะถ้ามีฝุ่นเยอะ พัดลมก็จะระบายความร้อนออกไปได้ช้า มีฝุ่นบังทางลม จึงควรหมั่นทำความสะอาดในเครื่องโดยเฉพาะเพื่อนๆที่ทำงานในที่มีฝุ่นเยอะ

2

พักเครื่องเป็นระยะ

อันนี้ไม่ได้มุขนะครับ ไม่ว่าโน้ตบุ๊คเพื่อนๆจะสเปคแรงหรือเป็นแค่โน้ตบุ๊คราคาเบาๆ การพักเครื่องเป็นระยะก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อไม่ให้ความร้อนในตัวเครื่องสะสมจนมากเกินไป และเพื่อให้เครื่องได้พักการทำงานด้วย ยิ่งทำงานนานความร้อนสะสมก็ยิ่งมาก อาจจะพักช่วงแวลากินข้าว สัก 30-60 นาที โดยการ Sleep ก็ยังดี หรือพักเครื่องสัก 10-15 นาที ระกว่างพักก็ได้ นอกจากเครื่องได้พักแล้ว คนทำงานก็ยังได้พักสายตาด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook