แนะนำ 5 (ความลับ) เคล็ดลับการใช้งานที่ผู้ใช้ Facebook อาจไม่เคยรู้มาก่อน

แนะนำ 5 (ความลับ) เคล็ดลับการใช้งานที่ผู้ใช้ Facebook อาจไม่เคยรู้มาก่อน

แนะนำ 5 (ความลับ) เคล็ดลับการใช้งานที่ผู้ใช้ Facebook อาจไม่เคยรู้มาก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Facebook ทุกวันนี้ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่เติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องที่สุดในโลก ซึ่งมีการเพิ่มฟีเจอร์มากมายที่จะมาติดปีกในการใช้งานทั่วไปและทำธุรกิจออนไลน์และได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ขณะเดียวกัน ก็มีอีกหลายฟีเจอร์เช่นกันที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่ามันสามารถทำแบบนี้ได้ด้วยเช่นกัน วันนี้แบไต๋ได้หยิบ 5 ฟีเจอร์ลับที่จะเป็นประโยชน์สำหรับการใช้ Facebook มาให้อ่านกัน

1. อัปเดทสเตตัสบน Facebook ผ่านการส่งความ SMS  

Facebook มีฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถรับแจ้งเตือนหรือโพสต์สเตตัสผ่าน SMS บนมือถือได้ด้วย ซึ่งวิธีการคือให้เราเข้าไปตั้งค่าที่ Mobile Setting บน Facebook ของเราก่อน โดยให้เราแอดเบอร์โทรศัพท์ที่ต้องการลงไป จากนั้นให้ทำการยืนยันรหัสผ่าน SMS เท่านี้ก็สามารถใช้งานได้แล้ว ซึ่งทั่วไปแล้วฟีเจอร์นี้ไม่ค่อยมีการใช้งานมากนัก เนื่องจากปัจจุบันผู้คนนิยมส่งข้อความผ่านแอปแชทมากกว่า

2. ควบคุมประเภทของโฆษณาที่เราเห็นได้

แน่นอนว่าโฆษณานั้นเป็นทั้งน้ำหล่อเลี้ยงรายได้ของบริการทั้งหลายแหล่ รวมทั้งยังน่ารำคาญอีกด้วย แต่ Facebook เองก็ยังเปิดช่องทางให้ผู้ใช้สามารถลดการมองเห็นโฆษณากวนใจได้ โดยการเข้าไปที่ Setting > Ads > Your interests ซึ่งหากไม่ชอบโฆษณาประเภทไหนก็ติ๊กกากบาทไปซะ

3. ดาวน์โหลดเอกสารข้อมูลการใช้งานของเราบน Facebook ได้

Facebook มีตัวเลือกให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดข้อมูลส่วนตัวของคุณเก็บไว้ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นสเตตัสที่คุณตั้ง, รูปภาพที่อัปโหลดลงไป, แอปฯ ที่คุณใช้, โฆษณาที่คุณคลิก ฯลฯ ซึ่งวิธีการดาวน์โหลดข้อมูลเหล่านั้นออกมาก็ให้เข้าไปที่หน้า Setting > General และให้เลือก Download a copy ทางซ้ายมือ

 

4. ใช้ตรวจสอบว่าบัญชี Facebook ของเราถูกล็อกอินจากอุปกรณ์ใดบ้าง

ในกรณีที่เราใช้งาน Facebook แล้วได้มีการไปล็อกอินเข้าใช้งานกับอุปกรณ์อื่น ๆ แล้วลืมล็อกเอ๊าท์ออกมา ก็อาจเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้อื่นสามารถใช้งาน Facebook ของเราได้ ซึ่งก็มีวิธีตรวจสอบ โดยให้เข้าไปที่ Settings > Security and Login ซึ่งจะปรากฏรายชื่ออุปกรณ์ที่เราได้ล็อกอินใช้งาน หากสังเกตพบเห็นอุปกรณ์แปลกหน้าใด ๆ ก็ให้รีบไปปิดการใช้งานอุปกรณ์นั้นเสีย และควรทำการเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่โดยเร็วที่สุด

 

5. กำหนดเพื่อนที่จะสามารถเข้ามาใช้งานในกรณีเจ้าของ Facebook เสียชีวิต

Facebook ยังมีตัวเลือกให้สามารถเลือกเพื่อนสนิทที่จะสามารถเข้าใช้งาน Facebook ได้ในกรณีที่เจ้าของบัญชีนั้นเสียชีวิต (Legacy Contact) โดยเพื่อนที่ถูกเลือกนั้นจะยังไม่สามารถเป็น Legacy Contact จนกว่าจะแจ้งไปทาง Facebook เมื่อเจ้าของบัญชีเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งเพื่อนที่ถูกเลือกนั้นก็จะสามารถเลือกได้ว่าจะเก็บ Facebook เอาไว้หรือลบถาวร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook