รวมวิธีการประหยัด Data บน iPhone และ iPad ไม่ให้ 3G, 4G หมดระหว่างเดือน

รวมวิธีการประหยัด Data บน iPhone และ iPad ไม่ให้ 3G, 4G หมดระหว่างเดือน

รวมวิธีการประหยัด Data บน iPhone และ iPad ไม่ให้ 3G, 4G หมดระหว่างเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยเจอกับปัญหาข้อมูลเครือข่าย หรือ Cellular data หมดก่อนจะถึงกำหนดเดือน และหากว่าปัญหานี้เกิดขึ้นกับคุณบ่อยแทบจะทุกเดือนแล้วละก็ ลองมาดูเทคนิค ที่จะทำให้คุณไม่ต้องเจอกับปัญหา Data หมดอีกต่อไป

  • WiFi Assist : วิธีนี้ เป็นวิธีที่เร็วและง่ายที่สุด เมื่อแอปเปิลได้เปิดตัว iOS 9 ขึ้นมา ผู้ใช้ต้องเจอกับ Mobile data หรือ Cellular Data หมดเร็ว ก็จะแก้ปัญหาได้ด้วยการใช้ WiFi Assist ฟังก์ชั่นนี้ จะช่วยให้โทรศัพท์ของคุณเลือกใช้ WiFi เป็นทางเลือกแรก แทนที่จะใช้เครือข่ายโทรศัพท์ วิธีการคือ เปิดไปที่ Settings > Mobile Data จากนั้นเลื่อนลงมาที่ด้านล่าง จะเห็นปุ่ม WiFi Assist ก็ให้เปิดใช้งานฟังก์ชั่นนี้ สำหรับใน iOS 10 ทางแอปเปิลจะตั้งให้ WiFi Asssist เป็นตัวเลือกแรกอยู่แล้ว แต่ฟังก์ชั่นนี้ จะใช้ไม่ได้กับการโรมมิ่งต่างประเทศ และจะใช้ไม่ได้กับแอพบางตัว

  • ลองเข้าไปดูการใช้ Data ของเครื่อง : ก่อนที่จะจัดการกับการใช้ข้อมูลเครือข่าย คุณต้องดูก่อนว่า มีการใช้อะไรไปมากแค่ไหน วิธีการดูคือ เข้าไปที่ Settings > Cellular Data หรือ Mobile Data และเลื่อนลงมาดูการใช้จาก และควรจะรีเซ็ทข้อมูลส่วนนี้ทุกเดือน โดยเลื่อนลงมาที่ปุ่มด้านล่าง แล้วเลือก Reset Statistics ควรเข้ามาทำตรงนี้ให้สม่ำเสมอเป็นประจำ เพื่อจะได้ทราบรายละเอียดของการใช้งาน และดูว่าแต่ละเดือนใช้ไปมากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้ ยังมีแอพเกี่ยวกับการรายงานสถิติการใช้ข้อมูลเครือข่าย การจำกัดการใช้งาน และการแจ้งเตือนให้ดาวน์โหลดมาใช้ได้ใน App Store

  • ปิดแอพที่ใช้ Cellular data : ให้เข้าไปที่ Settings > Cellular/Mobile Data และเลื่อนลงมาปิดแอพที่ใช้ข้อมูลเครือข่ายมือถือเปลืองออก การปิดทำให้แอพเหล่านี้ไม่อัพเดทตัวเอง และที่ Settings > Cellular เราจะได้เห็นด้วยว่ามีการใช้ข้อมูลเครือข่ายโทรศัพท์ไปมากแค่ไหนหลังจากการรีเซ็ทครั้งล่าสุด

3

  • ปิดการใช้ 3G และ 4G บน iPhone : ถ้าหากมีความจำเป็นต้องจำกัดการใช้งาน Cellular data จริง ๆ วิธีหนึ่งที่จะช่วยประหยัดได้ก็คือให้ปิดการใช้งาน Cellular data ลงชั่วคราว วิธีนี้จะช่วยให้จัดการกับการใช้เครือข่ายได้สักพักก่อนที่สัญญาของเดือนใหม่จะเริ่มขึ้น วิธีการปิด ให้เข้าไปที่ Setting > Cellular (Mobile Data) และปิดการใช้งาน การทำเช่นนี้ จะเป็นการจำกัดการจำกัด ให้มีการเชื่อมต่อเฉพาะ WiFi ไม่ว่าจะเป็นการรับส่งอีเมล การท่องเว็บ หรือการรับการแจ้งเตือนต่าง ๆ นอกจากนี้ วิธีดังกล่าว ยังช่วยประหยัดแบตตารี่ได้ด้วย ซึ่งต่างจากการเปลี่ยนเป็น Airplane Mode ซึ่งเป็นการสำรองพลังงาน แต่จะไม่มีใครสามารถติดต่อกับคุณได้

4

  • ปิดการเล่นวีดีโอด้วยตัวเองใน Facebook, Twitter และ Instagram : ในขณะที่ Facebook ได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่เข้าไปในแอพ วีดีโอต่าง ๆ สามารถเปิดเล่นเองได้โดยอัตโนมัติ แม้ว่าจะไม่ได้เปิด WiFi ก็ตาม ซึ่งคุณสมบัตินี้ ทำให้สิ้นเปลืองการ Data เครื่องข่ายมือถือมาก ดังนั้น เราควรปรับให้ฟังก์ชั่นนี้ทำงานเฉพาะเมื่อใช้ WiFi เท่านั้น โดยเข้าไปที่ Facebook จากนั้นคลิ๊ก More ที่ปุ่มด้านล่างของจอ และเลือก Account Settings > Videos and Photo > Video Settings > Auto-play และเลือก On Wi-Fi Connections Only หรือ Never Auto-plays Videos สำหรับ Twitter ก็มีคุณสมบัติในการเล่นวีดีโอด้วยตัวเองเช่นกัน ซึ่งก็สามารถจะสั่งปิดได้ ที่ Profile view และเลือกปุ่ม Gear จากนั้น Settings > Data > Video Autoplay และเลือก Never play videos automatically หรือ Use WiFi Only ส่วน Instagram ให้เลือกที่ Mobile Data Use และเลือกที่ Use Less Data option

5

  • ใช้โปรแกรม Twitter Lite : นอกเหนือไปจากการปิดฟังก์ชั่นเปิดวีดีโออัตโนมัติ บน Twitter แล้ว สื่อสังคมออนไลน์ยังมี Twitter Lite เพื่อเป็นทางเลือกให้อีกด้วย โปรแกรมดังกล่าวนี้ออกแบบมาเพื่อลดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้ช้าลง เป็นทางเลือกที่ดีในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้จาก twitter.com บน iPhone เลือกที่ไอคอน Profile และไปที่ Data Saver เมื่อโหลด Timeline เสร็จ ก็สามารถเข้าถึง Twitter Lite ได้

6

  • หยุดการใช้แอพที่ใช้ข้อมูลเครือข่าย 3G หรือ 4G มาก : โปรแกรมบางอย่างเป็นโปรแกรมที่มีประโยชน์มาก อย่างเช่น FaceTime แต่โปรแกรมพวกนี้ จะใช้ 3G หรือ 4G มาก ให้ไปที่ Settings > Cellular และเลื่อนลงด้านล่างจะเป็นรายการแอพ อย่างเช่น FaceTime ก็ให้ปิดการใช้ Cellular data ทำให้โปรแกรมไม่สามารถกิน 3G หรือ 4G อีก นอกจาก FaceTime ก็ยังมี iCloud Drive ให้ไปที่ Settings > iCloud > iCloud Drive และปิด Cellular Data เพื่อให้ iCloud อัพเดทเมื่อเวลาเชื่อมต่อ WiFi เท่านั้น ส่วน iTunes ให้ไปที่ Settings > iTunes & App Store และปิด Cellular data กรณีที่คุณเป็นสมาชิก Apple Music ต้องไม่เลือกที่ Settings > Music

7

  • Photo Stream : โปรแกรมนี้ นับว่าเป็นโปรแกรมที่กินข้อมูลเครือข่ายมาก สามารถอัพโหลดรูปภาพใหม่ และส่งไปให้เพื่อนทุกคนบน iCloud ได้อัตโนมัติ และเมื่อมี iOS 7 ก็ทำให้สามารถจัดการเรื่องการแชร์รูปภาพได้ ซึ่งเราสามารถสั่งปิดการแชร์ได้โดยไปที่ Settings > Photo & Camera และไปหยุดไม่ให้โทรศัพท์ดาวน์โหลดภาพจากคนอื่นที่แชร์เข้ามาใน Photo Streams ที่คุณสมัครเอาไว้ แต่คุณก็สามารถดาวน์โหลดด้วยเครื่อง Mac หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ได้ ทั้งนี้ เมื่อ Apple เปิด iCloud Photo Library เราก็ตระหนักกันดีว่าจะทำให้เปลืองเครือข่ายข้อมูลมือถือ แต่เราสามารถเลือกที่จะอัพโหลด Photo Stream เฉพาะเวลาเชื่อมต่อ WiFi ได้ วิธีก็คือไปที่ Settings > Mobile Data และสไลด์ปิดปุ่มด้านข้าง Photo

8

  • ใช้ Safari อ่านเรื่องต่าง ๆ แบบ Offline : ตั้งแต่มี iOS 7 เราก็สามารถดาวน์โหลดเรื่องที่สนใจจากเว็บเพจ มาไว้อ่านแบบ Offline ได้ คุณสมบัตินี้ มีประโยชน์มากในเวลาที่ต้องเดินทาง หรืออยู่ไม่เป็นที่ และยังสามารถใช้ได้ทั้งใน iOS 8, iOS 9 และ iOS 10 เมื่อเข้าไปใช้ Safari ด้วย WiFi และเปิดเพจที่ต้องการอ่าน คลิ๊กที่ไอคอน Share ที่อยู่ด้านล่างเพจ จากนั้นเลือก Add to Reading List รอ iPhone ดาวน์โหลดจนเสร็จแล้วค่อยออกมา จากนั้นก็สามารถเปิดอ่านเรื่องนี้ได้ด้วย Airplane Mode

9

  • ปิดการแจ้งเตือน : มีหลายแอพที่ใช้บริการแจ้งเตือน Apple Push Notifications ซึ่งจะคอยเตือนเมื่อมีข้อมูลใหม่ ๆ แต่เราปิดได้ โดยเข้าไปที่ Settings > Notifications จากนั้นก็เลือกหยุดการแจ้งเตือนในแอพที่ไม่ต้องการ แต่ฟอร์แมทนี้ มีเฉพาะใน iOS 9 และ iOS 10 ถ้ารุ่นก่อนหน้านี้ ให้ไปที่รายการแอพ และเลือกปิดการแจ้งเตือนที่ด้านข้าง Notification Centre และ Lock Screen

10

  • หยุดการรับอีเมล : อีเมลเป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่ใช้ข้อมูลเครือข่ายมือถือมาก เพราะ iPhone จะถูกตั้งให้รับและอัพเดทข้อมูลที่เข้ามาใหม่ตลอดเวลา ที่ Push หากไม่ต้องการก็ให้ยกเลิกการเลือกที่จุดนี้ สำหรับ iOS 10 แต่หากเป็นรุ่นก่อนหน้านี้ ให้ไปที่ Settings > Mail, Contact,Calendars > Fetch New Data และหาก Push ถูกเปิดอยู่ก็ให้ปิด หากต้องการใช้การเปิดปิดด้วยตัวเอง ให้ไปที่ Settings > Mail, Contacts, Calendars > Fetch New Data และเลื่อนลงมาเลือกที่ Manually การทำเช่นนี้ นอกจากจะประหยัดการใช้เครือข่ายแล้ว ยังประหยัดพลังงานแบตตารี่ด้วย

11

  • หยุดการรีเฟรชแบคกราวด์แอพ : เครื่องที่ใช้ iOS 7 จะมีความสามารถในการอัพเดทระบบปฏิบัติการอัตโนมัติ รวมทั้ง App อื่นๆ และความสามารถนี้ก็มีทั้งใน iOS 8, iOS 9 และ iOS 10 แต่เราสามารถเลือกให้อัพเดทเฉพาะเมื่อมีการเชื่อมต่อ WiFi ได้ด้วยการเข้าไปที่ Settings > General > Backgroung App Refresh และปิดการทำงาน

12

  • ท่องเว็บด้วย Chrome : เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกจาก Safari เมื่อต้องการท่องเว็บบน iPhone และ iPad เพราะ Chrome นั้นกินข้อมูลเครือข่ายโทรศัพท์น้อยกว่า

13

  • เลือกใช้ภาพที่มีความละเอียดต่ำในการส่งข้อความ : ใน iOS 10 และรุ่นที่ใหม่กว่า เราสามารถเลือกส่งภาพที่มีคุณภาพต่ำลงได้ แทนที่จะส่งภาพความละเอียดสูง เพื่อประหยัดการใช้เครือข่าย โดยไปที่ Settings > Messages และเปิด Low-Quality Image Mode

14

  • ระมัดระวังในการเรียกชมข้อมูลบนมือถือ : ไม่ว่าจะเป็น Netflix , Youtube หรือ iPlayer ก็ต้องแน่ใจว่า การเลือกดูนั้น ไม่ได้ผ่าน 3G หรือ 4G เราสามารถตั้งให้แต่ละแอพ เชื่อมต่อเฉพาะ WiFi ได้

15

  • เปิด WiFi ไว้เสมอ : เมื่อใช้งานเครือข่าย ทั้งที่บ้านและสำนักงาน ให้เลือกใช้ WiFi โดยหากไม่ได้เปิดไว้ตลอด อาจจะลืมเปิดใช้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือได้

16

  • ใช้ WiFi hotspot : เราสามารถเลือกใช้เครือข่าย WiFi ของสถานที่ต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะในเมือง ทั้งในร้านการแฟ ร้านอาหาร ห้องสมุด สนามบิน และสถานที่สาธารณะอื่น ๆ จะช่วยประหยัดได้มาก

17

  • แชร์การเชื่อมต่อ WiFi : เราสามารถสร้าง Hotspot จากเครื่อง Mac และเชื่อมต่อด้วย iPhone ได้ แนวคิดนี้ สามารถใช้ได้ในที่ทำงานด้วย

18

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook