Google พัฒนาอัลกอริทึมใหม่ลบลายน้ำออกจากรูปถ่ายได้อย่างง่ายดาย

Google พัฒนาอัลกอริทึมใหม่ลบลายน้ำออกจากรูปถ่ายได้อย่างง่ายดาย

Google พัฒนาอัลกอริทึมใหม่ลบลายน้ำออกจากรูปถ่ายได้อย่างง่ายดาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกเลยว่าข่าวนี้อาจทำให้บรรดาช่างภาพอาชีพหรือสมัครเล่นที่ทำพอร์ตถ่ายภาพลงขายงานมีหนาวกันบ้าง เพราะนักวิจัยของ Google Research ได้ทำการพัฒนาอัลกอริทึมที่มีความสามารถในการลบลายน้ำบนภาพถ่ายได้อย่างรวดเร็วและเรียบเนียนหมดจดแบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปใช้โปรแกรมแต่งรูปลบลายน้ำออก ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวเปิดเผยขึ้นในช่วงเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาในเอกสารหัวข้อ On the Effectiveness of Visible Watermarks 

‘เราพัฒนาอัลกอริทึมนี้ขึ้นมาเพื่อโชว์ให้เห็นถึงความเปราะบางของการใช้ลายน้ำมาเป็นเครื่องมือป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ และผลวิจัยนี้ยังทำให้เราได้มองเห็นแนวทางที่ช่างภาพสามารถเรียนรู้และนำไปปรับใช้ลายน้ำที่ทำการแก้ไขย้อนกลับได้ยากกว่านี้ในอนาคต’ Tali Dekel และ Michael Rubinstein ตัวแทนทีมวิจัยเปิดเผยผ่านหน้าเว็บบล็อกของ Google Research

หลักการของอัลกอริทึ่มดังกล่าวนั้นเริ่มจากทำการตรวจสอบโครงสร้างจากจำนวนภาพถ่ายเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากพบลายน้ำที่เหมือนกัน ตัวภาพและลายน้ำนั้นก็จะถูกประมวลผลแบบที่เรียกว่า noise-signal (โดยลายน้ำจัดอยู่ในกลุ่ม signal ขณะที่ภาพถ่ายถูกจัดอยู่ในกลุ่ม noise) โดยต่อจากนี้ตัวอัลกอริทึ่มจะทำการสร้างลายน้ำแบบหยาบขึ้นมาใหม่ จากนั้นก็นำเทคโนโลยีการประมวลผลแบบ multi-image matte มาแยกเลเยอร์ของลายน้ำออกจากตัวภาพเดิม ซึ่งระบบการสร้างลายน้ำหยาบ ๆ ขึ้นมาใหม่นั้นก็เพื่อทำให้สามารถรู้ขอบเขตในการลบลายน้ำออกไปนั่นเอง

สำหรับในเวลานี้ อัลกอริทึ่มใหม่ของ Google นี้ยังไม่สามารถลบลายน้ำทั้งหมดได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งระหว่างการวิจัยนี้ก็ได้มีการทดลองบิดลายน้ำแบบสุ่มไปวางบนรูปภาพในรูปแบบต่าง ๆ กัน โดยจากภาพด้านล่างนั้นจะสังเกตเห็นความแตกต่างที่อัลกอริทึมสามารถลบลายน้ำจากภาพถ่ายทั่วไปได้ (ภาพซ้าย) แต่เมื่อมีการบิดลายน้ำ (ภาพขวา) ตัวระบบยังไม่สามารถลบลายน้ำไปได้ทั้งหมด ซึ่งหากบรรดาช่างภาพเห็นเจ้าอัลกอริทึมนี้แล้วก็ต้องศึกษาเรื่องการวางลายน้ำบนภาพให้ทำการแก้ไขยากกว่าเดิมกันได้แล้วครับ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook