ผู้ใช้ Mac iOS ระวัง พบว่ามีเครื่องถูกล็อค มีคนไทยโดนไปแล้ว

ผู้ใช้ Mac iOS ระวัง พบว่ามีเครื่องถูกล็อค มีคนไทยโดนไปแล้ว

ผู้ใช้ Mac iOS ระวัง พบว่ามีเครื่องถูกล็อค มีคนไทยโดนไปแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้ก็มี Mac ติดมัลแวร์ประเภทต่างๆ รวมถึงมัลแวร์เรียกค่าไถ่ตัวก่อนหน้านี้ไปแล้ว ล่าสุด ThaiCERT รายงานว่า พบผู้ใช้ Mac ในประเทศไทยถูกล็อกเครื่อง โดยลักษณะคือไม่สามารถเปิดเครื่องขึ้นมาใช้งานได้เนื่องจากติดรหัสผ่าน

แต่ถึงอย่างไรก็ตามครั้งนี้ไม่ใช่การติดมัลแวร์เรียกค่าไถ่จริงๆ แต่เป็นการที่ผู้ประสงค์ร้ายสามารถเข้าถึง Apple ID ของเหยื่อได้ โดยมีที่มาจากเหยื่ออาจจะตั้งรหัสที่เดาได้ง่าย หรือเผลอไปกรอกในเว็บไซต์ฟิชชิ่ง (เว็บไซต์ที่ปลอมหน้าตาของ iCloud)

เมื่อผู้ประสงค์ร้ายสามารถ Log in iCloud ของเหยื่อได้ จะสามารถใช้ Find my iPhone สั่งล็อคเครื่องและล้างข้อมูล Mac รวมถึง iPhone iPad และ iPod Touch ได้ด้วย

ถึงแม้ผู้ใช้จะเปิดใช้งานการยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน ด้วยการให้ส่งรหัสยืนยันการล็อกอินมาทาง SMS แต่ฟีเจอร์ Find My iPhone นั้นไม่จำเป็นต้องใช้รหัสยืนยัน ทำให้เพียงแค่รู้รหัสผ่านบัญชีของเหยื่อ ก็สามารถสั่งล็อกเครื่องหรือสั่งลบข้อมูลได้ อ้างอิงจากข่าวเก่า

สำหรับแนวทางป้องกัน ควรเปลี่ยนรหัส Apple ID ของท่าน โดยเลือกใช้รหัสที่สามารถเดาได้ยากและยังควรที่จะเปิดระบบการยืนยันการล็อคอิน 2 ขั้นตอน หมั่นสำรองข้อมูลบ่อยๆ และตรวจสอบให้ถี่ถ้วนก่อน Log in Apple ID ว่าเป็นเว็บฟิชชิ่งหรือไม่ และไม่ควร Log in จาก App ที่ไม่น่าเชื่อถือ

จากภาพคือเว็บ iCloud ของจริง มี https รับรองระบุชื่อบริษัท Apple Inc.

หากตกเป็นเหยื่อควรจะ

หากยังสามารถล็อกอินบัญชี Apple ID ได้ ควรรีบเปลี่ยนรหัสผ่าน เพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์อื่นที่ผูกกับบัญชีนี้ถูกสั่งล็อกไปด้วย ควรพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนจ่ายเงินค่าไถ่ เพราะมีโอกาสที่ผู้ประสงค์ร้ายจะไม่ยอมให้รหัสปลดล็อคเครื่อง ติดต่อ Apple Support หรือศูนย์บริการเพื่อขอความช่วยเหลือปลดล็อกเครื่อง โดยอาจต้องส่งเครื่องเข้าศูนย์บริการ พร้อมใบเสร็จ เพื่อยืนยันการเป็นเจ้าของ (ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://support.apple.com/th-th/HT203409)

 

 ที่มาของภาพประกอบบางส่วน : pexels.com Free Stock Photos (1, 2)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook