3 เหตุผลที่ Operator ไทยเลือกนำเข้า Deezer แทน Spotify เมื่อ 5 ปีก่อน

3 เหตุผลที่ Operator ไทยเลือกนำเข้า Deezer แทน Spotify เมื่อ 5 ปีก่อน

3 เหตุผลที่ Operator ไทยเลือกนำเข้า Deezer แทน Spotify เมื่อ 5 ปีก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Deezer นับได้ว่าเป็นผู้ให้บริการเพลงสตรีมมิงเจ้าแรกที่เปิดให้บริการในไทย เมื่อ 5 ปีที่แล้ว หรือช่วงเดือนตุลาคม 2012 ผ่านการให้บริการโดยผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเจ้าหนึ่ง

สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือ ก่อนหน้าที่จะตัดสินใจนำ Deezer มาให้บริการในไทยครั้งนั้น ผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจให้สัมภาษณ์กับ NoozUP News ว่าครั้งนั้นเคยคิดที่จะเลือก Spotify มาให้บริการในไทย โดยเหตุผลที่ทำให้ไม่ตัดสินใจ มี 3 ข้อ คือ ความพร้อมของ Spotify, รูปแบบธุรกิจในยุคนั้น และ ฟีเจอร์ที่มีความคล้ายคลึงกัน

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ อดีตผู้บริหารด้านเครือข่าย ซึ่งพิจารณานำบริการ Deezer มาเปิดในประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับ NoozUP News ว่า เหตุผลที่ไม่เลือก Spotify เข้ามาให้บริการในไทยมีด้วยกัน 3 เหตุผล

เหตุผลแรกในเวลานั้น Spotify ยังไม่มีโครงการที่จะขยายการให้บริการมายังตลาดเอเชีย โดยความสนใจของ Spotify เวลานั้นคือการให้บริการเพลงสตรีมมิงในภาคพื้นยุโรปเป็นหลัก จึงทำหันเหความสนใจไปยังบริการ Deezer ผู้ให้บริการเพลงสตรีมมิงอันมีถิ่นฐานในประเทศฝรั่งเศส ซึ่ง Deezer เองก็มีความสนใจที่จะขยายการให้บริการในฝั่งเอเชีย

เหตุผลที่สองก็คือ เมื่อสำรวจฟีเจอร์พบว่า ทั้ง Deezer และ Spotify มีฟีเจอร์ที่ใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะการให้ความสำคัญด้าน Social Network

 “ทั้ง Deezer และ Spotify ทำในสิ่งที่เหมือนกัน คือ เห็นความสำคัญของ Social Network เพราะสิ่งนี้เป็นการขยายฐานการฟังเพลงได้เป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน Deezer ยังมีรูปแบบทางธุรกิจที่น่าพึงพอใจ โดยเฉพาะการแบ่งรายได้ให้กับศิลปิน เช่น ศิลปินที่มีคนฟังเพลงจำนวนมาก ก็จะมีรายได้จากการสตรีมมากตามไปด้วย กอปรกับ Deezer เองมีเงื่อนไขที่จะนำเพลงขึ้นบริการสตรีมมิงที่ไม่ยุ่งยาก จนทำให้ท้ายที่สุดเลยเกิดเป็นความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์มือถือในไทยในไทยตั้งแต่ช่วงนั้นเป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม 22 สิงหาคม 2560 ก็เป็นวันที่ Spotify เปิดให้บริการในไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก และนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามสตรีมมิงครั้งใหม่ในไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook