แม้ลูกค้าเป็นฝั่งผิดไทยพาณิชย์ก็คุ้มครองผู้ใช้งานผ่านแอป SCB EASY สูงสุด 1 แสนบาท

แม้ลูกค้าเป็นฝั่งผิดไทยพาณิชย์ก็คุ้มครองผู้ใช้งานผ่านแอป SCB EASY สูงสุด 1 แสนบาท

แม้ลูกค้าเป็นฝั่งผิดไทยพาณิชย์ก็คุ้มครองผู้ใช้งานผ่านแอป SCB EASY สูงสุด 1 แสนบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจาก SCB EASY เวอร์ชั่น 3.0 ได้เปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้รับเสียงตอบรับอย่างดีกับความสามารถใหม่ที่กดเงินจากตู้ ATM ของธนาคารไทยพาณิชย์โดยไม่ต้องใช้บัตร ATM วันนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ได้เปิดตัวแอปตัวนี้อย่างเป็นทางการ พร้อมเสริมรายละเอียดบริการต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยที่ลูกค้ากังวล ทาง SCB ก็คุ้มครองความเสียหายที่จะเกิดขึ้น แม้ว่าลูกค้าจะเป็นฝ่ายผิดสูงสุด 100,000 บาท และใช้จ่ายผ่าน QR Code เพื่อเข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสดได้เลย

แอปธนาคารนั้นปลอดภัยกว่าเว็บ เพราะปลอมแอปในสโตร์ทำได้ยากกว่าสร้างเว็บปลอม

SCB EASY 3.0 ถอนเงินผ่านตู้ ATM ไม่ต้องใช้บัตร

การใช้ SCB EASY เวอร์ชั่นใหม่เพื่อถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มนั้นทำได้ง่ายมาก เพียงเข้าไปที่เมนูถอนเงินไม่ใช้บัตรภายในแอป กำหนดจำนวนเงินที่ต้องการถอนออกมา ก็จะได้รหัส 6 หลักเพื่อนำไปกดที่ตู้ ATM ของไทยพาณิชย์ภายใน 15 นาทีได้เลย

เมื่อไปถึงตู้ ATM ของธนาคารไทยพาณิชย์ก็เริ่มต้นกระบวนการโดยกดปุ่ม “กดเงินไม่ใช้บัตร” แล้วป้อนหมายเลขโทรศัพท์ของเราที่แจ้งไว้กับธนาคารและรหัส 6 หลักที่ได้จากแอป ก็จะได้รับเงินตามที่ระบุในแอปทันที ซึ่งการที่ SCB ต้องการยืนยันเพียงเบอร์โทรกับรหัส 6 หลักก็ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อมูลเหล่านี้ไปให้คนอื่น เช่นพ่อ-แม่หรือญาติ สามารถกดเงินสดจาก ATM แถวบ้านได้ทันที ถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการโอนเงินที่สะดวกขึ้นด้วย

SCB คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาทแม้ลูกค้าเป็นฝ่ายผิด

พร้อมกันกับแอป SCB EASY 3.0 ธนาคารไทยพาณิชย์ได้เปิดตัวบริการ Easy App Protection ด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกของวงการธนาคารที่กล้ารับประกันและคุ้มครองความปลอดภัยโดยคุ้มครองคลอบคลุม 4 กรณีคือ

กรณีโทรศัพท์หาย / ถูกขโมย ถูกขโมยเอกสารสำคัญส่วนตัว / บัตร ระบบมือถือถูกเจาะ / แฮก ถูกไวรัส / โปรแกรมขโมยข้อมูล

โดยรับประกันวงเงินที่เสียหายสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทต่อกรณี แม้ลูกค้าจะเป็นฝั่งผิด ก็จะได้เงินคืนตามจำนวนที่หายไป ยกเว้นเคสที่ธนาคารไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างคนใกล้ตัวนำไปใช้ หรือการที่ผู้ใช้งานมีส่วนในการให้ข้อมูลส่วนตัวไปกับผู้อื่นเอง จะไม่ครอบคลุมในการรับประกันนี้

ความสามารถใหม่ของ SCB EASY รองรับสังคมไร้เงินสด

เพื่อสอดรับกับโครงการ National e-Payment ของรัฐบาลในแอป SCB EASY จึงมีความสามารถเพื่อรองรับสังคมไร้เงินสดมาด้วยคือ

Request Money บริการเรียกเก็บหรือทวงเงินปลายทางเพื่อให้ปลายทางสามารถทำรายการจ่ายกลับมาที่ผู้เรียกเก็บได้ทันที QR Scan Payment รองรับการจ่ายเงินผ่าน QR Code ที่เป็นมาตรฐานกลางของรัฐ ผู้ใช้สามารถนำแอป SCB EASY สแกน QR Code เพื่อจ่ายเงินให้ร้านค้าได้ (และเพราะว่าเป็นมาตรฐานกลาง ทำให้แอปธนาคารอื่นๆ ก็สามารถจ่ายเงินผ่านระบบนี้ได้เช่นกัน) โดยสามารถจ่ายเงินให้กับร้านค้าที่สมัครบริการพร้อมเพย์ได้สะดวก Donation เมนูบริจาค โดยตอนนี้เริ่มต้นกับมูลนิธิที่เป็นที่รู้จักก่อน ได้แก่ สภากาชาดไทย, โรงพยาลบาลเด็ก, มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และมูลนิธิสร้างรอยยิ่ม และยังเก็บหลักฐานสำหรับการหักภาษีอีกด้วย

จากกระแส Digital Wallet ที่กำลังมาแรง ธนาคารได้เปรียบตรงนี้อยู่แล้วตรงที่บัญชีเงินฝากก็คือกระเป๋าเงินดิจิทัลนั้นเอง แถมยังเหนือกว่าผู้ให้บริการรายอื่นๆ ด้วยตรงที่เป็นกระเป๋าเงินที่มีการจ่ายดอกเบี้ยด้วย ไม่เหมือนกระเป๋าเงินอื่นๆ ที่เก็บเงินไว้เฉยๆ ซึ่ง SCB ก็มองว่ากำลังทำตรงนี้เพื่อสู้กับกลุ่มที่ไม่ใช่ธนาคาร เช่น True Money หรือ LINE PAY

มอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้าเงินฝาก

หนุ่ย-พงศ์สุขในงานเปิดตัวแอป SCB EASY 3.0

หนึ่งในเรื่องที่ลูกค้าธนาคารอาจจะรู้สึกมาตลอดคือ ลูกค้าเงินฝากของธนาคารมักจะไม่ได้สิทธิพิเศษอะไร เมื่อเทียบกับลูกค้าบัตรเครดิตที่มีสิทธิพิเศษให้เลือกใช้มากมาย แต่ SCB EASY เวอร์ชั่นใหม่ก็รองรับสิทธิพิเศษมากมาย

Easy Bonus สิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย โดยในช่วงเปิดตัวนี้มีสิทธิพิเศษที่น่าสนใจดังนี้ ลูกค้าสมัครใหม่ รับเน็ตมือถือสูงสุด 3 GB เมื่อสมัครใช้งานและทำรายการเติมเงินหรือจ่ายบิล 1 ครั้ง ลูกค้าเดิม รับทันทีพอนด์ เดอ ริง จากมิสเตอร์โดนัท 1 ชิ้น เพียงใช้งานแอป SCB Easy รับตั๋วภาพยนตร์เครือ Major, SF จำนวน 1 ที่นั่ง เมื่อทำรายการ โอน เติม จ่าย ถอน ครบ 3 รายการใน 1 เดือน Dining นำเสนอข้อมูลร้านอาหารที่น่าสนใจจาก Wongnai พร้อมดีลพิเศษ

ดอกเบี้ยเงินฝาก 3% เมื่อเปิดบัญชีใหม่!

เปิดบัญชีเงินฝาก SCB EZ Saving ผ่านเว็บ SCB EASY NET ตอนนี้ ได้รับดอกเบี่ย 3% ในยอดเงินไม่เกิน 50,000 บาทไปจนถึงสิ้นปี 2560 หากยอดเงินมากกว่านี้ หรือปีหน้าก็จะได้ดอกเบี้ยเท่ากับเงินออมทรัพย์ปกตื 0.50%

แอปดีไซน์ใหม่ รองรับบริการใหม่ๆ ได้ไม่จำกัด

แอป SCB EASY 3.0 ดีไซน์ให้บริการต่างๆ เป็นไอคอนรูปสี่เหลี่ยมที่ลูกค้าสามารถเลือกบริการที่ใช้บ่อย สลับตำแหน่งที่ต้องการได้ นอกจากนี้เมื่อ SCB มีสิทธิพิเศษใหม่ๆ หรือบริการใหม่ก็สามารถเพิ่มไอคอนเข้าไปในหน้าแรกของแอปได้เลย

ตูน-บอดีสแลมภายในงานเปิดตัวแอป SCB EASY 3.0

ซึ่งในอนาคตไทยพาณิชย์จะร่วมกับ LINE today เพื่อนำเสนอข่าว และร่วมกับโครงการวิ่งของตูน-บอดี้สแลมเพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลอีกด้วย

เบื้องหลัง SCB EASY โฉมใหม่ คือยกเครื่องหลังบ้านใหม่หมด ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับสมาร์ทโฟน และมองว่าการเข้าไปทำธุรกรรมในธนาคารเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ เพราะต้องเสียเวลาไปกับการเดินทางและการต่อคิว หรือกรอกเอกสารมากมาย จึงเป็นเหตุผลให้ผู้บริโภคยุคนี้เลือกที่จะทำธุรกรรมการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ธนา เธียรอัจฉริยะรักษาการ Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์

ข้อมูลล่าสุดจากธนาคารแห่งประเทศไทยเผยว่า ในปีพ.ศ. 2559 คนไทยทำธุรกรรมทั้งการโอนเงินและชำระเงินค่าบริการต่าง ๆ ผ่านโมบายแบงก์กิ้งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพิ่มเป็น 20.8ล้านบัญชี จาก 13.92 ล้านบัญชี ณ สิ้นปี 2558  โดยในไม่ช้าธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือจะกลายเป็นธุรกรรมหลักของธนาคาร โดยตั้งเป้าดันยอดผู้ใช้งานเป็น 8 ล้านคนภายในสิ้นปี 2561 จากปัจจุบันที่มีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 4 ล้านคน นอกจากนี้ธนาคารพบว่าเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาจำนวนธุรกรรมการเงินที่ผ่าน SCB EASY แตะระดับสูงสุดมากกว่า 1 ล้านรายการต่อชั่วโมง สูงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 3 เท่า ซึ่งสะท้อนว่าโมบายแบงก์กิ้ง SCB EASY ได้รับความนิยมจากลูกค้าผู้ใช้บริการนายธนา เธียรอัจฉริยะ รักษาการ Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์

คุณธนา โพธิกำจร บรรยายเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมเบื้องหลังของ SCB EASY โฉมใหม่

คุณธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เผยว่าไทยพาณิชย์ได้ลงทุนไปกว่า 4,000 ล้านบาทเพื่อพัฒนาระบบ โดยใช้เวลากว่า 10 เดือน ทำกับทีมงาน 9 ประเทศ 10 เมือง ใช้โค้ดเกือบ 500,000 บรรทัด รวมนักพัฒนสได้ 367 คนจาก 22 สัญชาติ ใช้ CPU core 1445 แกน ซึ่งระบบของ SCB รุ่นใหม่นี้ผ่านการทดสอบที่ 2,000 ธุรกรรมต่อวินาทีสบายๆ (7.2 ล้านครั้งต่อชั่วโมง) โดยมีโครงสร้างสถาปัตยกรรมทางเทคโนโลยีที่สำคัญ ได้แก่

Backbase เพื่อมาพัฒนาเรื่อง Omni-channel experience ที่จะสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีเยี่ยมและต่อเนื่องระหว่างช่องทางบริการต่าง ๆ API Gateway เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเชื่อมต่อกับช่องทางบริการและพันธมิตรทางธุรกิจในอนาคต Microservices architecture โครงสร้างทางสถาปัตยกรรมที่จะแยกระบบบริการต่าง ๆ เป็นส่วน ๆ เพื่อรองรับการขยายบริการที่สามารถเพิ่มเติมฟังก์ชั่นได้อย่างเป็นอิสระและไม่ซับซ้อน Open standard technologies ต่าง ๆ ที่ดีที่สุดในตลาด เพื่อสร้างความคล่องตัวในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ เช่น ใช้เทคโนโลยีของ Netflix มาประยุกต์สร้างระบบให้รองรับการใช้งานจากผู้ใช้จำนวนมาก Data analytics stack ที่เป็นเหมือนสมองของระบบคอยติดตามการทำงานตลอดเวลา เพื่อเสริมความเสถียร ความปลอดภัย และความง่ายในประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า ระบบสามารถแนะนำบริการที่ลูกค้าน่าจะใช้บ่อยมาไว้ที่หน้าแรกได้ด้วย

ดร. วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์

ดาวน์โหลด SCB EASY 3.0 iOS Android

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook