[Startup] 10 บริษัท Startup และเทคฯ ที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด

[Startup] 10 บริษัท Startup และเทคฯ ที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด

[Startup] 10 บริษัท Startup และเทคฯ ที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคน Gen-Y เป็นกลุ่มคนที่มักได้รับการพร่ำบอกจากพ่อแม่อยู่เสมอว่า ทุกคนมีความสามารถพิเศษและต้องประสบความสำเร็จ เรามีไอดอล คนดังมากมายที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย และด้วยความที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี คนรุ่นใหม่จึงคาดหวังว่าพวกเขาต้องประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

คำถามคือ ทำไมถึงต้องประสบความสำเร็จให้เร็วที่สุด คำตอบง่ายๆก็คือ ความว่องไวของโลกอินเทอร์เน็ตที่เป็นปัจจัยหลัก เทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกจากหน้ามือเป็นหลังมือ การสื่อสารที่เชื่อมต่อคนได้แบบวินาทีต่อวินาที เมื่อทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ก็มีโอกาสที่ความคิดของเราจะโดนคนอื่นนำไปทำต่อหน้าต่อตา และอาจประสบความสำเร็จแซงหน้าเราไปแล้ว มากไปกว่านั้น ธุรกิจแบบสตาร์ทอัพที่กำลังมาแรงและคงจะอยู่ต่อไปอีกนาน คือการเขียนโปรแกรมและซอฟท์แวร์สำหรับสมาร์ทโฟนและโลกออนไลน์

เมื่อการทำงานในบริษัทขนาดใหญ่แบบดั้งเดิมไม่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ การทำงานในสไตล์สตาร์ทอัพจึงเข้ามาปิดช่องโหว่และเสนอรูปแบบการทำงานที่บริษัทใหญ่ให้ไม่ได้โดยเฉพาะ

  • ชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น
  • มีพันธกิจ (Mission) ที่ชัดเจนและสร้างแรงบันดาลใจ
  • ทุกอย่างต้องเร็วตั้งแต่ไอเดียและวางโครงสร้างทางธุรกิจทั้งเงินทุนและการทำตลาดว่าจะทำอย่างไร ให้ธุรกิจประสบความสำเร็จให้เร็วที่สุด

WorkVenture ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ จำนวน 2,388 คน และนี่คือบริษัทสตาร์ทอัพและบริษัทด้านเทคโนโลยี (ขนาดไม่เกิน 5000 คน) ที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุดในประเทศไทยปี 2017 10 อันดับแรก

1

อันดับที่ 1 | Agoda : อโกดา

Agoda หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการเว็บไซต์จองห้องพักและโรงแรมที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกและมีการเติบโตของผู้ใช้งานรวดเร็วที่สุดในเอเชีย โดยมีโรงแรมในเครือข่ายกว่า 100,000 แห่งและมีเว็บไซต์ที่ได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ ถึง 40 ภาษา  Agoda ยังจ่ายค่าทำงานในวันลาหยุด มีสวัสดิการให้พนักงานเป็นส่วนลดฟิตเนส ร้านอาหาร และส่วนลดสำหรับการจองห้องพักในโรงแรมอีกด้วย

อันดับที่ 2 | Line : ไลน์

Line แอปพลิเคชันที่คนไทยนิยมใช้ที่สุดและปัจจุบันดำเนินธุรกิจรอบด้าน อาทิ เช่น LINE MAN, LINE TODAY, LINE GAME, LINE TV เป็นต้น LINE เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาและสร้างสรรค์คุณค่าใหม่ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง และในประเทศไทย LINE ได้ตั้งสำนักงานอยู่บนถนนสาทร ตัวออฟฟิศตกแต่งด้วย คาแรกเตอร์การ์ตูนของ LINE อย่าง Brown และ Cony

LINE จะมีกิจกรรม LINE Connect Day ที่ให้พนักงานมาปาร์ตี้ สังสรรค์ อัพเดท เพื่อใกล้ชิดกันมากขึ้นทุกเดือน นอกจากนี้สิ่งที่พิเศษกว่าที่อื่นก็คือมี Giftcode สำหรับซื้อสติกเกอร์ ธีม ไอเทมเกม ที่แจกให้พนักงานตลอดปี

อันดับที่ 3 | Wongnai : วงใน

Wongnai (วงใน) ให้บริการค้นหา และรีวิวร้านอาหารผ่านช่องทางดิจิทัลหลากหลายช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ Wongnai.com เเอปพลิเคชันมือถือ ทั้งบนระบบ iOS และ Android โดย Wongnai ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาร้านอาหารทั่วประเทศไทย ตามสถานที่และประเภทได้ในทุกเวลาที่ต้องการ โดยมีรีวิวจากผู้ใช้ที่ไปกินด้วยตัวเองจริง ๆ มาช่วยประกอบการตัดสินใจ ซึ่งรีวิวนี้เองที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโต ที่ผู้ใช้งาน Wongnai สามารถเขียนความคิดเห็น, อัปโหลดรูปภาพ และให้คะแนนร้านอาหารใน Wongnai ได้ตลอดเวลา

ในปัจจุบัน Wongnai ครองตลาดระบบค้นหา และรีวิวร้านอาหารในไทยโดยมีจำนวนสมาชิกลงทะเบียนกว่า 2,700,000 ราย และมีฐานข้อมูลร้านอาหารกว่า 260,000 ร้านในไทย มีการขยายการให้บริการออกไปในส่วนของตลาดความสวยความงาม (Wongnai Beauty), การสั่งอาหารออนไลน์เดลิเวอรี่, บริการชำระเงินผ่านทาง E-payment สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน, และช่องทางสำหรับผู้รักการทำอาหารในการค้นหาและแบ่งปันสูตรอาหาร (Wongnai Cooking) เพื่อให้ตอบโจทย์ของการเป็น Lifestyle Platform ที่เชื่อมต่อสิ่งดี ๆ เข้ากับผู้คน

Wongnai มีพนักงานมากกว่า 150 คนในแปดเมือง ได้แก่ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ชลบุรี, หาดใหญ่, ภูเก็ต, โคราช, ขอนแก่น, และหัวหิน ด้วยความต้องการในการดูแลให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน มีอิสระในการแสดงความคิดสร้างสรรค์และมีพลังในการทำงานอยู่เสมอ จึงได้มีสวัสดิการเพื่อพนักงานหลายอย่าง เช่น ข้าวกลางวันสามมื้อต่อสัปดาห์, วันลาไม่จำกัด, Work from home ได้, มี macbook ให้ใช้ทุกคน

อันดับที่ 4 | Garena : การีนา

“Garena” มาจากการรวมกันระหว่างคำว่า “Global Arena” การีนาให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มและเป็นผู้นำการให้บริการเกมออนไลน์ เกมมือถือ บริการช่องทางการสื่อสารและความบันเทิงรวมทั้งระบบชำระเงินออนไลน์ และ e-Commerce และด้วยความร่วมมืออันดีกับบริษัทชั้นนำของโลกที่ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ปัจจุบัน การีนา เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีผลิตภัณฑ์ให้บริการบนโลกอินเทอร์เนตที่หลากหลายรองรับผู้ใช้งานกว่า 140 ล้านคนทั่วโลก

อันดับที่ 5 | Booking.com : บุ๊กกิ้ง

Booking.com เป็นเว็บไซต์ที่มีข้อมูลต่าง ๆ และคำนึงถึงผู้ใช้เป็นหลัก พร้อมด้วยการรับประกันราคาที่พักที่ดีสุด เป้าหมายของ Booking.com คือมีความสะดวกที่สุดและคุ้มค่าสำหรับผู้เดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจและนักท่องเที่ยวในการค้นหาและจองที่พักประเภทต่าง ๆ มากมายซึ่งผ่านการเลือกสรรจากทั่วทุกมุมโลก

ทำงานที่นี่นอกจากมีโปรแกรมเทรนนิ่งให้ความรู้กับพนักงานแล้ว ยังจัดทริปให้พนักงานได้ท่องเที่ยวพักผ่อน และบริหารองค์กรด้วยความโปร่งใส

อันดับที่ 6 | Lazada : ลาซาด้า

Lazada ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของลาซาด้ากรุ๊ป ห้างสรรพสินค้าช็อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดำเนินธุรกิจในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ลาซาด้ายังเป็นผู้บุกเบิกตลาดอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้ โดยมอบประสบการณ์การช็อปปิ้งและช่องทางการขายปลีกที่สะดวกสบายสำหรับผู้บริโภคและมอบแพลตฟอร์มสำหรับผู้ค้าให้สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างง่ายดาย

อันดับที่ 7 | Pomelo : โพเมโล

Pomelo มุ่งมั่นยกระดับนิยามของคำว่าไฮสตรีทแฟชั่น ให้กลายเป็นการแต่งตัวแนวใหม่ที่ลดเลือนเส้นแบ่งระหว่างแบรนด์เนมหรูกับเสื้อผ้าลำลอง ทีมงานกว่าร้อยชีวิตทั่วเอเชียได้ผนึกกำลังกันเพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าจะถูกส่งตรงจากสตูดิโอใจกลางกรุงเทพ ไปถึงมือนักช้อปหลายล้านในกว่า 50 ประเทศภายใน 1-3 วัน

ที่นี่มีการจัดอาหารกลางวันให้กับพนักงาน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ พร้อมทั้งขนมและเครื่องดื่มฟรีทุกวัน และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือทุกวันศุกร์บริษัทจะมีการจัดปาร์ตี้ในออฟฟิศ และที่พลาดไม่ได้คือส่วนลดสำหรับการซื้อเสื้อผ้าและเครื่องประดับแบรนด์ Pomelo และยังให้วันลาพักร้อนถึง 14 วันต่อปี สำหรับพนักงานทุกคน

อันดับที่ 8 | The Matter : เดอะแมทเทอร์

The MATTER คือสำนักข่าวออนไลน์ที่กำลังมาแรงบนหน้า feed สนุกไปกับการชวนให้ทุกคนได้กลับมาสนใจเรื่องราวของสังคมโลก ไม่ว่าจะเป็นโลกใกล้ตัวเราและโลกที่ไกลออกไป นำเสนอด้วยมุมมองที่สนุก เสพง่าย พนักงานในองค์กรประกอบด้วยการรวมตัวของกลุ่มคนรุ่นใหม่

อันดับที่ 9 | aCommerce : เอคอมเมิร์ซ

บริษัท aCommerce ผู้นำในธุรกิจการให้บริการเกี่ยวกับการซื้อขายของออนไลน์ หรือ e-commerce อย่างครบวงจร ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ aCommerceให้บริการตั้งแต่การออกแบบและสร้าง website ทำการตลาดออนไลน์ บริหารจัดการร้านค้าในหลายๆช่องทาง เก็บสินค้าและจัดส่งสินค้า รวมถึงบริการหลังการขาย องค์กรเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะพนักงานร่วมมือกันทำงานอย่างจริงจัง บรรยากาศการทำงานเป็นไปสนุกสนานและไม่เครียด

อันดับที่ 10 | Kaidee : ขายดี

Kaidee พื้นที่ซื้อ-ขายของมือสองออนไลน์ ที่คุณสามารถใช้งานได้ฟรี ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ที่ๆคุณสามารถเปลี่ยนของที่ไม่ได้ใช้ทั้งหลายภายในบ้านให้กลายเป็นเงินได้ พร้อมมีหมวดหมู่ให้เลือกหลากหลาย และด้วยความที่เป็นบริษัท Startup วัฒนธรรมองค์กรที่นี่จึงมีความยืดหยุ่นสูงหรือสรุปเป็นแนวคิด 3 ส่วนคือ

  • WORK – ที่ขายดีมีออฟฟิศแบบเปิดและของประชุมที่ตกแต่งในธีมต่างๆที่ช่วยให้พนักงานมีไอเดียบรรเจิดมากยิ่งขึ้น
  • EAT – มีห้องครัวกลางขนาดใหญ่ที่พนักงานทุกคนเข้ามาทานอาหารได้ตลอดเวลา
  • PLAY – มีห้องสำหรับกิจกรรมนันทนาการเช่น โต๊ะปิงปอง มุมสำหรับเล่นดนตรี

และถ้าคุณคือคนรุ่นใหม่ที่สนใจอยากร่วมงานกับบริษัท Startup ชั้นนำ สามารถเข้ามาฝาก Profile ไว้ได้เลย ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook